Skip to main content

Lượng xe máy tại Việt Nam đã ‘vỡ kế hoạch’ của năm 2020

Lượng xe máy tại Việt Nam đã ‘vỡ kế hoạch’ của năm 2020

Tính đến hết quí 1/2013, lượng xe máy tại Việt Nam đã là 37 triệu chiếc. vượt qua định mức mà bản quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020 đặt ra.

Theo số liệu thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong quí 1/2013 có 28.535 ôtô đăng ký mới, nâng tổng số ôtô trên cả nước lên 2.033.265 xe và có 691.599 xe máy đăng ký, nâng tổng số xe máy của cả nước lên 37.023.078 xe. Hiện tại tổng số ôtô và xe máy trên cả nước đã lên 39.056.343 xe.
 
Số lượng xe máy tăng nhanh trên phá vỡ kế hoạch mà “Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030” đặt ra, đã được phê duyệt theo Quyết định 356 của Chính phủ hồi cuối tháng 2/2013. Theo đó, đến năm 2020 Việt Nam ở mức 36 triệu xe máy, 3,2-3,5 triệu ôtô.
 
Chỉ tính riêng tháng 3/2013, số lượng xe máy đăng ký mới tăng lên 198.866 xe (tháng 3/2012 có 187.466 xe đăng ký mới). Nơi tăng mạnh nhất là TP.HCM, trong quí 1/2013 có 4.238 xe ô tô và 82.870 xe máy đăng ký mới. Tổng số xe thành phố đang quản lý đã lên hơn 6 triệu xe, trong đó có hơn 5,6 triệu xe máy, 547.606 ôtô. Đó là chưa kể khoảng một triệu xe ở các tỉnh do người dân mang vào thành phố để đi làm.
 
Thực tế hiện nay năng lực sản xuất xe máy tại Việt Nam đã lên tới 5 triệu xe/năm. Riêng năm 2012, thị trường xe máy Việt Nam mặc dù đã giảm bớt đã so với năm 2011 nhưng cũng đã tiêu thụ được 3,1 triệu chiếc. Các liên doanh sản xuất xe hiện cũng đang gặp khó khăn với mức tiêu thụ xe trong nước đang giảm, không tương xứng với năng lực sản xuất. Một số hãng có nhà máy lớn như Honda, Piaggio cũng đang chuyển hướng sang xuất khẩu, coi như là hướng đi mới và dài lâu. Bởi vậy, ngay từ khi quy hoạch đặt ra đã cho thấy sự bất hợp lý khi khống chế số lượng xe máy chỉ tăng thêm chừng một triệu xe trong 8 năm.
 
Chưa kể với việc ôtô bị giới hạn ở mức 3,5 triệu chiếc, có nghĩa là từ nay đến 2020 thị trường ôtô chỉ có thêm khoảng 1,5 triệu chiếc. Mục tiêu đặt ra như thế đồng nghĩa với việc chấm dứt các hoạt động đầu tư sản xuất và mở rộng thị trường của các hãng xe.