Những thực phẩm giúp kiểm soát bệnh tiểu đường



Những thực phẩm giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

PV 23:34 25/11/2017

Ngoài thuốc, cũng có những loại thực phẩm có khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường ở những bệnh nhân tiểu dường tuýp 1, tuýp 2 hoặc làm chậm nguy cơ bệnh tiến triển nặng. Có những loại thực phẩm có khả năng chống lại bệnh tiểu đường hiệu quả mà dễ tìm, rất gần gũi trong cuộc sống.

1. Các loại đỗ

Nhìn chung, các loại đỗ là lựa chọn tốt dành cho những người bị bệnh tiểu đường. Bất kỳ loại đỗ nào cũng chứa hàm lượng các chất béo lành mạnh, có khả năng cải thiện kiểm soát đường huyết.

2. Các loại hạt

Giống như các loại đỗ, các loại hạt cũng giàu chất béo có lợi như Omega3. Chúng là những thực phẩm ít chứa carbohydrate (được biết tới là thủ phạm của bệnh tiểu đường và béo phì) và chứa hàm lượng sắt tốt cho sức khỏe. Hạt hướng dương, hạt bí đỏ hay nhiều loại hạt khác làm chậm hoạt động của carbohydrate. Vì lý do này, đường máu của bạn sẽ được giữ ở trạng thái cân bằng và ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

3. Cá

Cá là một trong những nguồn thực phẩm giàu protein có lợi cho sức khỏe. Giống như các loại đỗ và hạt, cá chứa hàm lượng lớn Omega-3 (chất béo lành mạnh) có khả năng làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề về sức khoẻ.

4. Các loại quả mọng\

Quả mọng là những loại quả tốt cho sức khỏe nhất trên thế giới. Đối với bệnh tiểu đường tuýp 2, quả mọng có thể thúc đẩy quá trình sản xuất insulin, giúp cân bằng mức độ đường máu ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1. Quả mọng cũng giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, rất có lợi cho sức khỏe

5. Các loại đậu

Với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, chất xơ là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn và các loại đậu là một trong những nguồn chất xơ tốt nhất. Từ đậu garbanzo tới đậu cúc (pinto peas), đậu nành Nhật Bản (edamame), nếu sử dụng một phần đậu trong khẩu phần ăn hàng ngày, về cơ bản có thể giúp người bệnh tiểu đường cân bằng lượng đường máu. Tuy nhiên, cần chú ý khẩu phần ăn hợp lý vì chúng không phải lượng lowcarb cần thiết.

6. Súp lơ (bông cải xanh)

Nếu có một loại rau ra đời để áp chế bệnh tiểu đường, thì đó có lẽ là súp lơ. Súp lơ chứa một lượng hợp chất đặc biệt có thể đẩy lùi bệnh tiểu đường và kiểm soát mức độ đường máu một cách tự nhiên. Thậm chí, súp lơ còn có thể ngăn chặn bệnh tim mạch.

7. Cải lá xoăn (kale)

Súp lơ có thể là loại rau dành cho bệnh tiểu đường, nhưng cải lá xoăn là mới là loại rau bổ dưỡng nhất trên thế giới. Chế độ ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 và ổn định hàm lượng đường máu ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 1.

8. Quả Bơ

Quả bơ không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch mà còn giúp người bệnh kiểm soát bệnh tiểu đường và cải thiện sức khỏe chung. Bơ chưa ít carbohydrate và đường, có khả năng kiểm soát sự tăng vọt của đường huyết.

9. Sữa chua Hy Lạp

Có thể bạn không nghĩ rằng một thành phẩm từ bơ sữa như sữa chua lại tốt cho người bệnh tiểu tường. Nhưng sữa chua Hy Lạp là một siêu thực phẩm có lợi cho bệnh nhân tiểu dường. Người ta cho rằng sữa chua có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Thêm vào đó, sữa chua Hy lạp cũng chứa lượng carbonhdrate thấp.

10. Trà

Trà được biết đến là đồ uống/thực phẩm có khả năng chống oxy hóa mạnh. Hầu hết các bác sĩ đều khuyên nên dùng trà xanh hoặc trà đen hàng ngày. Có một điều lưu ý với bệnh nhân tiểu đường là phải dùng loại trà không đường.

11. Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều thành phần tốt nhất có khả năng chống lại bệnh tiểu đường là: chất béo lành mạnh, xơ và protein.

12. Táo

Trong số các “chiến binh” giúp áp chế bệnh tiểu đường thì táo là loại quả phố biến, được nhiều người yêu thích. Ăn táo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nồng độ cholesterol cao và giữ cho mức độ đường huyết ổn định.

13. Tỏi

Tỏi là một trong thực phẩm có lợi cho bệnh nhân tiểu đường. Các nghiên cứu cho thấy tỏi có thể làm giảm nồng độ cholesterol, huyết áp và nguy cơ bị ung thư.

14. Bưởi

Bưởi là một trong những loại quả tốt nhất cho bất cứ người bệnh tiểu đường nào. Chỉ số đường huyết là 25, đây là một trong những loại quả có chỉ số đường huyết thấp nhất.

15. Socola đen

Socola càng có màu sậm có nghĩa càng ít đường, thì càng tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Socola không chỉ giàu chất chống oxy hoá mà còn được chứng minh là làm giảm sự kháng insulin. Không chỉ vậy, socola có thể giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế việc nạp calo vào cơ thể.

16. Măng tây

Măng tây là một thực phẩm tuyệt vời khác cho người ăn chay và cả bệnh nhân tiểu đường. Nó có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật, trong đó có bệnh tiểu đường tuýp 2. Măng tây cũng được cho là thực phẩm có thể thúc đẩy quá trình sản sinh insulin cần thiết ở người bệnh tiểu đường.

17. Quế

Quế không chỉ giúp hạn chế sự thèm ăn mà còn có khả năng giảm mức đường máu trong cơ thể

Các nhà khoa học Mỹ cho biết: Nếu bệnh nhân tiểu đường bổ sung vào bữa ăn 1 gram quế liên tục trong 40 ngày, thì lượng đường máu, các chất mỡ máu và cholesterol sẽ giảm đáng kể.

Bệnh tiểu đường type 2 xuất hiện khi cơ thể mất đi sự nhạy cảm với insulin - một hoóc môn giúp chuyển hóa đường từ thức ăn thành năng lượng cho cơ thể. Hậu quả là lượng đường, hoặc glucose, đọng lại trong máu ở mức cao, khiến người bệnh mệt mỏi và mờ mắt. Sau một thời gian, lượng glucose thừa sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, suy thận và mù lòa.

Việc dùng một lượng quế nhỏ mỗi ngày có thể giúp bệnh nhân tiểu đường ngăn ngừa các biến chứng trên; thậm chí trì hoãn thời điểm phát bệnh ở những người có nguy cơ cao.

Người bệnh có thể thêm một vài miếng quế vào bữa điểm tâm, dùng với cà phê, nước hoa quả hoặc ngũ cốc. Thậm chí đun một thanh quế với nước, pha trà uống hằng ngày. Tuy nhiên, trong quế cũng chứa một số chất có thể biến thành độc tố nếu ở hàm lượng cao, vì thế người dùng cần thận trọng. Mỗi ngày không dùng quá 1g quế để đảm bảo an toàn.

18. Yến mạch

Cháo yến mạch giúp cơ thể chậm biến đổi carbohydrate thành đường từ đó giúp duy trì mức đường huyết ổn định. Yến mạch cũng chứa hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng hữu ích với người bị tiểu đường

19. Dầu Oliu

Người bệnh tiểu đường không cần kiêng hoàn toàn các loại dầu. Họ có thể dùng dầu oliu vì dầu này rất tốt. Dầu oliu là một trong những cung cấp các chất béo lành mạnh số một cho cơ thể. Ở Địa Trung Hải, sử dụng dầu oliu giúp người dân kéo dài tuổi thọ và tăng cường sức khỏe trong cuộc sống.

20. Khoai lang

Khoai tây là một trong số thực phẩm cấm kỵ với người bệnh tiểu đường vì nó có vị ngọt, béo và rất giàu tinh bột. Nhưng khoai lang lại rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Khoai lang có khả năng giảm sự kháng insulin, hạ nồng độ cholesterol và ngăn ngừa tăng nồng độ đường huyết. 


PV

Theo Dr Health Magazine