Parasite đại thắng Oscar: Trọn vẹn giấc mơ xứ Hàn



Parasite đại thắng Oscar: Trọn vẹn giấc mơ xứ Hàn

Đức Quang 14:56 11/2/2020

Đã rất lâu rồi mới có một mùa Oscar mà kết quả khiến người ta hài lòng đến như vậy. Vượt qua những đối thủ hết sức nặng kí, Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đã viết nên trang sử tuyệt vời cho nền điện ảnh nước nhà với 4 tượng vàng, bao gồm Kịch bản gốc hay nhất, Phim quốc tế hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và giải thưởng cao nhất - Phim hay nhất (Best Picture). Con đường đến với tượng vàng của Parasite cũng vì thế mà có nhiều điều kì lạ, thú vị, đáng để truyền cảm hứng cho các tác phẩm tiếng nước ngoài khác chinh chiến thị trường quốc tế.

 

 

Oscar là sự kiện được mong chờ nhất năm của người yêu phim ảnh, là thước đo văn hóa quan trọng trong lòng công chúng. Nhưng phần lớn các tác phẩm chiến thắng hoặc được đề cử tại đây lại không quá thân thiện với số đông, chỉ được chiếu giới hạn tại các liên hoan phim trước thềm Oscar. Parasite thì ngược lại, có sẵn đòn bẩy là giải Cành cọ vàng cùng cơn sốt ăn khách trên toàn thế giới.

 

 

Oscar vốn luôn dành sự ưu ái lớn cho các bộ phim có yếu tố chính trị - lịch sử cao, cũng như các nhà làm phim Âu Mỹ hơn là các tên tuổi mới ngoài biên giới Hoa Kỳ và dịch vụ phim trực tuyến. Năm ngoái, Roma do đạo diễn người Mexico Alfonso Cuarón thực hiện (sản xuất bởi Netflix) sau khi càn quét một loạt giải thưởng tiền Oscar, tưởng như nắm chắc giải thưởng cao quý nhất thì bất ngờ lại xảy ra với Green Book. Một bộ phim đầy thú vị về đề tài âm nhạc như La La Land cũng phải nhường bước cho Moonlight năm 2017 - như một lời cáo lỗi muộn màng của AMPAS - Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ dành cho việc thiếu đa dạng sắc tộc trong đề cử năm trước đó. Đạo diễn Lý An dù có 2 lần dành giải “Đạo diễn xuất sắc nhất”, cũng chưa có một giải “Phim hay nhất” nào, ngay cả khi chuyện tình hai anh cao bồi trong Brokeback Mountain làm mưa làm gió suốt năm 2005.

Đó là lý do mà mọi sự đánh cược của khán giả và giới phê bình đều đặt trọn cho khúc sử thi Thế chiến thứ nhất 1917, cùng với ghi chú nhỏ: Nên thắng - Parasite, sẽ thắng - 1917. Nhất là trong bối cảnh 1917 đạt giải Phim Chính kịch xuất sắc nhất tại Quả Cầu Vàng, cùng ba giải thưởng lớn nhất tại Hiệp hội nhà sản xuất (PGA), Hiệp hội đạo diễn (DGA) và Viện Hàn Lâm Anh quốc (BAFTA), 1917 là sự lựa chọn an toàn hơn cả. Sự cao quý đến trịnh trọng, có phần cũ kĩ của AMPAS -  là trở ngại lớn nhất để báo chí, truyền thông dám cho Parasite lên sự lựa chọn hàng đầu.

 

Nếu như Grammy đã đem đến mùa giải đầy bất ngờ với nữ ca sĩ mới Billie Eilish cho 4 giải lớn nhất, Oscar cũng chẳng kém cạnh dành cho đạo diễn Bong Joon-ho 4 tượng vàng gồm hai bất ngờ tại Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. Đối đầu với Sam Mendes và 1917, một bên hàn lâm hoài niệm, hùng tráng; một bên sắc sảo, độc đáo, “con cưng truyền thông”, Oscar đã chọn vế thứ hai. Parasite trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên đoạt Oscar, phim không nói tiếng Anh đầu tiên thắng “Phim hay nhất” và Bong Joon-ho lần đầu chạm ngõ “Đạo diễn xuất sắc nhất”. Sự mới mẻ và hợp lòng người hâm mộ hiện đại đã đem về một mùa giải có hiệu ứng truyền thông vô cùng tốt. Đặc biệt, sự rộng mở của Viện Hàn Lâm tới một tác phẩm nguyên gốc đến từ đại diện châu Á gieo hy vọng cho nhiều tác phẩm nước ngoài “vượt qua giới hạn của một dòng phụ đề để đến với khán giả” như Bong Joon-ho đã từng chia sẻ. Thắng giải lớn tưởng bất ngờ, nhưng trong thâm tâm khán giả, đây vốn dĩ là sự lựa chọn khó có thể thay thế.

