Những chiếc “xe nghệ thuật” vang danh thế giới



Những chiếc “xe nghệ thuật” vang danh thế giới

Phương Linh 14:30 13/10/2022

Những chiếc xe mang tính nghệ thuật có thể không phù hợp với sở thích của mọi người, nhưng chúng vẫn rất ấn tượng, đặc biệt là những mô hình do các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện.Vì vậy, ‘art car’ đã ra đời. Từ Cadillacs và Renaults đến Volvo, Porsches, xu hướng xe hơi nghệ thuật đã mở rộng khắp ngành công nghiệp ôtô.

Chức năng cơ bản nhất của ôtô là vận chuyển người và vật từ nơi này đến nơi khác. Qua nhiều năm, phương thức vận chuyển này trở nên thoải mái hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với các phương tiện cũ như xe ngựa. Nhiều năm trôi qua, chiếcôtô đã trở nên phong cách, mạnh mẽ và đáng mơ ước đến mức mà nhiều chiếc xe hiện nay còn có giá cao hơn giá của một ngôi nhà đẹp.

Chính tại thời điểm này, một số người đã tự hỏi liệu ôtô có thể được coi là tác phẩm nghệ thuật hay không. Mặc dù không phải là hãng đầu tiên làm vậy, nhưng BMW đã trả lời câu hỏi bằng một tiếng ‘có’ vang dội. Vì vậy, ‘art car’ đã ra đời. Từ Cadillacs và Renaults đến Volvo, Porsches, xu hướng xe hơi nghệ thuật đã mở rộng khắp ngành công nghiệp ôtô. Nhiều nhà sản xuất ôtô đã tham gia vào nỗ lực mới và thú vị này với những chiếc xe cổ điển của họ, nhưng BMW vẫn được nhắc đến nhiều nhất khi họ tiếp tục xu hướng này ngay cả với những chiếc xe hiện đại của mình. Nhà sản xuất ôtô hạng sang của Anh, Rolls-Royce do BMW sở hữu, thậm chí còn cung cấp các bảng điều khiển tùy chỉnh do các nghệ sĩ tạo ra.

Volvo V50 - Romero Britto

Khi chiếc Volvo V50 được ra mắt vào năm 2004, Volvo đã yêu cầu nghệ sĩ nổi tiếng thế giới Romero Britto vẽ một chiếc xe để giới thiệu mẫu xe mới của họ. Các thiết kế trên V50 phải đầy màu sắc và tươi vui vì chiếc xe sẽ được bán đấu giá cho người trả giá cao nhất, và số tiền thu được sẽ được chuyển đến quỹ từ thiện của trẻ em.

V50 được sơn màu xanh lá cây, xanh lam và vàng rực rỡ, thể hiện phong cách của nghệ sĩ. Các đồ trang trí bao gồm một chiếc xe đạp, một ván lướt sóng, sóng biển, chấm bi và hoa.

BMW E30 M3- Ken Done

BMW M3 E30 là bước khởi đầu cho sự thành công của BMW M-Division thương mại. Phiên bản Nhóm A được sử dụng cho mục đích xe đua và là lý do cho toàn bộ dòng M3 tồn tại. Năm 1989, BMW đã yêu cầu nghệ sĩ người Úc Ken Done tạo ra một chiếc xe nghệ thuật cho bộ sưu tập của họ.

Nguồn cảm hứng để Ken Done thực hiện trên chiếc xe nghệ thuật BMW là hình ảnh của con cá vẹt, một “nhân vật” nổi tiếng mà ông hay vẽ vào thời điểm đó. Vì lẽ đó, M3 có một dải màu bắt đầu với màu vàng và hồng ở phía trước, chuyển sang màu đỏ, xanh lam và tím khi di chuyển xuống phía dưới xe (màu cá vẹt). Để hoàn thiện hơn, ông đã sơn các bánh xe màu đỏ và vàng để thêm vào một số màu sắc.

BMW E36 M3 GTR - Sandro Chia

Năm 1992, Sandro Chia đã được đề nghị thực hiện những nét vẽ ấn tượng trên một chiếc BMW Art Car. Anh ấy đã quyết định truyền vào tác phẩm nghệ thuật một chút tâm hồn của mình cùng với việc sử dụng ngôn ngữ thiết kế riêng của BMW.

E36 M3 GTR có nhiều mặt trang trí tại các mặt bên, phía trước, phía sau và đầu xe, tạo ra một trong những chiếc BMW Art Cars độc đáo nhất trong bộ sưu tập của họ. Điều thú vị là Chia chính là nghệ sĩ người Ý đầu tiên được yêu cầu tạo ra chiếc xe nghệ thuật cho BMW.

Porsche 356 - Dave Richards

Dave Richards là người chịu trách nhiệm về chiếc xe nghệ thuật Porsche 356 SC tuyệt đẹp thuộc về nữ ca sĩ Janis Joplin. Ban đầu chiếc xe có màu giống như chú cá heo, nhưng sau đó  Richards đã biến tác phẩm nghệ thuật ôtô vốn đã tuyệt đẹp này thành tác phẩm thậm chí còn tuyệt vời hơn nữa, xứng đáng có một vị trí trong viện bảo tàng.

Được biết, Joplin đã trả cho Richards số tiền 500 USD để khắc họa ‘Lịch sử của vũ trụ’ ở hầu hết mọi sắc độ có thể tưởng tượng được.

Chiếc xe bị đánh cắp vào năm 1969 nhưng cuối cùng tên trộm bị tóm gọn. Joplin tiếp tục vui vẻ lái chiếc xe cho đến khi cô qua đời một năm sau đó.

