Skip to main content

Triumph T120 của Old Empire Motocycles: Cái ngông của sự lịch lãm

Triumph T120 của Old Empire Motocycles: Cái ngông của sự lịch lãm

Đúng với cái tên Old Empire Motocycles, tất cả những bản độ lăn bánh ra khỏi lò độ trứ danh này đều mang một cái chất quý tộc Anh tinh túy khó có thể sao chép phục dựng.

Alec Sharp cùng đội ngũ của mình tô điểm nét đẹp cho đời tại chợ Norfolk cũ ở Diss – chính xác là một nơi khỉ ho cò gáy cả nghĩa đen và bóng. Ấy vậy mà cái tên Old Empire Motocycles khẳng định được vị trí của mình như một đế chế thực sự khó có thể lay chuyển. Với rất nhiều sản phẩm được trưng bày tại các triển lãm Harrods và Saatchi Gallery, gặt hái được nhiều giải nhất trong cuộc thi xe độ Salon Privé vào năm 2014 và Malle Mile năm 2015.
 
 
Không có gì quá ngạc nhiên khi OEM lọt vào mắt xanh của rất nhiều hãng xe có tiếng thế giới. “Chúng tôi nhận được rất nhiều đề nghị” – Alec chia sẻ. “Nhưng cái phong cách độ xe, cái định hướng cũng như cái hồn chúng tôi muốn thổi vào những cỗ máy lạnh lẽo đó không đủ để các công ty đặt trọn niềm tin vào chúng tôi”.
 
“Tuy nhiên, với càng nhiều thành công chúng tôi đạt được, uy tín được xây dựng lớn mạnh hơn khiến các đề nghị trở nên mềm mỏng và suôn sẻ hơn”.
 
 
OEM bắt đầu “lời qua tiếng lại” với Triumph từ đầu năm 2016. Sau nhiều cuộc gọi điện đường dài cũng như những chuyến đi thực tế tới trụ sở của Triumph đặt tại Hinckley, hai bên đã thống nhất về mặt tư tưởng. Yêu cầu được đặt ra khá đơn giản: chiếc xe phải tạo được tiếng vang trong những cuộc triển lãm Triumph định tham dự. Và quan trọng hơn, nó phải có công dụng thực tế.
 
“Về phong cách, may mắn thay là chúng tôi và Triumph đều nhất trí trên nhiều phương diện: không sử dụng ghi đông thấp, không được ‘Café Racer’ quá”. Một chiếc Bonneville T120 Black ngay lập tức từ trên trời rơi xuống thẳng vào trụ sợ OEM. “Chiếc xe này hoàn toàn gây được ấn tượng với chúng tôi, tiếng pô nghe tốt hơn đời cũ, hiệu suất khủng hơn. Quan trọng nhất, nó có cái hồn hơn – điều mà những chiếc xe ngày nay không mấy sở hữu”.
 
 
Có thể nói, Triumph sản xuất xe với tất cả trái tim. Nhưng OEM dự định đẩy nó lên một tầm cao mới. Thừa hưởng tinh túy từ những mẫu Triumph đua offroad của Steve McQueen, kết hợp với tính đơn giản cổ điển và loại bỏ hết những chi tiết không cần thiết.
 
OEM bắt đầu với việc chỉnh lại dáng xe bằng cách cắt ngắt ngắn bớt vài inch phuộc trước và trang bị thụt sau Fox Podium RC có thể điều chỉnh. Khung bắt dè trước được gỡ bỏ.
 
 
Tiếp đến, cùm phanh được chạm trổ những đường nét hoài cổ tinh tế, trung tâm của các đĩa phanh được cắt tỉa để tạo ảo giác “trôi nổi”.
 
Vấn đề làm OEM đau đầu chính là các thiết bị điện tử. Các thiết bị điện tử trên xe kết nối chặt chẽ với ECU khó có thể tách rời. Trên những chiếc xe khác, nhiều chi tiết của ECU có thể tắt bật tùy ý, cho phép người độ có thể thay thể hoặc loại bỏ cùm công tơ mét hay khóa điện một cách dễ dàng. “Nhưng ECU trên những chiếc xe đời mới của Triumph được thiết kế nhằm ngăn chặn giả mạo điều này thu hẹp rất nhiều sự lựa chọn của chúng tôi”.
 
 
Và thế là kế hoạch B được kích hoạt. Các thiết bị điện tử vẫn bị loại bỏ, nhưng các bảng mạch liên quan vẫn được giữ lại và được thiết kế lại đặt trong một hộp nhôm nằm dưới động cơ. Cùm công tắc nguyên bản cũng bị loại bỏ cùng với cần phanh côn và ghi đông.
 
