Những đánh giá sai lầm về cách "cầm tiền" của người trẻ



Những đánh giá sai lầm về cách "cầm tiền" của người trẻ

Lục Kiếm 16:51 28/11/2014

Thế hệ Y (những người đang trong độ tuổi từ 18-34) đang bị nhìn nhận thiếu tích cực, có thể nói là bị đánh giá tệ nhất trong các thế hệ tiêu dùng. Họ thường bị mô tả như những đứa trẻ được nuông chiều, lười biếng và sống hưởng thụ. Về mặt tài chính, nhiều người tin rằng giới trẻ là những tay cầm tiền đoảng vị. Thực tế, thế hệ trẻ ngày nay chỉ đang gặp khó trong việc cân bằng giữa tiết kiệm và chi tiêu do hậu quả của suy thoái kinh tế. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không phải là những chiến lược gia về mặt tài chính. Theo Market Watch, hiện đang có nhiều quan niệm đánh giá hoàn toàn sai lầm về cách giới trẻ tiêu tiền.

Người trẻ ích kỷ?
 
 
Nếu nói có từ nào gắn bó với giới trẻ mạnh mẽ nhất hiện nay thì không thể không kể đến “selfies” (“tự sướng” hay “ích kỷ”). Giới trẻ ngày nay bị đánh giá là một thế hệ “chủ nghĩa cá nhân”, thường bị ví von như chàng Narcissus chỉ biết yêu cái bóng của chính mình. Tuy nhiên, đó thực sự là một lầm tưởng tồi tệ. Ở Mỹ - quốc gia mà giới trẻ thường bị nhìn như là những người chỉ cần đợi trưởng thành là “tống” cha mẹ vào viện dưỡng lão – thì có đến 63% quan niệm rằng trách nhiệm chăm sóc đấng sinh thành khi lớn lên là chuyện đương nhiên phải "gánh vác", trong khi chính thế hệ cha mẹ của họ lại chỉ ở mức 55%. Ngoài ra, theo thống kê của Nielsen, 75% người trẻ có đóng góp tài chính cho các tổ chức phi lợi nhuận và quỹ từ thiện.
 
Người trẻ không biết lo xa?
 
 
Thực tế, có rất nhiều khảo sát lại cho thấy điều ngược lại. Khảo sát của Wells Fargo năm 2013 cho thấy 54% những người thuộc thế hệ Y nhận định nợ nần là “mối lo ngại tài chính lớn nhất”. Theo một nghiên cứu gần đây của Fidelity, ít nhất có 39% người trẻ dành một khoảng thời gian nào đó trong tuần để lo lắng và tính toán về tương lai tài chính của mình. Giới trẻ ngày nay không phải là “thế hệ đà điểu” – chỉ biết tìm cách giải sầu khỏi nỗi lo toan thường ngày một cách vô bổ. Họ đang mạnh mẽ tìm cách thoát khỏi suy thoái như cha mẹ, ông bà của họ. Việc họ hay đến các trung tâm giải trí, lướt web và tự sướng trên Facebook không có nghĩa là họ thoát ly thực tế.
 
Người trẻ tiêu tiền một cách vô trách nhiệm?
 
 
Có thể nhiều người sẽ hoài nghi, nhưng tính toán chi tiêu hợp lý không phải là mối quan tâm chỉ của riêng các bà nội trợ. Người trẻ tuổi có thể hơi bốc đồng, nhưng khi đụng đến tiền bạc họ vẫn sẽ cẩn thận như bất kỳ ai. Theo nghiên cứu của Nielsen ở Mỹ, 31% tính toán chi tiêu khi đi mua sắm tới từng đồng USD. Và khi ngày Thứ 6 đen tới, họ sẵn sàng đứng canh từ sáng sớm cùng các bà, các dì để giành giật những mong lấy được những món hàng giá rẻ. 
 
Người trẻ “rớt mồng tơi”?
 
 
Thế hệ Y có thể là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của suy thoái, nhưng do nhận được sự giáo dục đầy đủ hơn so với cha mẹ, khi nền kinh tế và công việc được cải thiện, họ cũng sẽ được hưởng lợi lớn hơn. Theo Nielsen, 14,7% người thuộc thế hệ Y ở Mỹ có tài sản trên 2 triệu USD, chỉ đứng sau thế hệ những người trên 50 tuổi, và khoảng 8% có doanh nghiệp riêng của mình.
 
Người trẻ và “Giấc mơ Mỹ”?
 
 
Giấc mơ Mỹ truyền thống là một căn nhà 4 phòng ngủ ở ngoại ô với hàng rào sơn trắng cùng ôtô trong garage. Thế nhưng, người trẻ ngày nay đã không còn ôm ấp giấc mơ cũ kỹ đó. Khoảng 2/3 người trẻ tuổi ở Mỹ đang sống trong những căn nhà đi thuê. 14% có nhà lại quay trở lại cuộc sống đi thuê. Nhưng cho dù thuê hay mua, cuộc sống giữa phố xá thành thị vẫn được họ ưa hơn. Khoảng 62% cho biết thích sống trong đô thị, với các dịch vụ tiện ích luôn cận kề, từ nhà ở, nơi làm việc, nơi vui chơi giải trí cho đến chỗ mua sắm và các nhà hàng.
 
Người trẻ hay ảo tưởng?
 
 
Giới trẻ hiện nay không thực sự kiếm được nhiều như trước khủng hoảng. Họ có thể còn đang vật lộn trong nợ nần từ thời sinh viên, ít bảo hiểm y tế và nỗi lo về lương hưu sau này. Nhưng nhìn chung, những điều đó không đánh mất đi niềm lạc quan của những con người trẻ tuổi. Họ có thể mất nhiều thời gian hơn để đạt được những gì cha mẹ mình có, nhưng họ không phải là những người dễ chịu thất bại và “rúc đầu xuống cát".
 
67% tin rằng họ sẽ có cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình. Họ tin vào khả năng kiếm tiền của mình, nhưng họ sẽ không ảo tưởng mình là “cô bé lọ lem” và sớm muộn có ngày có bà tiên phúc hậu cùng đôi đũa thần vẽ ra những điều thần kỳ cùng một chàng hoàng tử điển trai, giàu có. Họ vẫn biết cuộc đời không phải như trong những bộ phim tình cảm sướt mướt của Hàn Quốc.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :