Những startup Việt được thế giới biết đến trong năm 2018



Những startup Việt được thế giới biết đến trong năm 2018

Quang Huy 23:37 28/12/2018

Startup Việt tiếp tục gặt hái thành công trên bình diện thế giới trong năm 2018 khi nhận được nhiều giải thưởng tại các cuộc thi tầm cỡ quốc tế. Trong đó phải kể đến các startup Logivan, XtayPro và Ecohost.

Logivan giành giải nhất hai cuộc thi ở Anh Quốc và Hong Kong

Được mệnh danh “Uber xe tải” của Việt Nam, startup Logivan đã đánh bại kỳ lân Pony.ai đến từ Trung Quốc để giành giải thưởng cao nhất trong hạng mục công nghệ công nghiệp trong vòng chung kết dành cho 23 công ty khởi nghiệp của mạng lưới Pitch@Palace trên phạm vi toàn thế giới.

Áp dụng công nghệ cao (trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn), Logivan mang đến thị trường Việt giải pháp phân bổ hàng hoá cho xe tải di chuyển chiều về rỗng. Hiện tại, giải pháp mà Logivan đưa ra đã được triển khai đến hơn 18.600 chủ xe trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Đó cũng chính là lý do giúp Logivan vượt qua Pony.ai được định giá khoảng 1 tỷ USD trong lần gọi vốn gần nhất diễn ra vào tháng 7/2018. Bởi giải pháp của Pony.ai mới được thử nghiệm tại Bắc Kinh, Thâm Quyến (Trung Quốc) và San Francisco (Hoa Kỳ) mà chưa được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống.

CEO Logivan trong lễ trao giải tại Anh Quốc

Trước đó, startup Logivan đã giành được giải quán quân trong cuộc thi Pitch - The Startup Battle/cuộc chiến khởi nghiệp được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc) sau khi vượt qua 800 đội thi tiềm năng của thế giới trong Hội nghị công nghệ và khởi nghiệp quốc tế RISE diễn ra thường niên.

Việc Startup Logivan vượt qua các đối thủ đáng gờm trong hai cuộc thi này cho thấy dù là công ty khởi nghiệp nhỏ, xuất phát sau, nhưng startup Việt vẫn có khả năng đối đầu với các đối thủ lớn của thế giới. Quan trọng là phải thực sự am hiểu thị trường đang hướng đến cũng như có khả năng sử dụng lợi thế công nghệ để cạnh tranh và thay đổi thị trường truyền thống. Bởi hiện tại, các nhà đầu tư dành sự quan tâm cho các startup có khả năng giải quyết những vấn đề nan giải đang tồn tại trong xã hội và nền kinh tế. Đây là lợi thế mà các startup Việt cần tranh thủ.

XtayPro giành giải ba tại K-Startup Grand Challenge 2018

Startup XtayPro đến từ Việt Nam đã vượt qua hơn 1.700 đối thủ để giành giải ba chương trình K-Startup Grand Challenge 2018. Đây là lần đầu Việt Nam có đại diện giành giải cao ở đấu trường startup thuộc hàng lớn nhất thế giới.

XtayPro là nền tảng kinh tế chia sẻ dành cho cộng đồng mua giùm, xách hộ toàn cầu. Ứng dụng giúp kết nối người đi du lịch, công tác với người có nhu cầu mua những sản phẩm từ nước ngoài cũng như đáp ứng nhu cầu gửi đồ nhỏ, lẻ ra nước ngoài. XtayPro đã mang đến người đi du lịch cơ hội kiếm thêm thu nhập. Trong khi đó, người tiêu dùng lại tiết kiệm được chi phí mua, vận chuyển hàng hóa.

Thành viên startup XtayPro trong lễ trao giải tại K-Startup Grand Challenge 2018

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu - Nhà sáng lập và Tổng Giám đốc XtayPro, hiện tại, ứng dụng này đã có hệ thống kiểm tra, phân hạng người dùng, góp phần gia tăng khả năng bảo vệ khách hàng trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, đặc biệt là hàng cấm đang khá phổ biến. Đó cũng là những lo ngại lớn nhất của thị trường hàng xách tay và thương mại điện tử quốc tế.

Sau chưa đầy 4 tháng tham gia "Chương trình tăng tốc" của K-Startup Grand Challenge 2018, XTayPro đã được Chính phủ Hàn Quốc cấp phép thành lập XTayPro Korea. Đây là bước đệm quan trọng để XTayPro mở rộng hoạt động sang thị trường Đông Á. Qua đó, XTayPro có thể mang các sản phẩm chất lượng cao của Hàn Quốc đến người dùng Việt cũng như đặc sản Việt Nam ra thế giới. Không chỉ có vậy, XTayPro còn ký được 10 bản ghi nhớ (MOU) và một thư ý định (LOI) với các quỹ và công ty đầu tư công nghệ Hàn Quốc.

K-Startup Grand Challenge là chương trình thường niên do Chính phủ Hàn Quốc tổ chức nhằm xây dựng hệ sinh thái mở, giúp các startup mở rộng thị trường thông qua việc sử dụng Hàn Quốc làm bệ phóng tiến vào thị trường châu Á rộng lớn. Chương trình được tổ chức trên phạm vi toàn cầu với gần 1.800 startup đến từ hơn 100 quốc gia nộp đơn ứng tuyển.

Ecohost nhận giải Á quân MIST Mê Kông 2018

Ecohos khởi nghiệp bằng các hoạt động du lịch trải nghiệm có chất lượng tại làng quê Việt Nam thông qua phát triển các tour và hoạt động du lịch theo mô hình kết nối tại từng bản làng cũng như thời tăng khả năng cung cấp dịch vụ nhà ở homestay địa phương để phục vụ khách du lịch quốc tế.

Ý tưởng khởi nghiệp bằng các hoạt động du lịch trải nghiệm có chất lượng tại làng quê Việt Nam của startup Ecohos đã được trao giải Nhì tại MIST Mê Kông 2018

Tham gia Cuộc thi Sáng kiến Hỗ trợ Khởi nghiệp Du lịch vùng Mê Kông (MIST) năm 2018, Ecohost đã vượt qua 110 đối thủ để có được vị trí thứ hai sau startup BambooLao đến từ Lào với sứ mệnh loại trừ ống hút nhựa chỉ sử dụng một lần tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở Châu Á.

Phát biểu sau khi nhận giải thưởng này, bà Bùi Thị Nhàn - CEO của Ecohost - cho biết: Giải thưởng này sẽ giúp Ecohos hoàn thiện Giai đoạn I, triển khai các khóa đào tạo kỹ năng tại 3 bản làng và nâng cao chất lượng dịch vụ homestay tại 15 gia đình.

Chương trình MIST do Chính phủ Úc và ADB hỗ trợ cùng sự tham gia của các chuyên gia cố vấn là các nhà đầu tư mạo hiểm trong ngành du lịch nhằm hỗ trợ các startup du lịch - dịch vụ có nhiều tiềm năng phát triển tại các thị trường mới nổi, nhất là những doanh nghiệp tạo ra những tác động tích cực đối tới môi trường, văn hóa và cộng đồng.


Quang Huy