Những phát ngôn “quá đà” của CEO công nghệ



Những phát ngôn “quá đà” của CEO công nghệ

Quang Huy 18:35 31/3/2016

Trên thị trường smartphone đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, các CEO công nghệ thường tận dụng các phương tiện truyền thông để gây sốc nhằm thu hút sự chú ý cho sản phẩm của hãng. Nhưng đôi lúc sự quá đà trong các phát ngôn biến họ cũng như sản phẩm của hãng trở thành chủ đề bán tán của dư luận và nhiều lúc gây tác dụng ngược. Nhân dịp ngày cá tháng tư, chúng ta hãy cũng điểm lại những phát ngôn “quá đà” của các CEO công nghệ trong một năm qua để phần nào thấy được "mặt tối" của thế giới công nghệ.

“Cú lừa” Freedom 251?
Ngày 17/2/2016, Ringing Bells - nhà sản xuất smartphone đến từ Ấn Độ - khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi CEO của hãng này tuyên bố giá bán chính thức của Freedom 251 chỉ là 3,6 USD (khoảng 80 nghìn đồng).
 
Nhưng khi Freedom 251 đến tay các phóng viên công nghệ, mọi người mới biết đã bị mắc lừa Ringing Bells bởi sản phẩm này hoàn toàn khác xa quảng cáo. Không chỉ có vậy, Ringing Bells còn táo tợn đến mức dùng bút xóa để che logo của nhà sản xuất thực là Adcom, hãng smartphone giá rẻ của Trung Quốc. Khi bóc lớp mực phủ, Freedom 251 hiện nguyên hình là Ikon 4.
 
Dù sự dối trá của Ringing Bells bị lật tẩy, nhưng câu hỏi: Làm thế nào Ringing Bells có thể bán Adcom Ikon 4 với chỉ bằng 1/14 giá gốc? thì vẫn còn đó. Với giá bán này, Ringing Bells sẽ thu lợi nhuận từ đâu? Nếu không có lợi nhuận, thì Ringing Bells lấy tiền đâu ra để mua... bút xóa? Khi những thắc mắc về giá bán chưa có lời giải, thì những băn khoăn về phần mềm lại xuất hiện. Tuy Freedom 251 chạy Android 5.1, nhưng hầu hết icon đều sao chép trực tiếp từ iOS.
 
Ngay sau khi tất cả sự thật được phơi bầy, Ringing Bells đã lấp liếm rằng: đây chỉ là phiên bản dùng thử!? Phiên bản thương mại của Freedom 251 sẽ hoàn toàn khác. Nhưng khi nào phiên bản thương mại được bán ra thị trường thì Ringing Bells chưa đề cập tới.
 
Xiaomi gây thất vọng vì quá tự tin
Đầu năm 2015, Lei Jun - CEO Xiaomi - đã mạnh mồn tuyên bố sẽ bán ra thị trường 100 triệu máy để trở thành hãng điện thoại Trung Quốc đầu tiên đạt được mốc quan trọng này. Tuy nhiên, sự tự tin thái quá của CEO Lei Jun đã không giúp Xiao có được thành công như mong đợi khi hãng chỉ bán được 70 triệu máy.
 
 
Phát ngôn quá đà của CEO Lei Jun khiến nhiều người thất vọng
 
Thực tế cay đắng này đã khiến Xiaomi không chỉ không đạt được mục tiêu đề ra mà còn khiến hãng này mất luôn danh hiệu nhà sản xuất điện thoại số 1 Trung Quốc vào tay đối thủ Huawei. Đồng thời, Xiaomi cũng để tuột danh hiệu nhà sản xuất điện thoại đầu tiên của Trung Quốc đạt 100 triệu máy bán ra vào tay Huawei. Liệu trong năm 2016, Xiaomi có thể hiện thực hóa điều này?
 
Huawei sẽ vượt Apple năm 2018, soán ngôi Samsung năm 2021
Có vẻ như niềm vui vượt qua Xiaomi trong năm 2015 khiến Huawei hoang tưởng về sức mạnh của bản thân. Bằng chứng là mới đây Giám đốc Richard Yu của Huawei đã tuyên bố sẽ vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất smartphone thứ 2 thế giới trong 3 năm tới và soán ngôi vị số 1 của Samsung vào năm 2021.
 
Dường như Giám đốc Richard Yu đang đi vào vét xe đổ của Lei Jun
 
Cơ sở để Huawei đưa ra tuyên bố trên là con số tăng trưởng 44% để đạt lượng máy tiêu thụ 108 triệu máy trong năm 2015. Tuy nhiên, khi đem kết quả này so với 231 triệu máy mà Apple bán được trong năm 2015 thì vẫn còn khoảng cách quá xa. Thêm nữa, nhìn vào thị trường tiềm năng mà Huawei có thể kỳ vọng, thì xem ra Richard Yu đang quá chủ quan.
 
Hiện tại, thị trường chính của Huawei vẫn là Trung Quốc và Tây Âu. Trong khi đó, thị trường Mỹ vẫn còn quá xa vời khi mà sản phẩm của hãng đang bị cấm tại thị trường lớn thứ 3 thế giới do lo ngại về vấn đề an ninh mạng. Trong khi tại chính sân nhà, Huawei cũng chưa thể chiếm vị trí số 1 của Apple. Hy vọng vượt qua Apple tại Trung Quốc càng trở lên xa vời hơn khi mà mẫu smartphone 4 inch iPhone SE đang được người dùng này đón nhận. Điều này đang gây không ít khó khăn cho Huawei khi mà iPhone SE đang gậm nhấm phân khúc mà hãng này đang có thế mạnh. Do đó, mục tiêu tăng trưởng 30% của Huawei trong năm 2016 được cho là không dễ trở thành hiện thực chứ đừng nói đến các mục tiêu lớn hơn.
 
iPhone 6, Galaxy S6 không đẹp bằng BPhone
Đó là tuyên bố của CEO Nguyễn Tử Quảng trong sự kiện ra mắt Bphone tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia trong tháng 5/2016. Nhằm chứng minh cho tuyên bố "BPhone đẹp, cá tính hơn iPhone 6", CEO của Bkav đã so sánh thiết kế của Bphone với iPhone 6 Plus và Samsung Galaxy S6. Theo đó, thiết kế hai bom tấn thế giới này "không đẹp bằng BPhone" bởi phần viền của những máy này.
 
Để củng cố tuyên bố của CEO Nguyễn Tử Quảng, ông Vũ Thanh Thắng - Phó Chủ tịch phụ trách phần cứng của Bkav dẫn chứng Bphone không sở hữu "camera không lồi" như iPhone 6 Plus và Galaxy S6. Thậm chí, trên trang web chính thức của Bkav, BPhone được giới thiệu là "một trong những siêu phẩm có thiết kế đẹp nhất nhì thế giới".
 
Không hổ danh “Quảng nổ”
 
Tuy nhiên, thực tế là Bphone không được xướng tên trong bất cứ giải thưởng nào trong năm 2015 do các trang công nghệ danh tiếng thế giới bình chọn. Thậm chí, Bphone cũng mất hút trên thị trường smartphone Việt sau vài tháng ồn ào nhờ các vụ bê bối nhiều hơn là chất lượng sản phẩm. Thật không thể tin nổi.
 
Xem thêm:
 

Quang Huy

Từ Khóa :