Phanh tay điện tử có thể gây nguy hiểm cho chủ xe



Phanh tay điện tử có thể gây nguy hiểm cho chủ xe

HV 10:54 30/1/2023

Phanh tay điện tử là trang bị phổ biến trên xe hơi hiện đại. Cơ cấu điều khiển điện, kích hoạt dễ dàng và đẹp mắt, không vướng víu khiến trang bị này xuất hiện trên nhiều dòng xe từ phổ thông đến cao cấp. Tuy nhiên, phanh tay điện tử sẽ trở nên vô dụng khi hệ thống điện trên ô tô đột ngột dừng hoạt động khiến người điều khiến có thể rơi vào tình huống khẩn cấp, thậm chí nguy hiểm.

Theo Autoevolution, Scotty Kilmer - kỹ sư ôtô người Mỹ nổi tiếng với kênh Youtube cùng tên có 5,5 triệu người theo dõi - cho rằng: Chủ xe có thể gặp nguy hiểm khi hệ thống điện trên ô tô đột ngột dừng hoạt động khiến phanh tay điện tử trở nên vô dụng. Vì thế, theo ông Scotty Kilmer, các hãng xe nên đưa phanh tay truyền thống (điều khiển cơ học) trở lại thay vì chỉ sử dụng phanh tay điện tử đang phổ biến trên ôtô đang bán phổ biến trên thị trường.

Bởi theo kỹ sư Scotty Kilmer, phanh tay điện tử không mang lại nhiều lợi ích như nhiều người vẫn nghĩ. Lý giải cho nhận định này, ông Scotty Kilmer viện dẫn phản ánh của một chủ xe Subaru rằng: Hệ thống điện trên xe không may gặp sự cố, ngưng hoạt động khi xe đang lên dốc. Do xe mất điện đột ngột, nên phanh tay điện tử cũng bị vô hiệu hoá. Vì thế, chủ xe Subaru đã phải dùng chân giữ phanh để tránh xe trôi dốc, nên không thể thoát ra ngoài. Tình thế “khẩn cấp” này chỉ được giải quyết khi người đi đường dùng đá chèn bánh để cố định xe, "giải cứu" tài xế.

Ông Scotty Kilmer cũng cho rằng: Các chủ xe rơi vào tình huống tương tự có thể khởi kiện các công ty sản xuất phanh tay điện tử. Đó là một trong những cách để các nhà sản xuất ôtô đưa phanh tay truyền thống trở lại cabin.

Tuy nhiên, để có thể chứng mình một nhà sản xuất hoặc công ty sản xuất phụ tùng phải chịu trách nhiệm cho sự việc đáng tiếc xảy ra sẽ tốn rất nhiều chi phí. Trong khi đó, chi phí lắp đặt phanh tay điện tử rẻ hơn phanh tay truyền thống khiến các hãng chọn dùng loại điều khiển điện. Đó là chưa kể đến ưu điểm tối ưu không gian nội thất, thẩm mỹ và tiện dụng bằng cách ấn, kéo lẫy... của phanh tay điện.


HV

Từ Khóa :