Phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ “cao bất thường”



Phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ “cao bất thường”

Hải Băng 15:44 7/10/2015

Từ 0h ngày 6/10, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã chính thức bắt đầu thu phí các phương tiện lưu thông qua đây. Tuy nhiên, mức phí này đang khiến nhiều tài xế bức xúc vì quá “chát”.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với chiều dài 29km có thời gian thu phí hơn 17 năm, đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi). Mức phí sẽ từ 15.000-180.000 đồng/vé/lượt, tùy theo đoạn tuyến và theo loại phương tiện. Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ áp dụng hình thức thu phí kín, các phương tiện đi vào đường cao tốc phải lấy thẻ (hoặc vé) tại trạm thu phí để xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc. Căn cứ các thẻ (hoặc vé) này tại vị trí trạm thu phí khi ra khỏi đường cao tốc, chủ phương tiện sẽ phải nộp thẻ đầu vào và phí sử dụng đường cao tốc.
 
Đoạn tuyến có mức phí cao nhất là xe đi toàn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ - Hà Nam dài 28 km và ngược lại sẽ phải nộp phí từ 45.000 đến 180.000 đồng (tùy từng loại phương tiện). Bên cạnh đó, các phương tiện có thể sử dụng vé tháng với mức 300.000 - 5.400.000 đồng; vé quý với mức 810.000-14.580.000 đồng tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện.
 
Tuy nhiên, mức phí này khiến nhiều người dân nhất là các tài xế bức xúc khi cho rằng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ sửa chữa lại mà chuyển thành đường cao tốc thu phí như đường mới như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hay Nội Bài - Lào Cai thì thật vô lý. Thêm vào đó, trong khi hàng năm vẫn phải đóng phí bảo trì đường bộ thì việc thu thêm phí khi nâng cấp đường cũ khiến người dân phải “oằn mình” chịu cảnh “phí chồng phí”.
 
Lý giải nguyên nhân thu phí với mức giá cao như với những con đường cao tốc xây mới khác, ông Nguyễn Trọng Thảo - Phó Tổng Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - cho biết trên Người đưa tin dù tuyến được này gọi là cải tạo nâng cấp, song thực chất gần như là làm mới, giai đoạn 2 còn mở rộng thêm 2 làn xe nên chi phí còn cao hơn so với 1 số tuyến đường khác.
 
Tuy nhiên,  trước ý kiến này, TS. Lê Quý Thủy (nguyên cán bộ Cục Đăng kiểm Việt Nam- Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng: “Cách lý giải này không hợp lý. Bởi nguyên tắc, đầu tư cải tạo không thể tốn kém hơn đầu tư làm mới. Hơn nữa, khi nào chủ đầu tư mở rộng xây mới làn đường khi ấy có thể điều chỉnh mức thu phí. Còn thu phí như hiện nay là cao bất thường và trên toàn tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ; Cầu Giẽ-Ninh Bình chỉ với trên dưới 100km mà có 3 trạm thu phí giá cao là bất thương và không hợp lý.”
 
Trong khi đó, nhà đầu tư còn viện dẫn cam kết của nhà đầu tư với Bộ GTVT, sau khi tuyến hoàn thành giai đoạn 2 (vào năm 2018) sẽ thảm toàn bộ mặt đường bằng vật liệu polyme để phương tiện lưu thông tối đa 120 km/h để lấy lý do cho mức phí cao đặc biệt. Tuy nhiên, điều này chỉ càng gây thêm băn khoăn: vậy là các tài xế - những vẫn đang phải đi trên con đường chỉ cho phép vận tốc tối đa 100km/h - phải trả phí cho một con đường chưa có thực. Chưa kể, theo tính toán của TS Thủy, chỉ cần thu tối đa 500 đồng/km (toàn tuyến 15.000 đồng) cũng đã rất nhanh hoàn vốn rồi.
Theo Tuổi Trẻ, một vị nguyên là lãnh đạo Viện Chiến lược giao thông vận tải nhận định rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến chi phí cao khi làm đường là do chọn nhà thầu không đủ khả năng, bỏ thầu thấp nhưng năng lực kém, thi công theo kiểu “băm mỗi thằng một đoạn, một đoạn đường phân nhỏ thành nhiều gói thầu thì như hát hợp xướng mà không thể hát cùng bè được”.
 

Hải Băng

Từ Khóa :