Những xung đột khi Paris muốn có đường đi bộ ven sông


Những xung đột khi Paris muốn có đường đi bộ ven sông

Nguyễn Kim 10:3 13/10/2017

Thị trưởng Paris bà Anne Hidalgo sẽ không lùi bước. Hơn bao giờ hết, mong muốn biến thủ đô Pháp thành một thành phố có thể thở được, bà muốn đi đến cùng dự án của bà để biến đường bên phải sông Sein thành đường đi bộ, vượt qua các ý kiến không đồng thuận bởi uỷ ban khảo sát cộng đồng

“Các động cơ đưa ra của uỷ ban khảo sát nghe như là một sự chối bỏ hoàn toàn về sự cấp thiết của khí hậu.Họ cũng không tính đến các động cơ môi trường, sức khoẻ, đô thị và văn hoá là những khởi nguồn của dự án đường đi bộ". Bà tuyên bố trong một buổi họp báo vào ngày 22/8. Trước đó báo cáo của uỷ ban khảo sát ngày 19 tháng 8, đã chỉ trích các ranh giới và khung giới hạn cấm xe ô tô trong dự án của thành phố trên đường Georges-Pompidou. Hoặc, các giới hạn giao thông này sẽ ảnh hưởng "một cách rõ nét" trên một vùng rộng lớn hơn, cả quận 5, 6 và 7, theo ba thành viên của uỷ ban khảo sát. Các quận này sẽ phải hứng chịu 3/4 các phương tiện mà không thể đi vào đường ven sông.

"Để có thể thành thực và cho phép việc hiểu rõ các lợi ích cộng đồng, khảo sát phải bao gồm tất cả các khu vực mà dự án có khả năng gây ra các hậu quả tích cực hoặc tiêu cực đáng kể" theo kêu gọi của uỷ ban trong báo cáo cả khu vực ngoại thành. Uỷ ban khẳng định rằng không tính đến việc tuyên bố "có hiệu lực" về lợi ích cộng đồng của dự án, giải thích rằng họ thiếu thông tin về bản chất, về việc đến và đi của 43.000 phương tiện giao thông sử dụng lối đi này hàng ngày. Họ dự kiến rằng không có khả năng tuyên bố việc cải thiện chất lượng không khí, dù đó là mục đích ban đầu của thị trưởng.

"Ở ngắn hạn, tính toán này sẽ gây ra tắc đường và tăng ô nhiễm”, theo Franck Laval, Chủ tịch hội Ecologie Sans Frontiere. “Nhưng quyết định lý trí này là đúng đắn. Mọi người rồi sẽ chấp nhận nó. Chúng ta không còn thời gian để tránh né cuộc chiến cho sức khoẻ cộng đồng"

Rất nhiều ngày tại Paris có chỉ số hạt mịn trong không khí (PM) và NO2 vượt mức cho phép, mà chủ yếu hình thành do giao thông đường bộ, gây nguy cơ cao cho sức khoẻ cộng đồng. Sự ô nhiễm không khí liên quan đến 48.000 người chết sớm, với 2.500 người ở Paris và 6.500 người trong vùng xung quanh, theo văn phòng sức khoẻ cộng đồng Pháp. Hay, theo nghiên cứu của Airparif hỗ trợ bởi toà thị chính, dự án sẽ giảm sự tập trung ô nhiễm (NO2, PM, Benzene..) ở khu vực đường ven sông đến 23%.

"Không có gì chỉ ra rằng dự án này sẽ cải thiện chất lượng không khí, ngược lại, nó sẽ trầm trọng hơn bởi sự luân chuyển giao thông", theo Jean Francois Legaret, quận trưởng quận 1 và phó chủ tịch nhóm Les Republicains. "Chúng tôi không ngần ngại kiện ra toà việc lạm dụng quyền lực nếu bà Hidalgo vẫn chống cự với việc sai lầm này".

Chủ tịch Ile-de-France Valerie Pecresse cũng kêu gọi thị trưởng Paris lùi lại quyết định này "Chúng tôi không phải là không đồng tình với nền tảng của dự án, nhắm vào việc giảm ô nhiễm. Đây không phải vấn đề đóng cửa các đường này mà là cách làm. Vùng xung quanh Paris đã sẵn sàng cùng thành phố để làm các nghiên cứu cần thiết trong việc tính toán các tác động không chỉ ở trung tâm thủ đô, mà trên các quận vùng biên và ngoại thành".

Theo Jacques JP Martin, thị trưởng Nogent-sur-Marne "Giới hạn ô tô là tốt. Nhưng thị trưởng Paris không thể coi dự án này là một việc riêng của người Paris. Cần có những thí điểm Paris-ngoại thành và nghiên cứu các giải pháp thay thế (chỗ đỗ xe, xe bus riêng..)

Thị trưởng Paris nghĩ gì về các phản ứng này? Hiện tại, khẳng định "tôn trọng luật pháp", trong việc không đi theo ý kiến của uỷ ban khảo sát, Anne Hidalgo sẽ trình bày trước Cố vấn Paris, ngày 25 tháng 10, sự khẳng định sẽ thực hiện dự án. Sau đó cảnh sát thành phố sẽ cho phép việc đóng cửa những con phố liên quan. Toà thị chính sẽ thực hiện trong vòng 1 năm, bởi một uỷ ban độc lập, đánh giá tác động lên giao thông và ô nhiễm.


Nguyễn Kim