Nhịn ăn không phải “thần dược” giúp giảm cân


Nhịn ăn không phải “thần dược” giúp giảm cân

PV 16:32 3/5/2017

Một nghiên cứu của Mỹ cho biết nhịn ăn mỗi ngày có thể không làm bạn giảm nhiều cân nhiều hơn so với phương pháp ăn kiêng, giảm lượng calo nạp vào cơ thể hay bất kỳ một cách nào khác.

Theo tạp chí Y khoa JAMA Internal Medicine, các “công thức” nhịn ăn gián đoạn nhằm hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể ngày càng trở nên phổ biến do một số người cố gắng giảm cân bằng việc tập trung kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày qua chế độ ăn uống.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ngẫu nhiên 100 người trưởng thành bị béo phì tự nguyện tham gia vào một thử nghiệm trong vòng 1 năm. Hầu hết những người tham gia đều là nữ giới, độ tuổi trung bình 44.

Họ được chia thành 3 nhóm khác nhau. Một nhóm có thói quen ăn uống bình thường. Hai nhóm còn lại đều giảm lượng calo nạp vào trong khẩu phần ăn, nhưng theo cách thức khác nhau. Một nhóm nhịn ăn gián đoạn. Nhóm còn lại cắt giảm dần số lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Về cơ bản, cả hai nhóm này đều giảm bớt một lượng calo giống nhau.

Đến cuối năm, nhóm người nhịn ăn đã giảm được nhiều cân hơn so với các nhóm khác nhưng sự cách biệt không nhiều, chứng tỏ nhịn ăn không phải là phương pháp giảm cân ưu việt nhất.

Ảnh: Shutterstock

Susan Roberts - Giám đốc Phòng thí nghiệm Chuyển hóa Năng lượng (Trung tâm Dinh dưỡng USDA, Đại học Tufts, Boston) - cho rằng: “Tôi nghĩ nghiên cứu này cho thấy nhịn ăn hàng ngày không phải liệu pháp thần kỳ như nó đang được cường điệu để giảm cân.”

Với nhóm người nhịn ăn, họ phải cắt giảm khoảng 75% lượng calo nạp vào trong ngày rồi sau đó tăng lượng calo lên 25% vào ngày hôm sau. Ngược lại, những người ở nhóm ăn kiêng luôn giảm lượng calo tiêu thụ xuống 25%.

Các nhà nghiên cứu cho các thành viên ở các nhóm tự chuẩn bị bữa ăn của mình trong 3 tháng và sau đó đưa cho họ lời khuyên về chế độ ăn hàng ngày để giảm cân hiệu quả.

So với những người không được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, nhóm những người được tư vấn giảm cân hiệu quả hơn. Trong đó, nhóm người nhịn ăn giảm được khoảng 6% số cân nặng và nhóm ăn kiêng, hạn chế nạp calo giảm được 5,3% cân nặng. Nhưng dù là chế độ ăn kiêng hay nhịn ăn thì kết quả giảm cân cũng không có sự khác biệt lớn.

Ảnh minh họa

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ăn kiêng giảm cân vừa không có hiệu quả rõ rệt so với chế độ ăn uống bình thường mà còn gia tăng các nguy cơ về bệnh tim mạch, huyết áp và tỷ lệ cholesterol toàn phần.

Các tác giả cũng lưu ý, có điểm khiếm khuyết là rất nhiều người đã bỏ cuộc trước khi nghiên cứu kết thúc, gồm 38% số người trong nhóm nhịn ăn và 29% người trong nhóm giảm khẩu phần ăn. Nhiều người bỏ cuộc vì không thích ứng được với chế độ ăn kiêng của nhóm nhịn ăn.

Krista Varady (Đại học Illinois, Chicago) - tác giả đứng đầu nhóm nghiên cứu - nhận định: nhịn ăn hay ăn kiêng ngày nay không phải giải pháp giảm cân bền vững.

Còn chuyên gia dinh dưỡng Samantha Heller (Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York, New York) nói: hiện nay vẫn chưa có những đánh giá liệu rằng giảm cân bằng cách này có lành mạnh và bền vững hay không.

Heller cho rằng: “Việc nhịn ăn gián đoạn không phải chiến lược nên áp dụng và duy trì thường xuyên nếu muốn hướng tới một lối sống lành mạnh. Tôi muốn mọi người nhận ra rằng, chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và đủ chất mới duy trì được sức khỏe và chất lượng sống.”

 

Xem thêm:

Xa lánh chất béo không giúp giảm cân

Làm sao để ăn uống đủ chất mà vẫn giảm cân ngày hè

Kỹ thuật giảm cân khi… ngồi văn phòng


PV

Theo AsiaOne

Từ Khóa :