Pfizer nộp phạt 60 triệu USD vì tội dùng hối lộ làm “cần câu cơm”



Pfizer nộp phạt 60 triệu USD vì tội dùng hối lộ làm “cần câu cơm”

T.D 13:37 9/8/2012

Pfizer đã đồng ý trả chính quyền liên bang 60 triệu USD để giải quyết những cáo buộc rằng nhân viên của hãng đã hối lộ các bác sĩ cùng một số quan chức nước ngoài ở châu Âu và châu Á để công việc làm ăn được xuôi chèo mát mái.

Công ty dược phẩm Pfizer (Mỹ) phải nộp phạt hàng triệu USD sau khi Ủy ban chứng khoán Mỹ hôm thứ 3 chính thức cáo buộc các công ty con ở nước ngoài của Pfizer đã đưa ra những khoản chi bất hợp pháp cho nhân viên y tế và quan chức các nước Trung Quốc, Bulgari, Trung Quốc, Croatia, Cộng hòa Séc, Italy, Kazakhstan, Nga và Serbia. Theo lời các nhà quản lý, từ đầu năm 2001, Pfizer đã cố gắng che giấu tội hối lộ bằng cách “khoác” cái danh chi du lịch, giải trí và tiếp thị cho các khoản tiền mập mờ này.
 
Chi nhánh của Pfizer ở Trung Quốc cũng như nhiều nước khác đã đưa ra một “chương trình tích lũy điểm” cho phép các bác sĩ có được những món quà dựa trên số điểm đạt được khi kê các loại thuốc đóng mác Pfizer. Ngoài ra, các bác sĩ đạt điểm cao có thể được mời tới những cuộc họp tại những địa điểm “vui vẻ” như câu lạc bộ đêm, một phần thưởng cho những đóng góp to lớn cho hãng.
 
Tuy nhiên, hãng dược phẩm khổng lồ của Mỹ không thừa nhận cáo buộc này. Các quan chức SEC cũng tỏ ra “thông cảm” và nói Pfizer sẽ không bị khởi tố do “không biết” và có thái độ tốt.
 
Trong 5 năm qua, Bộ Tư pháp Mỹ đã điều tra hàng loạt vụ các công ty dược phẩm và thiết bị y tế hoạt động ở nước ngoài có hành vi phi pháp. Năm ngoái, Johnson & Johnson đã phải nộp phạt 70 triệu USD cho SEC cũng vì cáo buộc tham nhũng. Tháng 10/2004, Pfizer, hãng dược phẩm nổi tiếng với các sản phẩm: Lipitor (thuốc làm giảm nồng độ cholesterol), Dalacin (thuốc bôi trị mụn trứng cá) và Viagra, từng công khai một vụ việc như thế này và phải hợp tác điều tra với chính phủ Mỹ, song tập đoàn cũng chỉ giữ thái độ lấp lửng, không phủ nhận cũng không thừa nhận các cáo buộc.
 
Hối lộ lâu nay đã trở thành một “nét văn hóa” không chỉ của riêng Pfizer mà còn nhiều hãng dược phẩm khác, để rồi cuối cùng bệnh nhân phải chịu một cổ hai tròng sợi dây liên minh giữa các hãng dược và bệnh viện dưới danh nghĩa “tri ân khách hàng” hay những chiếc phong bì dúi nhanh khuất mắt trông coi.
 

T.D

Từ Khóa :