BMW E34 525i - Esther Mahlangu

Do lịch sử lâu đời và đáng giá của Nam Phi với BMW, thương hiệu xe hơi Đức đã yêu cầu nghệ sĩ Esther Mahlangu tạo ra một chiếc xe nghệ thuật tùy theo lựa chọn của cô. Kể từ khi cô nổi tiếng với phong cách nghệ thuật của bộ tộcNdebele, 525i nhanh chóng trở thành một kiệt tác.

Sử dụng phong cách nghệ thuật tương tự như trên những túp lều truyền thống, Mahlangu đã sơn từng inch vuông của thân xe, bao gồm cả các trục bánh xe. Nghệ thuật này trở nên phổ biến đến mức Rolls-Royce sử dụngngay trên bảng điều khiển chiếc Phantom của họ, được làm riêng theo thông số kỹ thuật thiết kế của chủ sở hữu.

BMW Z1 - A.R. Penck

BMW Z1 đã là một chiếc xe khá thú vị khi cửa có thể thu vào. Khi Munich yêu cầu nghệ sĩ nổi tiếng A.R. Penck thực hiện “phép thuật” của mình trên một trong những mô hình này, anh ấy vui vẻ chấp nhận. Sử dụng phong cách làm nên “thương hiệu” của bản thân, anh đã sơn một loạt các hình dạng và hình vẽ nguệch ngoạc cùng một màu trên khắp chiếc xe.

Kết quả cuối cùng vừa đơn giản vừa phức tạp. Sự đơn giản do thiếu các gam màu sắc, nhưng lại phức tạp vì các hình dạng và hình vẽ nguệch ngoạc liên quan đến toán học, điều khiển học và ngôn ngữ hình ảnh dựa trên nhiều kiến thức vật lý, rất hoàn hảo cho một nhà sản xuất ôtô tiên tiến như BMW.

Rolls-Royce Phantom V - Steve Weaver

Có lẽ, một trong những chiếc xe nghệ thuật nổi tiếng nhất từng được thực hiện là chiếc Rolls-Royce Phantom V 1965 thuộc sở hữu của chính John Lennon. Để chào mừng việc phát hành album Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band, Lennon đã nhờ nghệ sĩ Steve Weaver “tạo dáng” cho chiếc xe của mình.

Weaver đã vẽ những bông hoa và thiết kế baroque trên xe với nhiều màu sắc khác nhau, lấy cảm hứng từ những đoàn lữ hành ở Romany. Tác phẩm nghệ thuật bao gồm các dấu hiệu Hoàng đạo và cuộn đầy màu sắc để phù hợp với tác phẩm nghệ thuật và kỳ quái của album. Trong nhiều năm, chiếc xe được sử dụng để đưa nhiều nghệ sĩ và ban nhạc nổi tiếng tới các điểm đến của họ, trong đó có cả ca sĩ Elton John.

BMW 3.0 CSL - Alexander Calder

BMW 3.0 CSL Art Car là chiếc xe đầu tiên trong Bộ sưu tập xe nghệ thuật được BMW ủy quyền. Vinh dự thuộc về Alexander Calder, một kỹ sư trở thành nghệ sĩ. Anh được biết đến nhiều hơn với các tác phẩm điêu khắc của mình, nhưng anh vẫn có thể vẽ tranh.

Không giống như nhiều mẫu xe nghệ thuật khác, BMW 3.0 CSL thực sự đã được đua tại Le Mans. Nghệ thuật của Calder trên chiếc xe tương đối đơn giản nhưng vẫn nhẹ nhàng với nhiều màu sắc.

BMW E92 M3 GT2 - Jeff Koons

Một trong những chiếc BMW Art Cars mang tính biểu tượng nhất trong hai thập kỷ qua chắc chắn là chiếc xe đua E92 M3 GT2 được vẽ bởi Jeff Koons. Trong quá trình sáng tạo của mình, Koons đã lắp ráp một loạt các hình ảnh liên quan đến xe đua, màu sắc rực rỡ, tốc độ và sự bùng nổ.

Chiếc xe khá năng động ngay cả khi đứng yên nhưng toát lên như một thiết kế gợi nhớ đến năng lượng bùng nổ. Nét vẽ của Jeff Koons chắc chắn đã đạt được điều này vì chiếc xe trông năng động và tuyệt vời từ mọi góc độ. E92 M3 GT2 đã thi đấu tại 24H của Le Mans năm 2010 nhưng đã phải nghỉ thi đấu sau 5 giờ do các vấn đề kỹ thuật.

BMW M1 - Andy Warhol

Andy Warhol là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất thế kỷ trước với phong cách pop art đầy màu sắc của mình. Năm 1979, ông được yêu cầu vẽ sơn cho một trong những chiếc BMW M1 Procar đua, khiến nó có lẽ là chiếc xe nổi tiếng nhất của BMW Art Cars.

M1 được sơn màu đỏ, xanh lam, xanh lá cây và vàng, tất cả đều nhằm mục đích thể hiện trực quan tốc độ của chiếc xe và cách màu sắc trở nên mờ ảo. M1 Procar cũng nhận được danh hiệu duy nhất là "tác phẩm nghệ thuật nhanh nhất thế giới" sau khi nó đứng thứ hai tại giải đua Le Mans năm 1979. Khi được hỏi về chiếc xe, Warhol chỉ nói: “Tôi yêu chiếc xe này. Nó thành công hơn tác phẩm nghệ thuật”.


Phương Linh

Theo otoxemay.vn

Từ Khóa : xe đua