Những phim nhất định phải xem trước Oscar 2017



Những phim nhất định phải xem trước Oscar 2017

Lan Phương 20:15 10/2/2017

Lễ trao giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscar lần thứ 89 sẽ diễn ra vào ngày 28/2/2017, với sự góp mặt của hàng loạt nghệ sĩ và tác phẩm hay nhất năm qua. Trước khi theo dõi giải thưởng và hồi hộp chờ đợi những bộ phim yêu thích được xướng tên, hãy chắc rằng bạn đã không bỏ lỡ những bộ phim này.

1. La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ)
 
Đạo diễn Damien Chazelle đã tạo nên một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ vượt thời gian. Trong phim, Ryan Gosling vào vai Sebastian, một nghệ sĩ piano chơi nhạc jazz tài giỏi với tâm hồn hoài cổ. Emma Stone vào vai Mia, một nữ diễn viên lăn lộn khắp các cuộc thử giọng để tìm kiếm cơ hội. Sebastian bị sa thải vì từ chối chơi loại nhạc vui nhộn ăn tai thời thượng. Thất bại trong việc theo đuổi ước mơ, Mia làm công việc của một thợ pha cà phê trong xưởng phim Warner Brothers, hàng ngày bị bủa vây bởi các bộ phim, nhưng khoảng cách với chúng thì lại xa xôi hơn bao giờ. Sự tình cờ giúp họ gặp gỡ nhau, rồi nảy sinh mối quan hệ lãng mạn như mật ngọt. Nhưng liệu tình yêu có đủ để giúp bạn theo đuổi giấc mơ, hay sẽ trở thành vật cản?
 
 
Ngay từ những khung hình đầu phim, bạn sẽ cảm nhận được điều gì đó đặc biệt: những chi tiết ấy sẽ mãi vấn vương trong tâm trí bạn. Kịch bản của Chazelle thật tuyệt vời, tinh khiết, trung thực và đầy sự chân thành. Kết hợp cùng với những ca khúc của nhà soạn nhạc Justin Hurwitz, La La Land càng thêm thăng hoa. Bài hát chủ đề City of Stars được hát theo những cách khác nhau ở nhiều phân cảnh, với đoạn điệp khúc liên tục như tái hiện mối tình đang nảy nở của Sebastian và Mia. Những khoảnh khắc này đầy ngạc nhiên và truyền cảm hứng, sự lãng mạn được nắm bắt ở mức nghệ thuật đỉnh cao.
 
Diễn xuất của Emma Stone và Ryan Gosling cũng rất thuyết phục. Sự hòa quyện về mặt cảm xúc vật lý của họ thể hiện rõ trên màn ảnh. Trước đây, hai diễn viên này cũng từng hóa thân thành cặp đôi trong Crazy, Stupid, Love. Sự kết nối tiếp tục được đẩy lên đỉnh cao trong La La Land. Thêm vào đó, khả năng ca hát, nhảy múa của họ thật đáng lưu ý. Những khúc song ca của họ hay đến ảo diệu, mang đầy sự chân thành.
 
2. Hell or High Water (Không lùi bước)
 
Tác phẩm đầy khói bụi, đạn dược của đạo diễn David Mackenzie được cho là bộ phim bị bỏ qua nhiều nhất trong năm 2016. Nam diễn viên Chris Pine và Ben Foster vào vai hai an hem trai thực hiện một vụ cướp ngân hàng ở vùng nông thôn Texas. Họ bị truy đuổi bởi một cảnh sát cộc cằn, thô lỗ (Jeff Bridges) và người đồng sự gốc Ấn Độ của ông ta (Gil Birmingham). Kẻ đuổi bắt và kẻ trốn chạy chơi trò mèo vờn chuột, trong khi đều bị chi phối bởi những điều diễn ra từ quá khứ.
 
 
Hell or High Water không chỉ nói về bạo lực, mà nói về nguyên nhân gốc rễ của những hành động. Nhân vật của Chris Pine có màn độc thoại trung thực, đơn thuần giải thích rằng cái nghèo đói đã là căn bệnh hủy hoại gia đình anh ra sao. Việc phạm tội là một kết quả trực tiếp từ sự tuyệt vọng. Bộ phim chỉ trích hệ thống ngân hàng tàn nhẫn chỉ quan tâm đến lợi nhuận, khiến cuộc sống của hàng triệu người bị phá hủy.
 
3. Moonlight (Ánh trăng)
 
Biên kịch kiêm đạo diễn Barry Jenkins đã tạo nên một câu chuyện ngụ ngôn đầy tính thơ, song cũng đồng thời làm sống dậy nhận thức về thế giới những người đồng tính. Moonlight nói về câu chuyện của một cậu bé người Mỹ gốc Phi cô đơn, mồ côi cha Chiron. Chiron đi theo một kẻ buôn ma túy (Mahershala Ali). Dù là một tội phạm, hắn ta luôn động viên Chiron tin vào bản thân, nhưng lại khiến mẹ của cậu bé bị nghiện. Chiron có một cậu bạn thân, mối quan hệ của họ dần trở thành một ràng buộc xác thịt – đồng thời khiến cuộc đời cậu hoàn toàn thay đổi.
 
 
Điểm nổi bật của Moonlight là cách làm phim cực kỳ kiên nhẫn. Nhạc phim và cách mô tả thời gian thể hiện những điều nhân vật chính không thể nói trong nhiều phân cảnh. Bộ phim đem lại cảm giác tương tự với Boyhood. Dù khác nhau về bối cảnh và nội dung, nhưng hai bộ phim đưa lại thông điệp tương tự về quá trình lớn lên, rằng hãy đừng để bất cứ ai có quyền định nghĩa bạn là ai.
 
4. The Handmaiden (Cô hầu gái)
 
Tác phẩm của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-Wook, The Handmaiden dựa trên tác phẩm Fingersmith của nhà văn Sarah Waters, lấy bối cảnh những năm 30 khi Hàn Quốc đang bị Nhật Bản đô hộ.
 
Một nữ thừa kế Nhật Bản, Phu nhân Hideko (Kim Min-hee) sống một cuộc sống cô độc. Cô là tù nhân thực sự của người chú tàn bạo, Kouzuki (Jo Jin-woon). Bá tước Fujiwara (Ha Jung-woo), một kẻ nham hiểm, đã bày ra một âm mưu lừa đảo công phu để đánh cắp tài sản của Hideko. Ông tuyển Sook-Hee (Kim Tae-ri), một cô gái tuổi dậy thì và là kẻ móc túi chủ nhân làm hầu gái cho Hideko.
 
 
Sau Blue is the Warmest Color, The Handmaiden được cho là tác phẩm có tính chất khiêu dâm nhất. Sự tài tình của Park Chan-Wook trong việc thể hiện sự tự tình, từ tán tỉnh lả lơi đến những cảnh sex trần trụi được bộc lộ rõ qua tác phẩm lần này, và không khiến chúng bị rẻ tiền. Cách quyến rũ trong phim ở mức một môn nghệ thuật, hay khoa học về con người. Khi những nhân vật khám phá nhau, câu chuyện dần mờ nhạt, những bí mật càng sâu hơn. Các mối quan hệ tính dục là không thể thiếu được trong mạch truyện.
 
Cốt truyện rất thông minh và bao gồm nhiều tầng nghĩa, nhiều góc nhìn quan điểm từ các nhân vật khác nhau. Sự thông minh trong kịch bản có thể được so sánh với The Usual Suspects hay Fight Club. Thoáng qua, nội dung The Handmaiden đã rất phức tạp, và sẽ càng trở nên phức tạp hơn khi phim diễn tiến.
 
5. The Birth of a Nation (Giải phóng)
 
Nat Turner (Nate Parker) là một nô lệ sinh năm 1800 ở Virginia. Khi còn nhỏ, Turner đã tự học cách đọc – điều cấm kỵ với những người nô lệ và hình phạt sẽ là cái chết. Nhưng vợ của chủ nhân, Elizabeth Turner (Penelope Ann Miller) đã cứu thoát và dạy Turner đọc kinh thánh. Sau cái chết của ông chủ, Turner bị đưa ra cánh đồng bông để làm việc. Tại đây, ông giao giảng lời Chúa đến đồng bào nô lệ của mình. Bị di chuyển khắp các trang trại, Turner đã chứng kiến những câu chuyện kinh hoàng, và nhận ra rằng mình đang bị lợi dụng ra sao, đồng thời khiến ông nhận ra mình có một nhiệm vụ tôn giáo mới, chống lại những “kẻ chủ nhân”.
 
 
Bộ phim là một cái nhìn tàn bạo, không khoan nhượng về chế độ nô lệ. Trong bối cảnh chủ đề này đang trở thành một vấn đề được chú ý (nhất là sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ), phim là một lời nhắc nhở kịp thời đến thời kỳ lịch sử đầy vết nhơ, cho thấy con người có thể tàn ác với nhau như thế nào. Các tổ chức của chế độ nô lệ đã xây dựng nền tảng kinh tế của Mỹ bằng những đòn roi lên cơ thể của tầng lớp người bị áp bức. Sự kiện lịch sử trong phim là một ví dụ về việc sự áp bức sẽ vùng lên chiến đấu như thế nào, được khắc họa qua những chi tiết thực đến trần trụi.
 

Lan Phương

Từ Khóa :