Với định hướng đem lại tư thế ngồi cao hơn, chiếc Bonneville mới được trang bị ghi đông Renthal Fatbar cùng với một bộ cùm công tắc tích hợp tay côn phanh của chính OEM sản xuất. Lắp đặt cùm điều khiển ít nút này khiến các chàng trai của OEM muốn đẩy mức độ tối giản lên tận cùng. Không hề có đèn pha, đèn hậu chứ đừng nói là xi-nhan, nhưng chiếc xe vẫn hoàn toàn đủ điều kiện để tham gia giao thông tại Anh Quốc.
 
 
Cái cách mà Triumph giấu hệ thống phun xăng điện tử đằng sau bộ chế hòa khí Amal dấy lên nhiều tranh cãi. Nhưng OEM không hề thấy phiền nhiễu bởi có nhiều mẫu xe đến bình xăng còn “đểu”. OEM làm tăng hiệu suất động cơ bằng lắp thêm một cặp hút gió mới, cẩn thận mài dũa để vừa vặn với hộp gió.
 
Các tấm ốp sườn bằng nhựa tổng hợp Vinyl che phủ phần còn lại của hệ thống phun xăng.
 
 
OEM biết rằng họ cần phải tập trung chính vào sự đơn giản và cổ điển. Nên bình xăng của chiếc Triumph Bonneville đời 1964 bản Mỹ nhập khẩu được sử dụng để tô điểm trên chiếc xe. Bộ dè trước sau bằng nhôm được cắt ngắn và thiết kế chổng lên.
 
“Bình xăng cần một chút cắt gọt. Chúng tôi rút ruột và sử dụng máy hàn TIG để hàn ống bơm xăng khổng lồ bên trong với không gian chừa ra vừa đủ 10 lít”.
 
 
Bộ tản nhiệt bằng thép không gỉ là chi tiết cuối cùng được chế tạo cơ khí. “Phong cách sang trọng kiểu Rolls Royce là những gì chúng tôi hướng đến” – Alec chia sẻ. “Nó nối liền với một tấm chắn gầm bằng đồng dày dặn”.
 
Không gian còn lại bị bỏ trống với hệ thống ống xả nguyên bản khiến OEM phải suy nghĩ lại. “Chiếc xe phải có tiếng gầm thật dữ dội, hung hãn nhưng đầy phong cách, và phải hoạt động hiệu quả hoàn hảo với động cơ. Nên chúng tôi cắt khúc từng đoạn ống thép không gỉ dài 2inch, hàn từng mối để nó có thể uốn qua dưới vỏ động cơ hai bên và hướng xả khí ra ngoài. Ống pô độ của chúng tôi giảm bớt độ sắc của âm thanh nhưng không quá nhiều”.
 
 
Khung phụ đuôi sau được cắt ngắn hàn với thanh chữ U giảm thiểu chiều dài của chiếc xe, Yên xe được xếp từ nhiều đoạn xốp với mật độ khác nhau và bọc dạng hạt với màu nâu đậm “da lộn”. “Hoàn toàn sang trọng với khả năng chống nước 100%” – Alec tự tin.
 
 
Tất cả những chi tiết da khác bao gồm bao tay và pad để chân màu nâu đậm đặc trưng của OEM đều được mài gọt, nhuộm và đánh bóng để ăn nhập với màu yên xe. Ốp sườn hai bên bằng gỗ đán được đúc khuôn cẩn thận. Hốc hút gió bên trái được thiết kế cẩn thận làm bộ hút mới cho hộp gió.
 
 
Điểm đặc biệt trên xe phải kể đến bộ hiển thị công tơ mét điện tử dạng điện thoại với khả năng sử dụng app đo mô-men xoắn phù hợp với hệ điều hành Android với khả năng nhận tín hiệu bluetooth từ bộ phát được gắn vào ECU. Hiển thị đầy đủ thông tin như tốc độ, vòng tua và nhiệt độ động cơ.
 
 
Sau tất cả những chi tiết công nghệ cao đó, thật nhẹ nhõm khi được chứng kiến một lớp sơn cơ bản: đen bóng với những đường viền màu vàng nổi bật được xử lý bởi Greg đến từ xưởng sơn Black Shuck. Các phần cứng được sơn men sứ Ceracoat để có cái màu đen trầm tính hơn, xử lý tài tình bởi Simon của xưởng sơn Flying Tiger Paintwork.
 
 
Kết quả là một chiếc xe với vẻ ngoài sang trọng nhã nhặn như bộ suit Paul Smith. Phong cách truyền thống tuyệt đẹp pha trộn những nét đẹp hiện đại kín đáo. Dự là Triumph sẽ thắng lớn tại các cuộc triển lãm với siêu phẩm tuyệt vời này.
 
 
                                                           
 
 
 
Xem thêm: