Phụ nữ Ấn Độ hào hứng khi được lái tàu, tham gia ngành đường sắt



Phụ nữ Ấn Độ hào hứng khi được lái tàu, tham gia ngành đường sắt

Phương Linh 9:0 1/5/2019

Ở đất nước khắt khe với phụ nữ bởi nhiều quy định hà khắc, có những đoàn tàu đặc biệt khi người lái tàu và hầu hết các nhân viên phục vụ cho đoàn tàu đều là nữ giới. Ngay từ phòng bán vé, bạn sẽ gặp các nhân viên bán và soát vé là phụ nữ. Hệ thống tàu điện Kochi trở thành một hiện tượng ở Kerala, Ấn Độ. Tàu lửa chạy bằng năng lượng mặt trời. Ở mỗi ga tàu đều có phòng đặc biệt dành cho các hành khách nữ cho con bú.

Sự chiếm ưu thế của các phụ nữ trên mỗi đoàn tàu giải thích việc tại sao người ta lại quyết định lắp đặt các phòng đặc biệt cho con bú ở sân ga. Phòng có ghế ngồi, quạt, sạc điện thoại. Những căn phòng này được ra vào tự do, không cần kiểm soát vé để tạo điều kiện cho bất kỳ phụ nữ nào đi qua có nhu cầu cho con bú đều sử dụng được, không nhất thiết phải có vé lên xe lửa.

Sumi Nadarajan, phó tổng giám đốc cấp cao ở sân ga cho biết: Chúng tôi nhận thấy tỉ lệ cho con bú đang giảm ở Kerala. Chúng tôi tự hỏi liệu mình có thể giúp được gì cho điều này không. Vì thế, việc thiết kế các phòng đặc biệt dành cho các bà mẹ cho con bú ở sân ga đã nhanh chóng được thực hiện. Nếu nhu cầu tăng lên, chúng tôi vẫn có thể thiết kế thêm các căn phòng tương tự.

Hệ thống nhân viên làm việc ở nhà ga và trên tàu là khoảng 1.300 nhân viên, trong đó phái nữ chiếm khoảng 80% lực lượng.

Ngoài giám đốc quản lý là nam giới, các vị trí khác, từ nhân viên vệ sinh, phục vụ cho tới các quản lý cấp cao đều là phụ nữ. Mô hình này được thông qua với mục đích giúp phụ nữ có thêm nhiều cơ hội việc làm hơn.

Rejitha, nữ nhân viên ở sân ga cho biết: « Đây là môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ đối với tôi. Tiền lương tôi nhận được mỗi tháng tạo ra sự khác biệt lớn trong ngân sách của tôi, giúp tôi đóng góp được nhiều hơn cho gia đình ».

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại nhà ga Kochi ngay từ đầu đã có nhiều điểm khác thường. Ở một quốc gia thường xuyên có những dự án vượt quá ngân sách và không chạy kịp thời hạn, dự án tàu điện ngầm này lại đi đúng tiến độ và hoàn thành trong mức chi phí đã định. Đoàn tàu chạy cả bằng năng lượng mặt trời, chiếm khoảng  35% nhu cầu năng lượng cho mỗi hành trình. Hơn 200 cột xi măng rải rác quanh các nhà ga được tận dụng để trồng thêm nhiều cây leo xung quanh, tạo thành những khu vườn thẳng đứng, xanh mát, được nuôi trồng bằng các loại phân trộn  từ rác thải đô thị.

Một quyết định quan trọng khác là việc đào tạo và bổ nhiệm các tài xế nữ. Trong 39 tài xế ở đây, có 7 người là nữ giới. Ở một công ty liên quan đến những chuyến tàu  khác cũng đã thuê 60 phụ nữ chuyển giới làm việc. Đây là lần đầu tiên, một số công ty ở Ấn Độ đã có quyết định táo bạo như thế. Cựu giám đốc điều hành tàu điện ngầm Elias George cho biết, tư duy xã hội sẽ thay đổi chỉ duy nhất bằng cách có sự tương tác trực tiếp với những người chuyển giới.

Để tiếp tục cung cấp thêm nhiều việc làm cho phái nữ, công ty tàu điện đã kết hợp với một chi hội phụ nữ có tên là Kudumbashree. Nhóm phụ nữ này được thuê để nấu các bữa ăn cho nhân viên làm việc ở ga tàu điện và trên xe điện. Họ nấu sẵn đồ ăn ở nhà rồi đựng thức ăn trong các hộp thép (tránh hộp nhựa), mang lên các chuyến tàu điện để phân phát cho nhân viên tại các trạm khác nhau. Điều này có lợi cho cả đôi bên. Người nấu ăn kiếm được thêm tiền trong khi các nhân viên tàu điện lại được thưởng thức vị cơm nhà với giá bình dân.

Giám đốc nhà ga Kochi Mohammed Hanish cho biết: Ngay từ ngày đầu, chúng tôi tin rằng các chính sách mới  này sẽ luôn tiến bộ, đổi mới, hòa nhập xã hội và trao quyền cho phụ nữ. Việc đưa những người chuyển giới vào làm việc trước công chúng tại Kerala không phải điều dễ dàng bởi những người chuyển giới ở đây thường sống ẩn mình, cô độc, và trốn tránh xã hội.

Raghavan, một người chuyển giới làm việc ở tàu điện Kochi chia sẻ: “Được làm việc và gặp gỡ nhiều người trên tàu điện khiến tôi hạnh phúc. Trước đó, mỗi khi tôi định đi kiếm việc làm, các thông báo tuyển người đều chỉ định rõ cần kiếm nhân viên là nam hay nữ. Tôi bối rối trước yêu cầu này. Nhưng yêu cầu của tàu điện Kochi đã phá vỡ nguyên tắc đó bằng cách tạo điều kiện cho chúng tôi làm việc”.

Đây là một sự tiến bộ xã hội rõ rệt ở Kerala. Điều này cũng giải thích lý do tại sao hệ thống tàu điện Kochi đã nỗ lực hết sức để tạo nhiều cơ hội việc làm cho phụ nữ, kể cả những công việc ca đêm ngay tại một xã hội mà người ta hiếm thấy phụ nữ ra đường trước lúc mặt trời lặn tại các vùng nông thôn.

Hima C, một tài xế 27 tuổi, trợ lý lái tàu địa phương rất yêu thích công việc của mình. Cô chia sẻ: « Các đoàn tàu đi trên những đường ray cao vút như thể được bay lên khắp thành phố. Tôi yêu cảm giác “trên không” đó và thích nhìn mọi người trên sân ga. Mỗi khi đoàn tàu vào ga hoặc lăn bánh, những người đứng dưới vẫy tay và mỉm cười với tôi… »

Với Raghavan, làm việc theo ca không hề hấn gì với cô. Cô muốn được đào tạo lái tàu. Đó cũng là khát vọng mới để Raghavan tiếp tục có mục tiêu và hy vọng trong cuộc sống.


Phương Linh