Skip to main content

“Nỗi phiền” của đề xuất thu phí ôtô

“Nỗi phiền” của đề xuất thu phí ôtô

Trong khi dư luận vẫn đang tranh cãi về việc TP.HCM đề xuất thu phí vào trung tâm, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT khẳng định Hà Nội cũng đang nghiên cứu phương án này.

 
Trả lời báo giới chiều ngày 20/12, ông Lê Đỗ Mười cho biết: Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” được Sở GTVT Hà Nội và Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang xây dựng có đề cập đến giải pháp thu phí ôtô đi vào nội đô.
 
Theo ông, thành phố sẽ xem xét việc thu phí ôtô từ vành đai 3 trở vào hay chỉ thu từ vành đai 2 để đảm bảo tính hiệu quả. Về công nghệ không có gì khó khăn, chỉ cần tạo một vành đai khép kín và thu phí qua thiết bị tự động. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận vấn đề nằm ở bố trí điểm thu như thế nào cho hợp lý.
 
Thời gian qua, ùn tắc giao thông vẫn là một “bài toán” chưa có hướng giải quyết triệt để. Không riêng Hà Nội, Sở GTVT TP.HCM vừa đề xuất dự án thu phí vào trung tâm thành phố để hạn chế kẹt xe bởi hạ tầng đã ở tình trạng quá tải. Dự kiến, cổng thu phí tự động sẽ được đặt trên các tuyến đường ở quận 1, quận 2, quận 5, quận 10 và khi đi vào trung tâm, mỗi chủ xe ôtô phải nộp số tiền 30-50.000 đồng, vào giờ cao điểm hay thấp điểm, không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.
 
Ông Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế quản lý TP.HCM đánh giá đây là một trong những giải pháp giảm ùn tắc trong thời điểm hiện nay bởi khi thu phí, không ít người đi ôtô sẽ bắt đầu cân nhắc và chuyển sang các tuyến đường khác để bớt tốn kém.
 
Ngược lại, phần lớn người đi ôtô đều than phiền họ đã phải chịu quá nhiều thuế phí và đặt câu hỏi: Liệu việc thu phí ôtô có phát huy tác dụng hay không khi trên thực tế, ôtô không phải nguyên nhân chính dẫn đến tắc đường, còn phải kể đến quy hoạch phát triển giao thông và ý thức của người dân. Do đó, nếu tổ chức thu phí mà không tính đến giải pháp lâu dài thì ùn tắc vẫn tiếp diễn.
 
Trong khi đó, theo ông Phạm Minh Sương, phó tổng giám đốc phụ trách Khối vận hành Tập đoàn Mai Linh, nếu được thực hiện, việc thu phí sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến hoạt động kinh doanh xe taxi, dẫn đến giá cước vận tải hành khách và chi phí đi lại của người dân trong thành phố tăng theo. Khi dịch vụ xe bus chưa thực sự phát triển thì taxi vẫn là phương tiện phổ biến, đặc biệt trong những giờ cao điểm. Ông cũng đề xuất thành phố xem xét nếu thu phí thì chỉ thu phí đối với xe cá nhân.
 
Trong bối cảnh hiện nay, khi các thành phố lớn chưa có chính sách phát triển hạ tầng và giao thông công cộng hiệu quả thì những đề án như thu phí hay cấm xe chắc chắn còn gây nhiều tranh cãi. Đó là chưa kể đến trong quá trình thực hiện, nếu không có quy định rõ ràng, minh bạch, dễ dẫn đến các tiêu cực khác.