Những thói quen không tốt ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn



Những thói quen không tốt ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ của bạn

PV 15:4 18/6/2018

Nếu thường xuyên xuất hiện cảm giác mệt mỏi như bị đánh gục và hay lo âu vào cuối ngày, rất có thể giấc ngủ của bạn có vấn đề vì những thói quen thông thường mà ta không để ý đến.

Giải quyết mâu thuẫn của bạn với người ở cùng

Câu ngạn ngữ cũ “Đừng bao giờ đi ngủ khi trong người còn cảm giác tức giận” không phải bao giờ cũng đúng. Thay vì đi tranh cãi và tìm cách giải quyết cả đêm vấn đề khiến mình mệt mỏi và buồn bực,  Sara Stanizai- nhà trị liệu uy tín ở Mỹ đã đưa ra lời khuyên: Nên tạm gác vấn đề sang một bên, tìm cách tập trung làm dịu thần kinh giúp bạn có giấc ngủ ngon và vì thế, sẽ giải quyết vấn đề rắc rối hiệu quả hơn vào buổi sáng hôm sau.

Không tuân theo một thói quen chăm sóc da đúng cách (hoặc chỉ làm sạch da bằng khăn rửa mặt)

Ngay cả khi bạn không trang điểm, bạn vẫn cần phải làm sạch da về mồ hôi, dầu và bụi bẩn tích tụ suốt cả ngày. Nếu bạn quá chán nản và mệt mỏi mà không muốn rửa mặt, đó là dấu hiệu cho biết bạn có thể không ngủ đủ giấc hoặc tâm trạng không tốt khiến bạn có thể “mặc kệ tất cả”.

Tập thể dục vào ban đêm

Tập thể dục là thói quen lành mạnh, nhưng thời gian tập rất quan trọng. Tập thể dục quá muộn trong ngày có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn. Theo người sáng lập trang Web Sustainable Slumber (Trang Web đưa đến những giải pháp để có một bộ não khỏe mạnh) Leslie Fischer nói rằngkhi bộ não và cơ thể đã muốn nghỉ ngơi, tập thể dục vào đêm khuya chính là đánh thức cơ thể,  làm gián đoạn nhịp sinh học của mỗi người.

“Khi rèn luyện thể thao vào ban đêm, đồng nghĩa với việc báo động ngầm cho cơ thể phải làm việc trong khi đó là thời gian nghỉ ngơi. Vì thế, nếu có thể hãy lên lịch tập thể thao vào buổi chiều, hoặc tốt nhất là vào buổi sáng.

Hút thuốc vào ban đêm

 

Không cần phải bàn nhiều về tác hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe con người, dù cho đó là lựa chọn mang tính cá nhân. Nhưng nếu chưa bỏ được thói quen hút thuốc, hãy cố gắng tránh làm điều đó gần với giờ đi ngủ.

Nicotine là một chất kích thích. Hút thuốc trước khi đi ngủ có thể khiến cơ thể khó đi vào giấc ngủ, có nghĩa là người hút sẽ cảm thấy khó chịu và dễ cáu kỉnh vào ngày hôm sau nếu không có đủ thời gian nghỉ ngơi. "

 Uống rượu

Tiến sĩ Dawn Dore- Stites, một trợ lý giáo sư tại Khoa Nhi và Trung tâm nghiên cứu rối loạn giấc ngủ tại Đại học Michigan đưa ra lời khuyên : Rượu có thể kích thích giấc ngủ đến nhanh hơn nhưng nó lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Cụ thể, rượu khiến chúng ta thức dậy thường xuyên hơn, trải nghiệm giấc ngủ ít sâu hơn. Vì vậy, thay vì phụ thuộc vào rượu, hãy cân nhắc đến trà thảo dược hoặc sữa ấm để giúp cơ thể được thư giãn thực sự trong giấc ngủ.

Sử dụng điện thoại di động 

Ánh sáng xanh được tạo ra từ các màn hình như điện thoại thông minh  được chứng minh là khiến cho chúng ta tỉnh táo hơn và khiến cho nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như béo phì và ung thư vú trở nên cao hơn.

Giường ngủ chỉ nên dành để ngủ và các hoạt động liên quan. Nếu thường xuyên sử dụng điện thoại vào ban đêm đồng nghĩa với việc gửi thông điệp cho đồng nghiệp về việc có thể làm việc vào giờ đó.

‘Nếu cực kì bận rộn, nên để off điện thoại vào ban đêm và để đồng nghiệp và bạn bè biết sẽ trả lời việc đó vào ngày hôm sau. Như vậy, vừa đảm bảo tiến độ công việc, vừa giúp cho chúng ta có thời gian nghỉ ngơi phù hợp.

 Ăn đồ ăn nhanh vào buổi tối

Ăn đồ ăn nhanh trên giường có nghĩa là nhiều calo và chất béo được tích tụ, là cách nhanh nhất để khiến chúng ta tăng cân, gây béo phì, tiểu đường và các bệnh mãn tính khác.

Ăn quá gần giờ đi ngủ cũng có thể phá vỡ giấc ngủ của bạn. Khi cơ thể đang làm việc để tiêu hóa thức ăn, nó không thể nghỉ ngơi đúng cách. Điều này có thể dẫn đến một đêm ngủ chất lượng kém cộng với các chu kỳ tiêu hóa không được đảm bảo vào ngày hôm sau.

Thay vào đó, chúng ta nên ăn bữa tối càng cách xa giờ đi ngủ càng tốt. Nếu cảm thấy thường xuyên đói vào lúc gần đi ngủ. Hãy bổ sung thêm chất béo vào bữa tối.

Chú ý đến mái tóc của bạn

Nếu là người thường xuyên làm việc muộn, hãy dành thời gian để làm khô tóc sau khi tắm gội bởi nếu không nó sẽ mang đến một cơn đau đầu kinh khủng. Ngủ trên giường với mái tóc ướt bạn dễ mắc bệnh thiên đầu thống, nhức đầu, suy giảm hệ miễn dịch và dễ bị vi khuẩn tấn công do môi trường ẩm ướt suốt cả đêm.

Hãy giảm tối đa thời gian vần vò mái tóc của mình vào ban đêm để nó ở trong trạng thái nguyên bản nhất trước khi đi ngủ. Hãy tạo kiểu cho nó vào buổi sáng ngày hôm sau. Đó là một gợi ý sáng suốt để chúng ta có một giấc ngủ hoàn hảo nhất với một thần thái tươi tắn nhất cho buổi sáng hôm sau.


PV