 

 

Một điều thú vị khác nữa đó là bộ phim này không hề có mặt trong các hạng mục diễn xuất cá nhân, tuy nhiên lại từng thắng giải cao nhất của Nghiệp đoàn diễn viên (SAG) cho Nhóm diễn viên xuất sắc nhất. Có sẵn một cốt truyện hay, bối cảnh hấp dẫn nhãn quan, mười diễn viên không chính, không phụ, phối hợp với nhau để tranh đấu dưới cùng một mái nhà. Họ đều là những cá nhân tỏa sáng, nhưng khi phối hợp lại trong trường đoạn quy mô lớn ở những phút cuối cùng đem lại sự tán thưởng không ngớt từ khán giả và chuyên môn.

 

Dàn diễn viên nhận giải SAG

 

Suốt mùa giải 2020 tại Mỹ, đoàn làm phim cùng đạo diễn đi tới đâu cũng nhận được sự tò mò, chào đón và yêu mến của những người giờ không chỉ biết tới Hàn Quốc qua phim truyền hình, thần tượng âm nhạc mà còn là vị đạo diễn tóc xoăn hài hước luôn có một phiên dịch viên thông minh bên cạnh, dàn diễn viên tương tác cực kì tốt, cùng những người dùng mạng xã hội tự mình mổ xẻ lớp lang ý nghĩa của phim. Mùa giải này, người ta chỉ chờ mong phim được giải và thấy vị đạo diễn hài hước chia sẻ về phim.

Có nhà làm phim chỉ mong được giới chuyên môn yêu thích, có người chỉ mong thu được lợi nhuận cao và nhanh từ khán giả, Parasite (ghen tị thay) có được cả hai.

 

Parasite trở thành đề tài nóng sau chiến thắng tại Oscar trên Twitter

 

Thành công của phim không chỉ nhờ nội dung miễn chê mà còn bởi chớp lấy cơ hội thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Trong bối cảnh Hàn Quốc trở thành một trong nhiều nền giải trí được khao khát nhất thế giới, Parasite thuận theo cơn sóng Hàn Lưu mà đi đến muôn nẻo để đem đến một tuyệt tác tổng hòa của hài kịch, giật gân, tâm lý. Parasite là tiếng nói của những nhà làm phim không dùng tiếng Anh để đưa ngôn ngữ điện ảnh trở thành tiếng nói chung của mọi người. Và tất nhiên, không thể không kể tới mạng xã hội đã đóng góp cho Parasite cơn mưa lời khen và đóng góp thêm sự chắc chắn cho những lá phiếu từ các chuyên gia. Điều ấn tượng nhất đọng lại của mùa Oscar năm nay không còn là một trang phục chặt chém thảm đỏ, một phần giới thiệu hài hước của người dẫn chương trình, một cuộc tranh cãi  hay một màn biểu diễn nào khác, chính trái tim của bộ phim - vị đạo diễn tài ba Bong Joon-ho cùng sự hưởng ứng của Hollywood đã đem lại dấu ấn điện ảnh nguyên bản cho mùa giải đầy trái ngọt năm nay.

Người dân Hàn Quốc reo hò mừng vui với chiến thắng của Parasite, đặc biệt là diễn viên nhỏ tuổi nhất Jeong Hyeonjun (đóng vai Park Da-song)

 

Hơn cả một chiến thắng, Parasite làm nên lịch sử và nhắc nhở chúng ta rằng: “Mọi ước mơ với đam mê và nỗ lực đều có thể thành hiện thực”.


Đức Quang