Nội thất Việt dần chiếm lĩnh thị trường nội địa

Nội thất Việt dần chiếm lĩnh thị trường nội địa

Hương Đặng 0:10 12/8/2017

Trong những năm 1990, đầu thập niên 2000, thị trường nội thất Việt dường như bị bỏ ngỏ cho hàng nhập khẩu. Cùng với đó, suy thoái kinh tế đã trở thành rào cản các doanh nghiệp nội vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội thất nước nhà. Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi khi có ngày càng nhiều doanh nghiệp nội tham gia thị trường nội thất Việt. Nhờ đó, thị phần của các doanh nghiệp nội đã gia tăng nhanh chóng, lên đến 40% trong giai đoạn 2010-2015.

Đồ gỗ nội địa đang dần chiếm lĩnh thị trường nội thất Việt Nam

Trong giai đoạn 1990-2000, đồ gỗ nội thất của Trung Quốc đã ồ ạt xâm nhập thị trường Việt với thị phần lên đến 80%. Đồ nội thất đến từ quốc gia này đã len lỏi vào mọi ngõ ngách, từng căn nhà của người dùng Việt từ bình dân đến cao cấp. Ở thời kỳ đó, đồ nội thất Trung Quốc xâm nhập và chinh phục thị trường Việt Nam bằng chất lượng, mẫu mã, dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, thời thế đã thay đổi khi mà các doanh nghiệp nội nhận thấy tiềm năng của thị trường nội thất Việt để rồi tạo nên sự thay đổi mà ít người ngờ tới trong 15 năm qua.

Theo báo cáo của VCCI năm 2016 , mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa nội thất cao cấp. Trong đó, 60% hàng hóa được sản xuất trong nước, 15% hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc và 25% được nhập khẩu từ các quốc gia khác. Kết quả này được đánh giá là khả quan với ngành công nghiệp nội thất Việt. Thậm chí, tương lai sẽ còn gia tăng hơn nữa.

Với 60% hàng hóa được sản xuất và cung cấp nội địa cùng sự phát triển của các mô hình vận hành, các doanh nghiệp sản xuất và cung cấp dịch vụ ở Việt Nam đang trên đà phát triển, tạo ra tỷ suất sinh lời cao cho sự phát triển kinh tế đất nước. Vận dụng các chiến lược kinh doanh tốt, tăng cường khuyến mãi, giảm giá và cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, chế độ hậu mãi tốt, các doanh nghiệp từng bước khẳng định được vị thế của sản phẩm nội.

Điển hình là sự gia tăng số lượng doanh nghiệp tham gia và thành công trong ngành công nghiệp nội thất. Trong giai đoạn 2012-2016, gần 7.000 doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này, tạo ra 770 triệu USD cho GDP Việt Nam. Trong đó, 61% doanh nghiệp nhỏ lẻ đã trở thành những doanh nghiệp cỡ trung, cung cấp ngày càng nhiều sản phẩm cho người dùng.

Dù vậy, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường nội thất Việt cũng đặt các doanh nghiệp nội địa trước nhiều bài toàn khó. Hiện tại, các doanh nghiệp nội cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong đầu tư mẫu mã, xây dựng thương hiệu, chi phí mặt bằng đắt đỏ... Không ít doanh nghiệp xuất khẩu khi quay trở về thị trường nội địa đã cơ cấu lại, đầu tư khâu thiết kế, phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng trong nước, nhưng lại gặp khó khăn trong khâu phân phối, tiếp thị bán lẻ.

Tuy nhiên, chính sự bão hòa thị trường đang trở thành động lực thúc đẩy các doanh nghiệp nội thất Việt Nam phải linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm nguồn hàng để gia tăng sức cạnh tranh trước các sản phẩm nhập ngoại.


Hương Đặng