Những vụn vặt đáng yêu được họa sĩ Võ Tá Hùng lượm lặt từ cuộc sống



Những vụn vặt đáng yêu được họa sĩ Võ Tá Hùng lượm lặt từ cuộc sống

Thu Thủy 0:10 21/4/2018

Ở tuổi ngài 60, họa sĩ Võ Tá Hùng vẫn miệt mài luyện tay vẽ, dùng ký họa để ghi lại những điều “tôi yêu” từ cuộc sống. Với ông, vẽ ký họa là chuyện “bếp núc” thường ngày của người họa sĩ để chắt lọc và hình thành nguồn tư liệu riêng cần có cho tư duy sáng tác. Triển lãm “Ký họa - Sketch” đã minh chứng cho quá trình lao động nghệ thuật hăng say, nghiêm túc của ông trong những năm cầm bút vẽ.

Triển lãm trưng bày 178 bức ký hoạ, 5 tác phẩm tranh sơn dầu và 10 tượng gốm, trong đó có một bức sơn dầu và một bức tranh là tự họa của họa sĩ Võ Tá Hùng. Những tác phẩm này được chọn lọc từ hàng nghìn tác phẩm trải dài theo quá trình sáng tác, làm việc nghệ thuật của ông. Trong triển lãm ““Ký họa - Sketch”, bức vẽ có tuổi đời lâu nhất được thực hiện từ năm 1999.

Với lối vẽ chân thực được thể hiện bằng hình thức ký họa, mỗi bức vẽ của ông là một trang nhật ký bằng tranh được ông ví von là những “góp nhặt đời thường” mà ông yêu thích. Họa sĩ Võ Tá Hùng khẳng định: “Tôi vẽ những điều tôi yêu và tôi yêu những điều tôi vẽ”. Nội dung xuyên suốt trong các tác phẩm này là chân dung con người trong đời sống thực, những người thân quen trong gia đình, bạn bè của họa sĩ và phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, giàu sức sống.

Nét vẽ của họa sĩ khi phóng khoáng, lúc chau chuốt tỉ mỉ đều mang lại bao cảm xúc cho người xem. Nếu những bức chân dung bộc lộ tâm tư, tình cảm của các nhân vật: khi ủ rũ hay tràn đầy năng lượng, lúc thư giãn, an nhàn cùng nhau xem tivi hay lúc trầm ngâm chờ đợi... thì những tác phẩm điêu khắc với hình khối lạ lẫm lại truyền tải thành công thần thái của nhân vật mà họa sĩ lấy cảm hứng từ bạn bè, đồng nghiệp. Tinh thần, trạng thái của họ đều không bị cặp mắt sắc sảo của họa sĩ bỏ lọt.

Chân dung tự họa của họa sĩ Võ Tá Hùng

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, họa sĩ Võ Tá Hùng cho biết: “Tôi cũng như các họa sĩ khác, lấy vẽ làm nghề nghiệp, nên rèn luyện cho đôi bàn tay và khối óc hàng ngày để ghi nhận những vụn vặt xung quanh cuộc sống. Cuộc sống này cho tôi rất nhiều buộc tôi phải ghi lại những gì mình thấy và trân quý nó. Hàng ngày, tôi vẫn làm việc “bếp núc” của người họa sĩ là ghi chép bằng cách vẽ ký họa. Nhà văn cần gom góp và làm giàu vốn từ của mình. Còn họa sĩ phải vẽ ký họa để có tư liệu cho việc sáng tác, từ đó mới nhào nặn ra một tác phẩm”.

Cũng theo họa sĩ Võ Tá Hùng, vẽ ký họa không phải chuyện vẽ nhanh hay chậm. Ký họa là nhìn rất kỹ, nghiên cứu rất kỹ, nhưng lúc vẽ thì từ từ, lôi những gì đã “ngấm vào đầu mình bằng trí nhớ” để nó “hiển hiện trước mặt mình. Vẽ ký họa không phải là nhìn thế nào vẽ lại y nguyên như vậy mà sẽ ghi nhớ các chi tiết, đặc điểm nổi bật rồi chủ động vẽ lại thì mới đẹp. Đến giờ, họa sĩ Võ Tá Hùng vẫn “khắc cốt ghi tâm” lời dạy của thầy: “Vẽ không phải bằng sự nhìn mà phải bằng sự hiểu thì nó cao quý hơn”.

Nói về những tác phẩm trong triển lãm cá nhân mới nhất của họa sĩ Võ Tá Hùng, họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Na - bày tỏ sự khâm phục với sức làm việc của tác giả. “Những tác phẩm chủ yếu là nét đen trắng. Số lượng tác phẩm cũng bày nhiều hơn so với các tác giả khác cho cảm nhận về sự công phu, kỹ càng trong lao động sáng tạo và tình yêu nghề. Lần đầu tiên tôi được thấy tượng chân dung rất lạ và đẹp”, ông Chương nói.

Triển lãm “Ký họa - Sketch” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 23/4. Triển lãm mở cửa tự do cho du khách và công chúng yêu nghệ thuật đến thưởng lãm.

Một số tác phẩm trưng bày trong triển lãm:


Thu Thủy