Phí Nguyễn Thùy Linh: Làm phim là một hành trình kỳ diệu



Phí Nguyễn Thùy Linh: Làm phim là một hành trình kỳ diệu

Hằng Que 15:21 11/7/2018

Đã khá thành công với vai trò MC của các chương trình truyền hình lớn, bỗng Phí Linh lại “rong chơi” rẽ ngang sang gõ cửa điện ảnh. Cô đã có những chia sẻ với Songmoi.vn về những cảm xúc trong quá trình làm phim, “những ngày yêu như mơ” với điện ảnh.

 Cơ duyên nào đã đưa đẩy Linh đến với Đẩy Đưa?

Vào tháng 11/2017, vì muốn quan sát thêm về nghệ thuật thứ 7, tôi tham gia một workshop dành cho những người yêu phim và dòng phim độc lập tại Việt Nam: Chương trình Gặp gỡ mùa thu. Tại đây, tôi đã được gặp những người bạn mà sau này là bạn diễn, đạo diễn bộ phim tôi vừa tham gia. Một ngày đẹp trời nhiều gió ở Hà Nội sau Tết, đạo diễn Phạm Bảo Long hẹn gặp và mời tôi tham gia dự án. Không nhiều do dự, tôi nhận lời làm diễn viên của Đẩy Đưa. Tôi nghĩ mình đã có thêm một số trải nghiệm thú vị để thấy được rằng làm phim là một hành trình kì diệu. Ta tạo ra một bối cảnh, một không gian, một câu chuyện, một hoàn cảnh nhất định để dẫn dắt cảm xúc của chính mình và người xem! Qua đó, tôi rất khâm phục những nhà làm phim trẻ, đặc biệt những người dám dấn thân vào con đường làm phim độc lập.

Phân đoạn hay cảnh nào để lại ấn tượng sâu sắc đối với cá nhân Phí Linh khi đọc kịch bản?

Bối cảnh bộ phim không nhiều, không gian xây dựng chủ yếu là không gian trò chuyện rất thân mật giữa 3 người bạn chơi thân với nhau. Kiểu trò chuyện này cũng thường xảy ra với tôi trong cuộc sống: tôi nghĩ ai cũng có những người bạn thân, cũng có những mối trăn trở mà không phải chỉ qua đôi chuyến đi chơi hay đi ăn với nhau có thể tỏ bày, mà cần có những lúc chậm rãi bên nhau lắng nghe nhau thật lâu. Bởi vậy, kịch bản của Đẩy Đưa thấm ngọt vào tôi, nhẹ nhàng nhưng đầy chiều sâu.

Phân đoạn mà Phí Linh thích nhất chính là khi cô Vân đòi đổi chỗ cho người mà cô ấy đang hẹn hò (gọi là chồng). Câu thoại: “Này, đổi chỗ cho vợ. Nằm đây mỏi cổ quá.”. Thật ra thì cô không mỏi, mà có ý muốn tạo không gian cho sự đẩy đưa. Và tất cả sự phức tạp bắt đầu từ câu thoại này. Bản thân cũng là người luôn đi nắm bắt tâm lí của những người xung quanh và tìm cách để họ được thoải mái bộc lộ bản thân, nên tôi sẽ nghĩ cho người khác trước bản thân mình. Quay lại phim, câu thoại rất phù hợp với diễn biến tâm lý của cô Vân. Lúc đó, dường như Phí Linh và Vân nhập làm một.

Phân đoạn hay cảnh nào khiến Linh thấy khó khăn khi đóng cũng các bạn diễn khác?

Tôi sợ cảnh nóng. Lúc đầu tôi tưởng sẽ phải diễn cảnh nóng với bạn diễn, nhưng đến khi học thoại và vào phim thì thấy đây mới chỉ là “ấm” thôi, chưa nóng (cười); cho nên không hẳn là khó khăn. Các cảnh va chạm tiếp xúc với bạn diễn chỉ là thử thách tôi một chút thôi.

Linh có cảm xúc thế nào về những ngày làm phim trong bối cảnh đặc biệt như vậy không?

Trở về từ workshop Gặp gỡ mùa thu, tôi có cảm giác mình trở về từ một giấc mơ đẹp dành cho nghệ thuật. Lần này cũng vậy, tôi không chỉ diễn xuất mà còn quan sát và được truyền cảm hứng bởi những người trẻ hết mình sáng tạo, nhiệt tâm, kỷ luật, nghiêm cẩn trong từng khâu sản xuất, nên tôi đã có “những ngày yêu như mơ” với điện ảnh. Tôi cũng đã làm chương trình truyền hình gần 12 năm, va chạm với nhiều bộ phận, trong đó bên cạnh những quyết tâm và nhiệt huyết cho công việc thì cũng có nhiều người chỉ nhận lương và hoàn thành nhiệm vụ đã là tốt lắm rồi. Giữa những điều đáng buồn như thế thì việc được tiếp xúc với các bạn trẻ làm phim độc lập như dự án Đẩy Đưa khiến tôi rất hạnh phúc.

Linh có thấy điểm gì chung hay khác biệt hoàn toàn về tính cách với vai diễn Vân trong Đẩy Đưa không? Bạn khắc phục điểm khác biệt đó như thế nào?

