Nhìn lại mùa hè sôi động MV mới của sao Việt



Nhìn lại mùa hè sôi động MV mới của sao Việt

Đức Quang 9:31 11/9/2019

Mùa hè chính là mùa nóng sốt nhất để các sao ra single mới. Đã qua rồi xu hướng chỉ cần một lời bài hát khiến người ta phải dùng làm caption sống áo khắp mọi nơi hay một đoạn drop bắt tai hợp thời, giờ đây nghệ sĩ cần sự đầu tư chỉn chu toàn diện cho những video đầy thông điệp sáng tạo. Một vài cái tên tiêu biểu như Trúc Nhân, Hồ Ngọc Hà hay Hoàng Thùy Linh... đang ấp ủ tham vọng lớn hơn cho âm nhạc: Nghe thật đã, nhưng nhìn cũng phải mê!

Nếu để nói đến thể loại nhạc chưa bao giờ lỗi thời ở Việt Nam từ những tháng ngày Làn sóng xanh cho tới bây giờ thì chắc hẳn là Pop ballad. Những bản nhạc sầu lụy tim thường đi kèm với một video chuyện tình cảm ướt át. Khi ca sĩ đã có điều kiện nhờ sự giúp sức nhiệt tình của các nhãn hàng quảng cáo, các video sẽ trở thành một webdrama nho nhỏ với đầy đủ diễn tiến câu chuyện mà bài hát chính là người dẫn dắt. Thực tế cho thấy, các ca sĩ muốn nhận hỗ trợ khủng từ nhãn hàng hoặc muốn đem tên tuổi mình đi xa thì họ sẽ chuyển hướng sang pop ballad - dễ nghe, dễ tâm trạng, dễ hát nghêu ngao, và dễ có một caption sầu thảm trên Facebook.

Nhưng thời thế đổi thay, khán giả không còn muốn chìm trong các bản nhạc u ám đầy nước mắt cùng những MV dài 7-12 phút chuyện tình yêu. Họ muốn nhảy múa, họ muốn ca ngợi bản thân nhiều hơn chỉ ngồi bó gối “đắp mộ cuộc tình”. Và đó là lúc các nghệ sĩ nắm lấy cơ hội.

Thu Minh không chờ một tờ báo nào công nhận giọng hát trời phú cùng hai thập niên sự nghiệp để trở thành diva của chính mình trong video  DIVA. Dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Hà Đỗ, Thu Minh định nghĩa diva không còn những vocalist đứng một chỗ hát với phong thái sang chảnh mà là thái độ tự tin làm chủ cuộc sống của mình. Nhưng cô giỏi thì trò cũng phải hay, Trúc Nhân tiếp tục trở lại đáng gờm với Sáng mắt chưa #SMC. Sau Lớn rồi còn khóc nhè và Thật bất ngờ, Nhân đủ khả năng nghĩ ra một concept mới lạ để người ta phải bàn tán: tôn vinh LGBTQ+ . Câu chuyện về những “trai cong” phải cưới vợ bị vạch trần đầy niềm vui và màu sắc cùng sự tưng tửng thường thấy của Nhân đủ để đưa video lên Top thịnh hành trong chưa đầy 1 ngày. Trong một xã hội mà chuyện giới tính “dễ đùa khó nói” thế này, có bao nhiêu chú rể chỉ mong đứng cạnh mình không phải một cô dâu mà là chú rể khác chưa? Thu Minh ra mắt MV ngay trước thềm tháng Tự hào (Pride month) của cộng đồng LGBTQ+ với sự xuất hiện của hàng loạt drag queen cùng vũ công phi giới tính cũng là cách tri ân những con người tự tin thể hiện cá tính như một diva mỗi ngày.

Nhân nói đến chuyện Lố nhưng Sang, quên mất chị đẹp Hồ Ngọc Hà là điều không nên. Hà không đi một mình, Hà gọi thêm một loạt các nghệ sĩ hài trẻ tham gia hợp tác với một MV khiến người ta xem xong chỉ muốn đi thẩm mỹ ngay lập tức để có thể leo lên những nấc thang cao hơn của tình yêu, sự nghiệp, danh vọng. Vẻ đẹp tự nhiên vốn là điều chúng ta luôn giương cao ngọn cờ mỗi mùa hoa hậu. Bên cạnh những bài tổng hợp vội vã quá trình đến ngôi vương miện, phần lớn tài nguyên truyền thông đổ dồn vào những scandal trang phục, sự cẩu thả của make up đêm chung kết và quan trọng hơn cả là cuộc truy tìm “Ai đã sửa?”. Vậy nên Vẻ đẹp 4.0 của Hồ Ngọc Hà - lại soi chiếu đầy vui vẻ về điểm cộng của phẫu thuật thẩm mỹ - niềm vui to lớn được nhìn thấy bản thân trong một phiên bản tốt và tự tin hơn. Sản phẩm chất lượng tốt cùng với bao bì đẹp chẳng phải là thu hút hơn sao?

