Những cái chết từ bàn ăn



Những cái chết từ bàn ăn

Minh Minh 17:44 27/6/2017

Theo Bộ Y tế, trung bình mỗi năm có 6.000 – 7.000 người ngộ độc thực phẩm khiến 27 nạn nhân tử vong. Vì vậy chất lượng vệ sinh thực phẩm đang là nỗi lo của nhiều người tiêu dùng Việt, nhất là những người phụ nữ đảm trách việc chăm lo bữa ăn cho gia đình. Sáng ngày 27/6, triển lãm “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay” đã được khai mạc nhằm xác định rõ và phát huy vai trò quan trọng của phụ nữ trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình và cộng đồng.

Nỗi lo vô hình của người nội trợ

Thực phẩm không an toàn không chỉ là nỗi lo của các bà nội trợ, những người tiêu dùng mà còn tạo nên những gánh nặng xã hội khác. Số liệu từ Bộ Y tế cho biết, trung bình mỗi năm Việt Nam có 6.000 – 7.000 người là nạn nhân của 200 vụ ngộ độc thực phẩm.

Trung bình mỗi năm, trên cả nước có thêm 200.000 ca mắc ung thư mới. Hàng năm có hoảng 70.000 người chết vì ung thư. Số ca mắc ung thư do thực phẩm bẩn chiếm 35%. Thực phẩm không an toàn là nguyên nhân suy giảm sức khỏe giống nòi, gây nhiều bệnh nguy hiểm có thể chết người.

Chặng đường tiếp cận với thực phẩm sạch của người tiêu dùng ngày càng gian nan khi thực phẩm bẩn có vô số cách trà trộn, “biến hóa” thành thực phẩm sạch để lừa gạt, trục lợi, làm giàu bất chính. Nào là thịt lợn có chất tạo nạc, tăng trọng; tôm bơm kháng sinh. Nào là hoa quả “ngậm” hóa chất “trường sinh bất lão” để vài tháng, thậm chí hàng năm không héo, tiêm thuốc kích hoa quả chín nhanh, đều, đẹp… Không có loại thực phẩm nào ăn được, đồ uống nào uống được mà không có nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm độc, mất vệ sinh an toàn.

Các chuyên gia cho biết, thực phẩm không an toàn đang là mối lo, mối đe dọa tới cuộc sống thường ngày của người dân. Vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm diễn ra trong nhiều lĩnh vực, các bước trong quy trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm: nuôi trồng, khai thác, chế biến thủy hải sản, sản xuất kinh doanh rau củ, chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm, sản xuất – kinh doanh chất phụ gia…

Hầu như trong mỗi gia đình Việt, người phụ nữ đóng vai trò trọng tâm, quyết định trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong gia đình và cộng đồng. Mang trong mình trọng trách lớn như thế, họ cũng gặp những áp lực, nỗi lo vô hình để chọn lựa được thực phẩm sạch, ngon, đảm bảo dưỡng chất, có lợi cho sức khỏe.

Hậu quả của ngộ độc thực phẩm

Bà Phan Thị Đính (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, trong vai trò người phụ nữ, người vợ, người mẹ, bà rất quan tâm tới nguồn cung thực phẩm, rau củ quả an toàn và làm cách nào để mang tới những bữa ăn ngon, dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho cả nhà. Những thông tin về thực phẩm bẩn được đăng tải trên báo, đài càng khiến bà thận trọng và dần thay đổi thói quen mua sắm của mình. Nếu cách đây 20 năm, bà vẫn vô tư khi mua hoa quả từ những gánh hàng rong, hàng chợ cóc thì nay hạn chế hơn nhiều vì sợ mua phải thực phẩm ngâm, tẩm hóa chất. “Tôi cũng rất dè chừng và thường nghi ngờ trước một gánh quả chín đều màu, bắt mắt và nhìn ngon nõn nà”. 

Bác Nguyễn Ngọc Điệp (56 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, thời bác còn nhỏ, chưa bao giờ thấy người ta ăn quả mít, quả nho cũng sợ ngộ độc như bây giờ. Đến mớ rau, con cua, con cá… là những thực phẩm được cho là bổ dưỡng thì bây giờ ra chợ mua cũng phải chọn lựa, đắn đo rất nhiều mà còn không an tâm. Để ứng phó với nạn thực phẩm bẩn, bác Điệp thường xuyên theo dõi thông tin trên báo chí để có thể nhận diện thực phẩm bẩn và sạch, biết được địa chỉ bán thực phẩm uy tín, tin cậy.

