Những thực phẩm khiến bạn thêm mệt mỏi


Những thực phẩm khiến bạn thêm mệt mỏi

Thu Thủy 13:0 4/12/2017

Tuy cung cấp cho cơ thể năng lượng để vận động, làm việc, duy trì sức khỏe, nhưng cũng có những loại thực phẩm có thể khiến bạn mỏi mệt cả về thể chất và tinh thần.

Thịt chế biến sẵn

Trong cuộc sống bận rộn, hối hả ngày nay thì các chế phẩm làm từ thịt đóng gói sẵnlà giải pháp tiện lợi, nhanh gọn cho các bữa ăn. Nhưng các chuyên gia cho rằng, nên tiêu thụ thịt hộp ở mức độ vừa phải nếu không muốn gây hại cho sức khỏe.

Bởi vì hàm lượng muối và chất bảo quản cao có trong thực phẩm có thể làm thay đổi lượng đường trong máu và khiến cơ thể dễ viêm nhiễm ở thể nhẹ. Tất cả điều này sẽ khiến người tiêu dùng cảm thấy hơi khó chịu, dễ cáu kỉnh mà không biết chính xác nguyên nhân từ đâu.

Các chế phẩm từ bơ sữa

Theo nghiên cứu, có tới 75% người dân không thực sự sản xuất bơ sữa đúng chuẩn theo quy trình an toàn nghiêm ngặt. Đôi khi các chế phẩm từ bơ sữa có thể gây viêm cho cơ thể, hầu hết là đau bụng.

Củ quả họ cà

Họ nhà cà là những loại thực phẩm được biết đến như khoai tây, cà chua và ớt. Tuy chúng là những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng cũng cần có giới hạn tiêu thụ để tránh gây hại cho sức khỏe.

Mặc dù chúng không gây ra các phản ứng sưng viêm trong cơ thể, nhưng các loại củ quả họ nhà cà có chứa một hóa chất tự nhiên là Alkaloid (những hợp chất hữu cơ có chứa nitơ, có liên kết vòng thơm vững chắc, có tính bazơ, đôi khi trung tính hoặc axit). Và không phải ai cũng có thể tiêu hóa và phá vỡ các liên kết trong Alkaloid.

Chất Alkaloid được hấp thu trong quá trình tiêu hóa và dự trữ trong thời gian dài. Khi bị căng thẳng về chuyển hóa năng lượng như mang thai, đói bụng và các loại bệnh khác, Alkaloid lại được giải phóng vào cơ thể, có thể gây độc, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Rượu, bia

Tất cả chúng ta đều biết những tác động của rượu, bia, đồ uống có cồn tới não bộ. Nói một cách đơn giản, đồ uống có cồn làm suy yếu các chức năng cơ bản của não. Đó là lý do hầu hết những người say rượu thường làm ra những hành động mà khi tỉnh táo họ thấy rất xấu hổ.

Gạo trắng

Những loại thực phẩm có chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết trong thực phẩm) cao có xu hướng làm tăng nguy cơ trầm cảm và khiến mức đường máu trong cơ thể tăng lên nhanh chóng.

Mỳ Ý

Chế độ ăn giàu carbohydrate sẽ cung cấp nhiều năng lượng, nhưng “ăn đồ ăn nhiều carb xấu như mỳ Ý có thể làm tăng lượng đường trong máu, làm sụt giảm lượng insulin, dẫn tới sự mệt mỏi và ốm yếu”, nữ tiến sĩ Peeke nói.

Bánh mỳ trắng, bánh ngọt, bánh muffins và thực phẩm đóng hộp cũng gây ảnh hưởng tương tự. Cũng theo vị tiến sĩ này, những đồ ăn có hàm lượng bột mỳ và đường cao sẽ gây buồn ngủ.

Chuối

Chuối được biết đến là loại quả giàu kali, có lợi cho thần kinh và tim mạch. Hàm lượng magiê cao, các khoáng chất trong chuối cũng giúp mang lại giấc ngủ ngon. Theo các nhà khoa học Anh và Ý, ăn 3 quả chuối mỗi ngày sẽ cung cấp đủ kali cho cơ thể, giảm nguy cơ bị cục máu đông trên não cũng như nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, vượt quá số lượng này, chuối sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều chuối có thể gây đau đầu vì một số axit amin và chất hóa học tự nhiên tồn tại trong chuối có khả năng làm giãn mạch máu và tăng lưu lượng máu lên não.

Khi lượng magie vào cơ thể quá nhiều cũng có thể gây ngộ độc, các biểu hiện là: tình trạng lơ mơ, gà gật, mệt mỏi ốm yếu, tiêu chảy. Tăng kali trong máu gây buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập.

Thịt đỏ

Thịt đỏ cung cấp cho cơ thể nhiều sắt (giúp tăng cường năng lượng) nhưng cũng có hàm lượng chất béo cao. Những loại thịt có hàm lượng chất béo cao, các sản phẩm từ sữa, bánh pizza, các loại thịt nướng và nước sốt kem có thể khiến cơ thể cảm giác đầy bụng, nặng nề sau khi ăn.

“Nguyên nhân do chất béo khó phân huỷ, đòi hỏi quá trình tiêu hóa phức tạp hơn các chất dinh dưỡng khác. Cơ thể lúc này sẽ cần nhiều năng lượng hơn để tiêu hóa thức ăn, do đó bạn sẽ cảm thấy như bị hạ gục” – tiến sĩ Peeke cho biết.


Thu Thủy

Theo AsiaOne + Huffingtonpost