Những nữ startup Việt nổi danh trên thị trường khởi nghiệp Việt



Những nữ startup Việt nổi danh trên thị trường khởi nghiệp Việt

Quang Huy 0:22 8/3/2018

Văn hóa Á Đông khiến phụ nữ gặp không ít khó khăn khi tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, xét trên nhiều khí cạnh, phụ nữ có không ít lợi thế khi khởi nghiệp. Nhiều người đã biết tranh thủ những lợi thế này để tạo ra dấu ấn, thậm chí trở thành tâm điểm của cộng đồng startup Việt.

Lợi thế nữ tính giúp họ linh hoạt hơn khi giải quyết công việc so với đàn ông, góp phần gia tăng hiệu quả công việc cũng như tránh xảy ra mẫu thuẫn, xung đột đáng tiếc. Linh hoạt cũng được coi là thế mạnh khi các nhà sáng lập nữ dễ dàng lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cộng sự, đồng nghiệp và cấp dưới để có những điều chỉnh phù hợp với mong muốn của mỗi người. Ngay cả trong lĩnh vực kinh doanh thuộc thế mạnh của nam giới như: công nghệ, trò chơi điện tử... phụ nữ cũng thành công nhiều hơn trong hoạt động kêu gọi vốn đầu tư.

Những lợi thế này đã được nhiều chị em hiện thực hóa bằng những kết quả đáng ghi nhận. Thống kê của VCCI cũng cho thấy phụ nữ Việt Nam làm chủ hơn 100 nghìn doanh nghiệp, chiếm khoảng 25% doanh nghiệp cả nước. Riêng lĩnh vực startup cũng không thiếu nữ startup từng trở thành tâm điểm của dư luận như Đào Chi Anh - cựu CEO của The Kafe hay “nữ hoàng startup Việt” Thủy Trương. Một số nữ startup còn lọt danh sách TOP 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam do Fobers bình chọn như Hà Thị Tú Phượng, Hà Thị Tú Phượng. Không chỉ được biết đến trong nước, nhiều nữ startup Việt còn nhận được giải thưởng quốc tế danh giá như: Văn Đinh Hồng Vũ và Ngô Thùy Ngọc Tú với phần mềm dạy tiếng Anh Elsa từng đoạt giải Nhất Cuộc thi SXSWedu được tổ chức tại Hoa Kỳ.

 “Nữ hoàng startup” Thủy Trương

Trương Thanh Thủy (Thủy Muối) không còn xa lạ với cộng đồng startup Việt. Chưa đầy 30 tuổi, Thủy Trương đã thành lập 3 startup thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có Tappy - Công ty Việt Nam đầu tiên được bán cho thung lũng Silicon.

Sinh ra tại Việt Nam, nhưng Thủy Trương sớm được đón nhận nền giáo dục Hoa Kỳ khi gia đình cô chuyển sang Mỹ sinh sống vào năm 2003. Sau khi tốt nghiệp Đại học Southern California, Thủy Trương trở về Việt Nam lập nghiệp.

Hành trình khởi nghiệp của Thủy Trương bắt đầu với công ty sữa chua đông lạnh ở Đồng Nai. Startup của cô đã huy động được hàng trăm nghìn USD và gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực tiếp thị cũng như xây dựng được thương hiệu tốt. Tuy nhiên, do còn thiếu kinh nghiệm quản lý, điều hành, startup này đã phải ngừng hoạt động sau 3 năm thành lập.

Cùng với startup này, Thủy Trương còn xây dựng công ty công nghệ có tên gọi GreenGar. Kết thúc năm 2011, GreenGar đạt doanh thu nửa triệu USD từ các ứng dụng di động mà công ty phát hành trên hệ điều hành iOS và Android. Trong đó, ứng dụng nổi tiếng nhất là Whiteboard. Giống như công ty sữa chua, startup này phát triển khá nhanh. Whiteboard đã đạt mốc 9 triệu lượt tải trong 4 năm đầu tiên và được học sinh tại hơn 100 quốc gia sử dụng. Nhờ đó, GreenGar kiếm được hàng triệu USD. Dù đạt được thành công bước đầu, nhưng cũng giống như Đào Chi Anh, Thủy Trương lại gặp thất bại trong việc mở rộng quy mô.

Phải đến doanh nghiệp thứ 3 với ứng dụng tin nhắn Tappy, Thủy Trương mới đạt được thành công vang dội. Sau 10 tháng ra mắt, Tappy đã được công ty công nghệ game di động có trụ sở tại Thung lũng Silicon Weeby mua lại với giá được ghi bằng 7 con số. Hiện tại, Thủy Trương là Giám đốc phát triển kinh doanh tại châu Á cho Weeby.

Công việc đang xuôi chèo, mát mái, thì cô gái được BBC mệnh danh là "Nữ hoàng khởi nghiệp Việt Nam" phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Nhưng không chọn cách hoảng sợ lo lắng hay yếu đuối ủy mị, Thủy Trương khiến mọi người cảm phục khi mạnh mẽ đương đầu với bệnh tật.

Đào Chi Anh - Cựu CEO The Kafe

Đào Chi Anh được cộng đồng startup biết tiếng trên cương vị người sáng lập kiêm CEO của startup đình đám The Kafe - chuỗi nhà hàng cà phê quen thuộc với giới trẻ.