Sang cỡ mấy thì cũng phải có ngày phải trở về với vẻ đẹp quê hương thân yêu. Ba năm trước, Hoàng Thùy Linh khoe non nước Việt qua bốn câu thơ Hồ Xuân Hương - Bánh trôi nước. Ba năm sau, cô chọn thời điểm trước kì thi THPTQG một tuần nhằm ra mắt Để Mị nói cho mà nghe. Hóa thân vào vai một cô học sinh cấp ba vào lò luyện chật ních người gặm vội bánh mì rồi gật gù khi nghe “tiến sĩ gây mê” giảng Vợ chồng A Phủ, cô ca sĩ đã thay cho các sĩ tử 2001 “giải cứu” cho những nhân vật Văn học: để Mị lên Hồng Ngài sớm hơn, thả cậu Vàng về cho lão Hạc, đưa chị Dậu ra khỏi tiền đồ tối mịt mùng. Dĩ nhiên, sĩ tử nào chủ quan chỉ học Vợ chồng A Phủ trước khi thi vì MV này thì đã bị con sông Hương của Hoàng Phủ Ngọc Tường cuốn trôi mất rồi. Nếu một thập niên trước, người ta dè bỉu sự cố video riêng tư và ngăn cản con em mình gặp chị Vàng Anh trên TV với cái mác “hư hỏng”, thì với video (có thể nói) xuất sắc nhất sự nghiệp Hoàng Thùy Linh, cô Mị ấy đã gửi trả  đủ lá ngón cho những người nghi ngờ mình.

Như một mâm cỗ đầy, những món ăn đầy đặn cầu kì cũng chẳng thiếu những điểm tâm ngẫu hứng thú vị của Sơn Tùng giữa sa mạc trong Hãy trao cho anh , của Đen giữa biển cả mênh mông với Hai triệu năm và cả Bích Phương gần đây đã kịp...ngâm thơ lục bát rủ rê Đi đu đưa đi

Các nghệ sĩ có đang ngầm thể hiện điều gì?

Cách đây 8 năm khi MTV đến Việt Nam, cuộc thi VMVC ra đời (Vietnam Video Music Competition - Cuộc thi MV Việt Nam). Khi đó số lượng music video ở Việt Nam quá ít để phát sóng trên MTV Vietnam, nên cuộc thi này ra đời nhằm hỗ trợ cho các ca khúc tiềm năng năm 2011 có thể thực hiện những video chất lượng và làm dày dặn thêm tài nguyên âm nhạc nước nhà, cũng như gửi phát sóng cho MTV Châu Á để quảng bá Vpop. Vỏn vẹn 24 MV từ những nghệ sĩ nổi tiếng nhất như Thu Minh, Mỹ Tâm cho đến các tân binh như Anna, Karik, nhóm Tiny Monsters, lúc đó đã được coi là chất lượng…

 

Đại diện mới nhất vươn tầm thế giới của Việt Nam - Sơn Tùng M-TP

 Nhưng giờ đây, các nghệ sĩ có thể tự tin thực hiện MV với thế hệ đạo diễn trẻ tài năng như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Nguyễn Tuấn Anh cùng các thương hiệu luôn sẵn sàng vung tiền để có vài giây xuất hiện trong video. Các concept ngày càng đa dạng cùng âm nhạc sáng tạo, chúng ta có thể tự tin về những sản phẩm chất lượng tiệm cận đến với tiêu chuẩn thế giới. Khi Lady Gaga trình làng Bad Romance năm 2009, đó cũng là lúc nền âm nhạc được tiếp thêm động lực để nâng cao hình ảnh dù là dị biệt, quái tính nhất. Đó là thứ ngôn ngữ video gắn bó mật thiết với âm nhạc. Các nghệ sĩ Việt đang ở thời điểm chín muồi để tự hào truyền tải thông điệp xã hội, tư duy âm nhạc hiện đại và tham vọng lớn lao chinh phục người nghe vượt khỏi phạm vi Việt Nam

Ba tháng hè, đúng là không thiếu thứ để nghe!


Đức Quang