Skip to main content

Bimota HB1: “Bình mới”, trải nghiệm vẫn chất như cũ

Bimota HB1: “Bình mới”, trải nghiệm vẫn chất như cũ

Bimota – một trong những cái tên gợi hình nhất trong giới hai bánh. Tương tự như các hãng xe Ý khác, công ty lâu đời này cũng trải qua những thăng trầm từ huy hoàng cho đến khủng hoảng tài chính để rồi tái sinh với nguồn sống còn rực rỡ hơn. Duy chỉ có một điều vẫn luôn không đổi, chất lượng của sản phẩm tuyệt vời được đưa ra thế giới.

Câu chuyện của Bimota khởi điểm từ đầu những năm 1970 với mẫu xe đầu tiên, chiếc HB1 được sản xuất từ động cơ của Honda CB750. Chỉ có 10 chiếc được sản xuất tại nhà máy Rimini và 9 trong số đó được phân phối theo dạng phụ tùng.
 
 
Chỉ có 4 chiếc HB1 được lắp ráp hoàn chỉnh còn tồn tại cho tới ngày hôm nay, nên giá cả tuyệt đối là một con số trên trời. Hội đấu giá Bonhams bán hai chiếc trong vòng 10 năm đổ lại đây với giá vào khoảng 70.000 USD – một con số đủ để khiến bất cứ một biker nào “rớt quai hàm”.
 
Kì này otoxemay.vn mang tới quý độc giả bản sao tuyệt đẹp của chiếc HB1. Chụp hình bởi nhiếp ảnh gia có số có má nhất nhì trong mảng hình ảnh xe cộ, anh Ryan Handt. Và hiển nhiên bậc thầy lành nghề tạo nên mẫu xe đầy ấn tượng đáng được vinh danh ở đây là anh Rob Phillips – thợ độ trứ danh người Mỹ đồng thời còn là chủ xưởng phục chế xe Husky Restorations nổi tiếng tọa lạc tại ngoại ô New York.
 
 
Rob thường xuyên nhận được những đơn hàng phục chế Yamaha HL500. Nhưng một người thợ tâm huyết với nghề như anh luôn khát khao được thách thức với những đề bài khó nhằn hơn. Và anh đã phải mất tới hai năm nghiên cứu cấu trúc kỹ thuật của chiếc HB1 bằng cả ảnh lẫn sơ đồ thiết kế cho tới một ngày đủ độ chin đề bắt đầu tạo nên chiếc xe trong mơ.
 
Đặc trưng các dòng xe của Bimota chính là bộ khung, và bộ khung cho dự án này được chế tạo xuất sắc bởi xưởng Framecrafters thuộc bang Illinois. Một tác phẩm nghệ thuật thực sự khớp với bộ khung nguyên bản của chiếc HB1.
 
 
Trái tim của dự án là khối động cơ CB750K đời 1974 SOHC 4 van được Rob phục chế lại toàn bộ. Trang bị thêm bộ cam Megacycle đưa chiếc xe vào trạng thái ngọt ngào tuyệt đối. Tất nhiên trên những bản độ như này thật là trống vắng nếu không lắp đặt bộ lọc gió độ K&N. Hệ thống 4 ống xả tuyệt đẹp được chính tay Rob xử lý.
 
 
Thậm chí anh còn cắt CNC bộ giá bắt pô riêng cho xe, với pô độ đặc chế dạng loa phong cách Magni nhằm giữ lại giá trị cũ trên chiếc xe HB1 nguyên bản. Bởi dù sao dự án này cũng là chế tạo bản sao của HB1 chứ không phải dựng lên một chiếc xe độ hoàn toàn mới.
 
Bình xăng được gò tay bởi Ian Halcott của xưởng Twinline Motorcycles. Rob trang bị cho xe cùm đề điện Dynatek giữ cho tia lửa luôn “sống động” và kết nối với ác quy Antigravity siêu nhỏ.
 
 
Bimota luôn trang bị cho những đứa con của mình bộ phuộc tốt nhất. Và để thắp lửa tinh thần đó, Rob tìm kiếm cho chiếc HB1 “nhái” của anh cặp phuộc trước Ceriani GP35R Racing, bắt gọn gàng với cổ phốt nhờ bộ chạc ba chế có thể điều chỉnh lên tới 5 mm. Đằng sau có bộ thụt Marzocchi cổ điển giữ bộ lốp Bridgestone BT45 nằm trong tầm kiểm soát.
 
Hệ thống phanh được đầu tư kỹ lương với cùm phanh Brembo, pad bắt phanh mạ CNC kết hợp cùng với dây phanh Hel Performance. Cặp vành Excel trang bị nan hoa bằng thép không gỉ của Buchanan, trục bánh độ được Rob tự chế.
 
 
Vỏ xe từ bình xăng cho tới ốp đuôi sau và dè trước đều được làm với chất liệu sợi carbon siêu nhẹ siêu bền. Những đường nét cắt gọt hoàn toàn là bản sao của chiếc HB1 chính hiệu, thậm chí cả lớp sơn lẫn đề can.
 
Bên cạnh những chi tiết được chế tạo độc đáo, Rob cũng sử dụng những phụ tùng có sẵn nhưng vô cùng chắt lọc ví dụ như đôi tay clip-on Tommaselli và gắp sau Tarozzi. Ngoài ra còn có một số phụ tùng CB750 nguyên bản cũng được trang bị trên xe ví dụ như đầu đèn, cùm công tắc và cùm đồng hồ.
 
 
Cùm đồng hồ được điều chỉnh lại chút xíu, lắp đặt mặt đồng hồ HB1 kết hợp công tơ mét điện tử Dakota. Tất cả mọi thiết bị điện được kết nối với chip điều khiển điện tử Motogadget m-Unit.
 
Sở hữu chiếc xe này cũng tương đương như sở hữu một chiếc HB1 huyền thoại được phục chế hoàn hảo nhất. Nhưng yên tâm rằng nó là một chiếc xe “mới” với những trải nghiệm giá trị xưa cũ vẫn được gìn giữ, đậm phong cách giữa những năm 70.
 
 
Với sự phổ biến của công nghệ trong thời đại số, việc cắt gọt tạo hình kim loại trở nên đơn giản hơn rất nhiều với những máy móc hiện đại. Và thật tuyệt vời khi biết ngoài kia vẫn có những bậc thầy, thợ độ lành nghề vẫn sở hữu kỹ thuật chế tạo cơ khí tuyệt vời.
 
 
 

Ý kiến của bạn

Nội dung của trường dữ liệu này được giữ kín và sẽ không được hiển thị công khai.