Phẫu thuật thẩm mỹ: Tự tin hơn hay thương mại hóa bản thân?


Phẫu thuật thẩm mỹ: Tự tin hơn hay thương mại hóa bản thân?

Ngọc Huyền 11:0 4/9/2017

Phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) là một vấn đề không mới, nhưng những tranh cãi xung quanh nó vẫn chưa bao giờ ngã ngũ. Không thể phủ nhận những mặt tích cực mà PTTM mang lại, nhưng song song với đó, những mảng tối, mảng tiêu cực luôn xuất hiện với tần suất dày đặc. Theo đà phát triển của ngành công nghiệp làm đẹp, ngày càng xuất hiện nhiều trường hợp “vịt hóa thiên nga”, thậm chí đổi đời sau khi phẫu thuật. Vậy liệu PTTM có đang làm mờ mắt giới trẻ, khi mà chỉ cần tiền và chịu đau thì có thể dễ dàng nổi tiếng và kiếm ra tiền?

Trở thành xu hướng

Mới đầu, nền công nghiệp “nhào nặn con người” này vấp phải sự phản đối kịch liệt từ dư luận, nhưng sau một khoảng thời gian không dài, phe phản đối teo nhỏ dần, phe ủng hộ lớn mạnh hơn và xuất hiện them phe trung lập - im lặng và tôn trọng. Thậm chí, trong thời đại ngày nay còn xuất hiện không ít những chương trình truyền hình đã và đang “hiện thực hóa ước mơ hóa thiên nga của những cô vịt xấu xí” như “Let me in” (Hàn Quốc) hay bản Việt hóa “Phép màu sắc đẹp”,… Đây là một sự chấp thuận xuất phát từ lòng cảm thông. Vẻ bề ngoài không phải thứ chắc chắn sẽ quyết định thành công của bạn, nhưng dĩ nhiên, vai trò của nó cũng không hề nhỏ - nhất là ở những xã hội coi trọng ngoại hình như Việt Nam.

Xu hướng không tự dưng mà có. Sự xuất hiện của nó hoàn toàn dựa vào nhu cầu thực tế của con người. Làm đẹp là một nhu cầu chính đáng, có từ xa xưa và luôn cần được đáp ứng. Tiêu chuẩn “đẹp” ở mỗi thời kỳ, mỗi xã hội lại khác nhau nên xu thế làm đẹp luôn phải cập nhật, thay đổi. PTTM có lẽ là phương pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất để “bắt kịp thời đại”.

PTTM dễ dàng chiếm được cảm tình và trở thành xu hướng là do nó phục vụ cho mong muốn chính đáng của con người, nhất là những người trẻ.

Đổi đời?

Có một sự thật đáng bị lên án nhưng luôn tồn tại như một định kiến ngầm trong xã hội hiện nay: Khi bạn xinh đẹp, bạn sẽ được đối xử khác hẳn. Định kiến xã hội tự đặt ra tiêu chuẩn của cái đẹp (ví dụ đối với nữ là cằm Vlive, mắt to, không có xương gò má…). Không thể phủ nhận rằng, đôi khi PTTM như một “liều thuốc an thần” cho những người tự ti về ngoại hình vốn có. Họ tự tin hơn, tỏa sáng hơn và được chấp nhận trong một xã hội khắt khe luôn dòm ngó nhan sắc. Không khó để tìm thấy những ví dụ cụ thể cho điều này, mà gần đây nhất là chàng ca sĩ Đức Phúc. Tài năng ca hát với một màu giọng đẹp, cảm xúc, kỹ thuật điêu luyện nhưng sự nghiệp luôn bấp bênh chỉ vì… xấu xí (theo cách đánh giá của người khác). Áp lực xã hội và mong muốn được công nhận khiến Đức Phúc phải tìm đến PTTM. Hay như những cô gái xấu xí được hóa thiên nga trong những chương trình truyền hình thực tế, sau khi PTTM thành công, chúng ta luôn được nghe những cụm từ như “cuộc sống hoàn toàn thay đổi”, “thấy mình có giá trị hơn”, “được trân trọng hơn”…, người xem hẳn vừa thấy thương, vừa thấy cuộc đời sao cay đắng quá. Nhan sắc không là nên giá trị của một con người, nhưng đôi khi, chỉ vì nhan sắc chưa mà người ta sẽ không được xét đến giá trị.

Ca sĩ Đức Phúc - tài năng che lấp đằng sau ngoại hình bị cho là xấu xí

Thương mại hóa con người

Bất cứ sự phát triển nào cũng có mặt tiêu cực. PTTM xuất phát từ mong muốn làm đẹp chính đáng, nhưng dần dần, có không ít người lợi dụng, bóp méo mục đích ấy, biến nó thành một công cụ hỗ trợ kiếm tiền. Giống như mọi cuộc giao dịch khác, nhưng đặc biệt ở đây, thứ họ rao bán là chính bản thân mình. Đánh đổi sự bằng sự đau đớn thể xác, bằng danh dự nhân phẩm để được nổi tiếng, để giàu có.

Hotgirl mặt rắn khiến người ta kinh sợ

Ngày nay, chúng ta không chỉ có khái niệm “nghiện game”, “nghiện chất kích thích” mà còn quen dần với khái niệm “nghiện PTTM”. PTTM lúc này giống như một cỗ máy nhào nặn ra sản phẩm là những khuôn mặt giống hệt nhau, những nụ cười nghìn người như một. Và máy móc thì luôn luôn không có tính tuyệt đối. Đôi khi, chúng tạo ra những sản phẩm lỗi, dị hợm và quái đản. Đem mình trở thành đối tượng để cả xã hội phán xét, mỉa mai, cười nhạo liệu có đáng?

Suy cho cùng vẫn là câu chuyện giá trị người

Ta là ai? Ta có giá trị gì trong cuộc đời này? Khi rõ ràng về bản thân mình, chắc chắn ta sẽ không cần đến một liều thuốc tinh thần như PTTM.

 


Ngọc Huyền