Những hội chứng kỳ lạ của thế kỷ 21 có thể bạn đang mắc phải


Những hội chứng kỳ lạ của thế kỷ 21 có thể bạn đang mắc phải

Free 0:13 11/1/2017

Bước sang thế kỷ 21, khi xã hội ngày càng phát triển thì tâm lý con người cũng dễ nảy sinh nhiều trạng thái tiêu cực. Điều này dẫn đến nhiều hội chứng kỳ lạ xuất hiện mà rất nhiều người đang mắc phải nhưng họ vẫn không nhận ra sự tồn tại của nó.

Hội chứng “sợ bỏ lỡ”
 
Hội chứng “sợ bỏ lỡ” có tên khoa học là FOMO (Fear of missing out). Người mắc hội chứng này sẽ thường xuyên trong trạng thái bất an và bị ám ảnh mình đang bỏ lỡ điều gì đó. Đây là một trong những hội chứng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là từ khi mạng xã hội xuất hiện và phát triển mạnh. Nếu bạn thường xuyên kiểm tra điện thoại, Facebook, mail… cứ độ vài phút, chụp ảnh tất cả mọi thứ từ vật dụng, đồ ăn cho đến các địa điểm thì rất có thể bạn đã mắc phải hội chứng này.
 
Các nhà khoa học nhận định hội chứng FOMO có nguyên nhân từ cảm giác thiếu hạnh phúc. Cụ thể là những người mắc hội chứng này thường có mức độ hài lòng và sự tự tin tương đối thấp với năng lực bản thân. Do thế, họ thường “sợ bỏ lỡ” hay bị bỏ lỡ. Nhiều nghiên cứu cho thấy người mắc FOMO cao có xu hướng lướt mạng xã hội trước khi ngủ, sau khi thức dậy và trong các bữa ăn. Hành động này sẽ giúp họ cảm thấy an tâm hơn. Tuy nhiên, sự an tâm ấy chỉ trong phút chốc và họ lại tiếp tục bị cuốn vào vòng xoáy vô tận của sự “sợ bỏ lỡ”.
 
 
Ở một góc độ khác, FOMO cũng biểu hiện trong phương diện tình cảm, người mắc hội chứng sẽ ít khi có một mối quan hệ tình cảm ổn định và nhất định. Thay vào đó, họ thường xây dựng mối quan hệ “mập mờ, lưng chừng” với hầu hết các đối tượng bởi họ “sợ bỏ lỡ”.
 
Vậy làm cách nào để loại bỏ FOMO? Đầu tiên biết cách hạnh phúc và tìm điều hạnh phúc đơn giản trong cuộc sống. Thứ hai đặt ra giới hạn cho bản thân, ví dụ từ từ giảm tần suất kiểm tra mạng xã hội, mail, điện thoại… dần dần. Và cuối cùng là tập trung “hướng vào bên trong”. Thay vì dành thời gian cho lướt mạng xã hội, có thể đọc sách, thiền định, thử một trò chơi trí tuệ, chơi thể thao…
 
Hội chứng “người tốt”
 
Một hội chứng khác mà rất nhiều người đang mắc phải nhưng đa phần đều không nhận biết đó là hội chứng “người tốt”. Những người mặc hội chứng này luôn “cố gắng” làm hài lòng người khác, dù điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc hay lợi ích bản thân. Họ rất quan tâm vào cái nhìn của người khác về họ, luôn muốn hành động “đúng” mặc cho có thể họ đang nghĩ nó là sai. Tất cả đều nhằm hướng đến sự hòa thuận, hạn chế thấp nhất các trường hợp gây mâu thuẫn, bất đồng, tranh cãi và xa hơn là sự xung đột.
 
Biểu hiện của hội chứng “người tốt” rất dễ bắt gặp trong các tình huống hằng ngày. Một người đồng nghiệp hỏi bạn về chiếc áo mới của họ, bạn sẽ sẵn sàng dành những lời khen có cánh dù bạn không thấy nó đẹp. Bạn đến quán cà phê, người nhân viên mang nhầm cho bạn một loại thức uống khác với món bạn gọi. Ngoài mặt bạn vẫn vui vẻ chấp nhận dù trong lòng không hề vui. Một người nhờ bạn giúp việc gì đó, bạn sẽ nhanh chóng chấp nhận dù việc đó rất phiền và khiến bạn khá bực bội.
 
 
Hội chứng “người tốt” khiến người mắc phải có một cách sống thụ động. Nếu họ cư xử trái với những ước muốn thật bên trong càng họ, họ sẽ càng bị ức chế. Và về lâu dài dễ phát sinh cảm giác vô dụng, bế tắc và thậm chí là phẫn uất.
 
Vậy làm sao để giảm “tốt” một chút? Làm người tốt vốn không phải là điều xấu, tuy nhiên phải cần “tốt đúng nơi và đúng lúc”. Nếu bạn đang mắc hội chứng này, bạn nênbắt đầu học cách từ chối và tập từ chối hợp lý. Chính xác hơn, điều bạn cần nhất là có lập trường, giữ vững lập trường và nguyên tắc bản thân.
 
Hội chứng rối loạn sự lựa chọn
 
Hội chứng rối loạn sự lựa chọn hay Aboulomania là một hội chứng về rối loạn tâm thần khiến tê liệt chức năng lựa chọn và quyết định của con người. Những người mắc hội chứng này sẽ gặp khó khăn trong những tình huống cần đưa ra sự lựa chọn, quyết định một vấn đề gì đó dù là nhỏ hay lớn. Biểu hiện của người mắc hội chứng Aboulomania là thường đắn đo trong những việc lựa chọnrất đơn giản như quyết định nên đến quán nào ăn, chọn món ăn gì, ngồi vị trí nào trong quán, nên đi dạo hay không, nên diện trang phục gì… Mỗi khi cần lựa chọn họ rất mất nhiều thời gian để suy nghĩ. Nếu đã quyết định được một trong hai phương án, họ vẫn cứ cố liên tưởng, suy nghĩ về phương án còn lại.
 
 
Nguyên nhân của hội chứng này cũng xuất phát từ sự thiếu lập trường và thiếu tự tin. Vì thế cách khắc phục tốt nhất là mạnh dạn và quyết định nhanh chóng hơn. Nếu bạn mắc phải hội chứng này bạn có thể tập khắc phục dần dần từ những chuyện nhỏ trong cuộc sống hằng ngày như chọn trang phục, chọn nơi ăn uống, chọn ăn món gì… Hãy mạnh dạn hơn và đừng cho bản thân có thời gian suy nghĩ quá nhiều. Bạn có thể tự đặt ra giới hạn cho bản thân ví dụ như thời gian chọn và thay trang phục vào buổi sáng là 15 phút. Việc này giúp thúc đẩy bạn nhanh chóng quyết định hơn và dần tạo thói quen tốt.
 
Những hội chứng này tưởng chừng không gây tác hại quá nhiều, song chúng sẽ như những “mạch ngầm” len lõi ngày càng “bào mòn” tâm lý và dần dần ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 
 

Free

Từ Khóa :