Năm 2015, Đào Chi Anh từng gây tiếng vang lớn trong cộng đồng startup khi gọi vốn thành công 5,5 triệu USD. Ở thời điểm đó, Đào Chi Anh đã chia sẻ nhiều dự định phát triển cho chuỗi nhà hàng The Kafe: Từ việc mở rộng ở TP.HCM, nước ngoài, đến xây dựng chuỗi sản xuất khép kín. Tiếc là kế hoạch “nam tiến” của cô đã không thành công như mong đợi. Cùng với đó, những khó khăn về tài chính ập đến trong năm 2016 đã nhấn chìm The Kafe.

Sau khi kết thúc hành trình với KAfe Group trong nửa đầu năm 2017, Đào Chi Anh quyết định thành lập đơn vị agency đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho thị trường ẩm thực có tên gọi DCA Holding International với nhiệm vụ xây dựng ý tưởng cho nhà hàng, thiết kế thực đơn, xây dựng công thức, branding, marketing và nhân rộng chuỗi nhà hàng.

Hiện tại, DCA Holding International là agency duy nhất tại Việt Nam cung cấp chuyên sâu những dịch vụ này cho các doanh nghiệp và người khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực. Một trong những dự án đầu tiên của  Đào Chi Anh khi trở lại là hợp tác tạo ra thương hiệu Yu Tang Tea House. Đây là mô hình ẩm thực Đài Loan đầu tiên được triển khai tại Hà Nội.

Dương Quỳnh Phương - Phó Chủ tịch NSI Ventures

Hiện tại, Dương Quỳnh Phương đang đảm nhận chức vụ Phó Chủ tịch NSI Ventures. Quỹ đầu tư này chuyên rót vốn vòng A/B vào các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được mô hình kinh doanh cũng như có doanh thu.

Ở Việt Nam, Topica là thương vụ đầu tư đầu tiên mà Dương Quỳnh Phương phụ trách. Trước đó là khoản đầu tư vào Oway, công ty công nghệ trong ngành du lịch và giao thông vận tải của Myanmar.

Ngoài ra, Dương Quỳnh Phương còn làm cố vấn cho các dự án khởi nghiệp, một trong ba nhà sáng lập SheVC. Thành lập tháng 4/2017, cộng đồng các nhà đầu tư mạo hiểm nữ khu vực châu Á này đang phát triển ở 9 thành phố châu Á, thu hút hơn 100 nhà đầu tư mạo hiểm (VC) nữ tham gia với mục tiêu tạo nên tiếng nói có ảnh hưởng cho phụ nữ trong giới đầu tư mạo hiểm.

Hà Thị Tú Phượng - nhà sáng lập kiêm CEO METUB

METUB là một trong 4 đối tác tại Việt Nam được YouTube công nhận. Hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ quảng bá, phân tích lượng truy cập cũng như phát triển nội dung trên nền tảng YouTube, METUB hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung tại Việt Nam tiếp cận khán giả trong và ngoài nước.

Tháng 2/2016, METUB được WebTVAsia rót vốn. Đây là công ty giải trí, sản xuất, phân phối nội dung truyền thông kỹ thuật số có trụ sở tại Malaysia có chi nhánh tại 9 quốc gia châu Á. Hiện tại, METUB Network đang quản lý và phát triển hơn 800 kênh nội dung trên YouTube với hơn một tỷ lượt xem mỗi tháng.

Không chỉ là nhà sáng lập kiêm CEO MeTub, Tú Phượng còn là đại sứ sinh viên Google khi còn theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Kinh tế Quốc dân niên khóa 2010 - 2014. Nhờ đó, Tú Phượng biết đến khái niệm YouTube Partner để mở ra con đường kinh doanh sau này. 

Văn Đinh Hồng Vũ và Ngô Thùy Ngọc Tú

Văn Đinh Hồng Vũ (CEO, 33 tuổi) và Ngô Thùy Ngọc Tú (29 tuổi) được cộng đồng startup thế giới biết đến sau khi đã giành giải Nhất Cuộc thi SXSWedu tổ chức ở Mỹ năm 2016 với phần mềm dạy tiếng Anh Elsa. Đây là ứng dụng luyện nói tiếng Anh trên thiết bị di động chạy hai hệ điều hành phổ biến nhất thế giới Android, iOS do Văn Đinh Hồng Vũ (CEO, 33 tuổi) và Ngô Thùy Ngọc Tú (29 tuổi) sáng lập.

Ra đời năm 2015, phần mềm dạy tiếng Anh Elsa sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói để hỗ trợ người dùng phát âm đúng chuẩn hơn. Theo đó, Elsa sẽ đánh giá, phân tích, nhận diện giọng nói để chỉ ra những từ phát âm chưa đúng với cách nói của người Anh bản xứ thông qua trò chơi phát âm, đọc các đoạn hội thoại với các chủ đề tình yêu, công việc, du lịch… của hơn 30 trò chơi, sử dụng 3.000 từ thông dụng.

Khi mới ra đời, ứng dụng chỉ nhằm phục vụ cho người Việt, nhất là người Việt tại Mỹ. Đến nay, Elsa đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh của 1,5 tỷ người dùng ở nhiều quốc gia ở Đông Âu, nhật Bản, Pháp, Hàn Quốc…


Quang Huy