Những cây nấm biết nói



Những cây nấm biết nói

Vân Anh 11:32 13/4/2022

Các nhà khoa học Vương quốc Anh đã phát hiện ra loại nấm có thể nói chuyện với nhau, và thậm chí chúng có một vốn từ vựng phong phú.

Nguồn ảnh: Pexel 

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được công bố trên tạp chí Royal Society Open Science khiến nhiều người bất ngờ. Giáo sư khoa học máy tính Andrew Adamatzky của trường đại học UWE, Bristol là người trực tiếp nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng 'ngôn ngữ nấm' vượt xa các ngôn ngữ châu Âu ở độ phức tạp về hình thái học.”

Nghiên cứu mới cho thấy rằng nấm thực sự có thể "nói chuyện" với nhau thông qua xung điện

Để tìm hiểu xem nấm có thực sự giao tiếp hay không, Adamatzky đã phân tích các xung điện của bốn loài nấm: enoki, split gill, nấm ma và nấm sâu bướm. Ông đưa các điện cực cực nhỏ vào các sợi nấm. Adamatzky phát hiện ra rằng các gai điện thường xuất hiện thành từng cụm, phản ánh các từ vựng của con người và sử dụng tới 50 từ. 

Giáo sư Adamatzky tiết lộ, loại nấm “split gill” cư trú trong gỗ mục nát, tạo ra các “câu” phức tạp nhất trong bốn loại nấm. 

Sự phân bố độ dài từ của nấm khớp với độ dài của ngôn ngữ con người

Tuy các nhà khoa học có thể đồng ý rằng các mẫu thử nghiệm không phải là ngẫu nhiên, nhưng cần phải nghiên cứu thêm trước khi đưa “tiếng nấm” trở thành một ngôn ngữ chính thức.                                                                              

Khác với quan điểm của Giáo sư Adamatzky, nhà nghiên cứu thần kinh học Dan Bebber của Đại học Exeter cho rằng: hiện tượng này có thể là dấu hiệu của việc tìm kiếm chất dinh dưỡng của nấm.                                                                                                    

Trong một nghiên cứu về ngôn ngữ mang tính bước ngoặt tương tự từ năm 2018, các nhà nghiên cứu của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã phát hiện ra rằng xúc phạm thực vật có thể gây hại cho sức khỏe của chúng.


Vân Anh

Theo New York Post

Từ Khóa :