Hướng tới một nền tiêu dùng sạch, đảm bảo, văn minh

Triển lãm ảnh “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay”   

Triển lãm “An toàn vệ sinh thực phẩm – Hãy hành động ngay”  được tổ chức tại bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội), do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện, kéo dài từ nay đến hết ngày 4/7/2017.

Cũng trong buổi sáng khai mạc triển lãm, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng phát động vận động “Phụ nữ cam kết thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm” và hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với khoảng 10 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp bày bán, giới thiệu các mặt hàng nông sản, rau củ quả sạch… tới người tiêu dùng

Các gian hàng trong lễ phát động vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đại diện ban tổ chức cho biết sự kiện được tổ chức nhằm tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của phụ nữ cả nước thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, uống có trách nhiệm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng, ưu tiên sử dụng và vận động người thân dùng hàng Việt Nam.

Bà Lê Thị Khánh Vân (Phó Chủ tịch Hội Nữ tri thức Việt Nam, đồng thời là Giám đốc Trung tâm ứng dụng KHCN và khởi nghiệp) cho biết: “52% dân số Việt Nam là phụ nữ và họ cũng chính là những người giữ ấm, chăm lo cho gia đình bữa cơm, giấc ngủ. Là một người phụ nữ, tôi rất quan tâm tới vấn đề an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn hàng ngày. Tôi hiểu để khỏe mạnh, mỗi bữa ăn không chỉ cần đủ chất mà phải đảm bảo an toàn. Và phụ nữ là đối tượng gần nhất trong việc thực hiện khẩu hiệu đó. Vì thế việc phát động phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm là đúng hướng, đúng đối tượng”.

Bà Trần Thị Thu Hằng (Giám đốc Công ty CP XNK Nông sản thực phẩm Việt Nam) cho rằng, đây là một sự kiện rất hay của Hội Liên hiệp phụ nữ tổ chức. Nhu cầu dùng thực phẩm sạch của người tiêu dùng rất lớn nhưng người tiêu dùng và nhà sản xuất không gặp được nhau vì phải qua khâu trung gian.

“Nếu khâu trung gian không có tâm thì đương nhiên sản phẩm sạch không đến được tay người tiêu dùng. Câu chuyện sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng là sự cam kết với nhau. Lễ phát động vệ sinh an toàn thực phẩm là cầu nối giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất để mọi người ai cũng được tiếp cận và sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo chất lượng” – bà Hằng nhận định.

Nói về những khó khăn trong sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch, bà Hằng cho biết, nông dân vẫn giữ lối canh tác sạch theo truyền thống thì giá thành sản phẩm vẫn lớn do chi phí nhân công đắt đỏ. Người tiêu dùng thì luôn muốn sử dụng sản phẩm chất lượng tốt, giá thấp.

“Vừa là nhà đầu tư một phần trang trại, vừa là đơn vị phân phối, chúng tôi hiểu tâm lý của cả người sản xuất và người mua nên đã kết nối với các nông trại ở các tỉnh để giúp nhà đầu tư, nông dân mua - bán được sản phẩm sạch. Vì hiện nay kênh bán thực phẩm sạch đang gặp khó khăn nên chúng tôi mong muốn được là một phần trong chuỗi liên kết đó” – bà Hằng nói.

Bà Hằng cũng nhấn mạnh, khi doanh nghiệp có một phần đóng góp trong việc sản xuất nuôi trồng thì trách nhiệm họ sẽ cao hơn, như vậy thì người tiêu dùng cũng được hưởng sản phẩm sạch. Bằng cách đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nuôi trồng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh với các mặt hàng không đảm bảo chất lượng có giá rẻ.

Cũng theo bà Hằng, có một số cách phân biệt rau sạch và rau không sạch bằng mắt thường và cảm quan là: lá rau sạch thường nhỏ, có độ giòn nhất định, sẫm màu do thời gian lớn tự nhiên dài hơn nên rau nhìn có vẻ cằn hơn. Khi ăn, rau sạch sẽ giòn, ngon, ngọt đậm hơn và ít bị ngót. Ví dụ, rau không sạch khi xào tiết ra nhiều nước hơn bình thường, có độ nhớt vì bị bơm nhiều nước hoặc chất kích thích.

Chiếm một nửa dân số cả nước, phụ nữ Việt cũng tham gia, đóng góp vào nhiều hoạt động phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có lĩnh vực liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, từ trồng trọt, chăn nuôi đến chế biến, kinh doanh và tiêu dùng. Phụ nữ cũng là những nhân tố chính quyết định chất lượng bữa ăn hàng ngày. Vì thế, nếu họ nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mình trong thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm thì hy vọng sẽ tạo ra một nền tiêu dùng sạch, đảm bảo, văn minh. Giấc mơ có thể chỉ là giấc mơ!


Minh Minh