Có một điều Phí Linh không giấu được: Cô Vân là một giáo viên mầm non, mới 23 tuổi. Dù có cảm nhận sâu sắc về cuộc sống đến đâu thì biểu hiện của cô ấy vẫn có phần đơn giản hơn cái ánh mắt nhìn và suy nghĩ của Phí Linh, một phụ nữ gần 30 tuổi (cười). Tôi yêu không nhiều nhưng cuộc tình nào cũng rất đậm sâu; còn Vân thì sợ cô đơn nên vá víu vào những mối quan hệ mà không chắc có phải tình yêu hay không. Do đó, cách biểu đạt của Phí Linh dường như hơi chênh so với Vân. Tôi cũng không biết mình làm tốt không nên chắc là các bạn phải xem phim mới biết được.

Liệu có nhân vật nào đặc biệt giúp Phí Linh tạo nguồn cảm hứng để hoàn thiện vai diễn đầu tay này của mình không?

Tôi nghĩ nguồn cảm hứng lớn nhất đến từ bạn diễn của mình: Trung và Huy; cũng là hai người em rất thân thiết trong lớp diễn xuất cơ bản của Gặp Gỡ Mùa thu 2017. Tôi quan sát các em để hiểu là nếu như ở lứa tuổi của các em thì mình sẽ phản ứng như thế nào. Nguồn cảm hứng thứ 2 là từ đạo diễn Phạm Bảo Long, tôi không biết anh ấy đã chỉ đạo bao nhiêu bộ phim, truyền cảm hứng cho bao nhiêu diễn viên, nhưng với tôi thì anh ấy làm việc rất hiệu quả. Không bao giờ to tiếng, không bao giờ đòi hỏi những điều vượt quá xa khả năng của diễn viên. Anh ấy cứ đặt ra những thử thách nhỏ để tôi từng bước vượt qua và cứ từ từ như thế cho đến khi đoàn đóng máy.

Có phân đoạn nào của phim sau khi đóng máy mà Linh muốn thực hiện theo một cách khác để hoàn thiện hơn không?

Trong phim, tôi có một cú cận cảnh duy nhất. Đó là lúc cô Vân đứng lên nói rằng mình sẽ rời khỏi căn nhà đang ở và chuyển đi một nơi khác. Lúc đấy, ánh mắt của cô Vân rất mênh mang, dường như cô không biết điều gì ở phía trước nhưng cô vẫn quyết định như vậy. Nên Linh nghĩ là nếu được làm lại, Linh sẽ đẩy sâu hơn cảm xúc của mình. Tuy nhiên với những gì diễn ra tại hiện trường, Linh nghĩ mình đã làm việc hết sức rồi, mình sẽ chờ phim đi, không nên tiếc nuối gì.

Linh có thích hay ghét gì ở nhân vật của mình hoặc mong muốn thay đổi một nét nào đó của nhân vật?

Điều mà tôi không thích ở Vân là việc cô ấy quá sợ sự cô đơn, cô ấy cần một anh Phong luôn luôn bên cạnh, dù cô ấy không biết rằng bản thân có cảm xúc gì với anh Phong hay không? Vân lúc nào cũng muốn gần gũi với cậu em của mình, tất nhiên là tình cảm chị em tốt đẹp, nhưng vấn đề chính là cô ấy sợ cảm giác cô đơn. Với độ tuổi của Phí Linh thì tôi xác định được sự độc lập tương đối của mình, với mối quan hệ xung quanh để mình không rơi vào cảm giác ấy, để không phải bấu víu vào mối quan hệ với ai đó. Nếu tôi là Vân, tôi nghĩ Vân cần thêm sự trải nghiệm, chút tự tin trong cuộc sống để có những quyết định chắc chắn hơn, không dẫn đến sự lửng lơ và bế tắc trong cuộc sống mà Vân đang đối mặt.

Phí Linh có mong muốn gì đối với vai diễn này?

Với vai diễn này thì Linh mong muốn là tất cả các bạn trong Gặp gỡ mùa thu sẽ đi xem khi phim được công chiếu và các thầy cô đã hướng dẫn mình nữa. Linh mong các thầy cô và các bạn sẽ xem để thấy một bước tiến, một sự khẳng định của học trò đối với lĩnh vực diễn xuất. Còn với bản thân, Linh mong muốn có thể thử sức với những dự án phim mới. Và nếu như đạo diễn Phạm Bảo Long có thể phát triển kịch bản sang phim dài hoặc xây dựng những ngã rẽ mới cho nhân vật thì Linh mong muốn sẽ vẫn được tiếp tục tham gia những dự án khác của anh.

Hiện nay, dự án phim Đẩy đưa đang được kêu gọi vốn cộng đồng tại FundStart. Bạn nghĩ sao về việc này?

Khi làm việc với những nhà làm phim độc lập, Linh hiểu được tâm huyết của họ rất lớn, tư tưởng của họ dồn vào phim ảnh rất nhiều. Thậm chí, họ cống hiến tất cả sức lực để làm phim. Thế nhưng bộ phim thì được làm phi lợi nhuận, cũng không chiếu rạp ở quy mô lớn để mang lại doanh thu. Nhiều khi Linh cũng tự hỏi, không biết mọi người đi con đường gì đây. Do đó, Linh nghĩ những dự án như thế này rất cần sự cổ vũ và động viên của cộng đồng. Nếu quý vị yêu thương đoàn làm phim Đẩy đưa, thì có thể ủng hộ cũng như tìm hiểu thêm thông tin để đóng góp cho dự án tại trang FundStart.vn. Bộ phim này có thành công hay không đều dựa vào sự ủng hộ của khán giả, những nhà đầu tư . Và chúng tôi rất biết ơn nếu bạn có đóng góp cho bộ phim này!

Cám ơn Phí Linh. Chúc bạn và dự án phim Đẩy đưa thành công và hi vọng sớm gặp lại  bạn tại buổi công chiếu phim!

 


Hằng Que

Từ Khóa : phim tháng 7