Oscar 2019: Một tấm poster cứu cả bộ phim?



Oscar 2019: Một tấm poster cứu cả bộ phim?

Du Du 9:0 7/2/2019

Một thiết kế mang đậm chất hoạt hình vui nhộn quảng cáo cho bộ phim hài-chính kịch ở Philippines có vẻ là quá hợp. Liệu đây có phải là nỗ lực quảng bá muộn màng cho một bộ phim gây tranh cãi trước thềm Oscar 2019?

Green Book đang dân nổi lên như một trong những nhân vật phản diện lớn của mùa giải Oscar 2019. Chỉ đứng thứ hai sau sự hỗn loạn mang tên Bohemian Rhapsody, Green Book bị chỉ trích vì đã mang “quan điểm da trắng” vào “vấn đề da đen”, vì đã trình bày sai tên nhân vật chính, vì dòng tweet đậm màu sắc Islamophobic (chống Hồi giáo) của nhà biên kịch, cho tới tiền sử hành vi quấy rối tình dục của đạo diện và phát ngôn mang màu sắc phân biệt chủng tộc của diễn viên. Cho tới thời điểm này, Green Book đang hoàn toàn không thể yêu nổi. Chỉ có phép lạ mới có thể khôi phục được danh tiếng của bộ phim.

Nhưng rồi, phải chăng phép lạ ấy đã xuất hiện nơi chân trời? Một poster “quyến rũ” trong chiến dịch quảng cáo cho bộ phim ở Philippines? Một tấm áp phích kinh điển đến mức có thể thổi bay mọi quá khứ “thảm khốc” để trở lại “điều không thể tin được”? Một poster có chứa nội dung kết nối cả hai thế giới, một người da trắng và một người da đen cùng khoác vai mỉm cười?

Chính là nó. So sánh poster quảng cáo với poster gốc thì rõ ràng, tấm hình mới ghi điểm hơn rất nhiều. Bản gốc: Đồ họa phụ trợ, kiểu chữ thẩm mỹ, câu khẩu hiệu – “Lấy cảm hứng từ một tình bạn thực sự” - đủ mùi mẫn để khiến người khác cảm thấy hào hứng.

Phiên bản Philippines có thể xem là kiệt tác nếu so sánh với sản phẩm gốc. Kiểu chữ mang phong cách hài, nhưng phần thêm vào đã mang đến luồng gió mới. Hình ảnh chính vẫn khó hiểu như cũ, nhưng đã được bù thêm tính nghệ thuật bằng hình ảnh hoạt họa một người đàn ông đang chơi piano. Hai con người ấy không còn rong ruổi giữa một chốn mơ hồ nào, mà là một thành phố thực sự, cộng thêm nhiều sự vui vẻ. Không có gì ngác nhiên khi những nhân vật hoạt hình cười một cách thoải mái, vui vẻ và yêu đời. Đúng như những gì người ta mong chờ ở một bộ phim hài nói chuyện “đau đầu”: tình bạn lạ thường của một tài xế da trắng và nhạc công da màu.

Có một lời giải thích hợp lý cho poster kỳ lạ ở Philippines. Có lẽ nó là vấn đề văn hóa. Có lẽ nó thuộc về nhà phân phối địa phương, đã hiểu quá rõ những tấm áp phích “nguyên bản” khủng khiếp như thế nào. Người ta đã làm điều tương tự với The Upside, với lời quảng cáo “Một bộ phim Mỹ đang đánh bại Aquaman”. Đơn giản vì nó thú vị.

Nhìn poster “mới” của The Upside cảm giác hứng thú hơn nhiều.

Có lẽ đây là tương lai của poster phim. Hãy nhìn vào phần còn lại của Oscar năm nay. Bạn sẽ xem The Wife chứ? Quyết định của bạn có thay đổi nếu tấm poster phim được thay đổi như trường hợp của Green BookThe Upside không, thành… “Các chàng trai, đây là một bà vợ điên khủng khiếp” chẳng hạn?

Không quá muộn cho Green Book. Các vị hàn lâm vẫn còn chưa chính thức bỏ phiếu. Tấm áp phích mới mẻ này có thể giúp nó có thêm cơ hội chiến thắng, hoặc ít nhất đến gần khán giả hơn. Tất cả là tùy Universal.

Green Book là thuật ngữ chỉ cuốn cẩm nang du lịch cho những người da màu, nhằm đảm bảo an toàn và tránh rắc rối trong thời kỳ nạn phân biệt chủng tộc vẫn còn hoành hành ở nước Mỹ. Đây cũng là phép ẩn dụ cho bộ phim cùng tên kể về chuyến lưu diễn tám tuần khắp miền Nam nước Mỹ của nghệ sĩ dương cầm da màu Dr. Don Shirley (Mahershala Ali) và “bác tài” Tony “Lip” Vallelonga (Viggo Mortensen) - người được thuê để đảm bảo tiếng đàn tuyệt diệu của ông có thể đến được mọi miền, bao gồm cả những nơi có tư tưởng cổ hủ nhất đất nước.


Du Du

Theo The Guardian