Nhân ngày “Vía thần tài” ở nhiều nước châu Á, kể chuyện về thành phố Vàng tại Dubai



Nhân ngày “Vía thần tài” ở nhiều nước châu Á, kể chuyện về thành phố Vàng tại Dubai

Phương Linh 8:20 21/2/2021

Năm nay, ngày Vía thần tài (10/1 âm lịch) rơi vào ngày Chủ Nhật 21/2 dương lịch. Vào ngày này, mọi người thường cầu mong thần tài phù hộ cho công việc làm ăn thêm thuận lợi. Đây là ngày lễ vô cùng quan trọng, đầy ý nghĩa với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán. Trong ngày này, nhiều người tin tưởng việc đi mua vàng miếng hoặc trang sức bằng vàng sẽ gặp được nhiều may mắn, sung túc cả năm. Nhân ngày Vía thần tài, chúng ta cùng chu du tới thành phố Dubai để tìm hiểu về thành phố rất nổi tiếng về Vàng trên thế giới.

Từ khu chợ ọp ẹp trở thành cường quốc toàn cầu, Dubai đã trở thành thành phố “vàng” như thế nào?

Khi còn nhỏ, Mihir Vaya đã giúp cha điều hành công việc kinh doanh đồ trang sức ở Dubai.

Anh ấy nhớ đã cùng cha mình đi qua Dubai Creek trên một chiếc thuyền khi hai cha con cùng đi bán đồ. Lúc đó khu vực Gold Souk, ngày nay khu chợ với hàng trăm gian hàng bán lẻ mới chỉ có lác đác vài quầy hàng ọp ẹp mắc kẹt bên bờ sông. Nhưng trên hết, Mihir luôn nhớ về những ngày giúp cha buôn bán, làm việc tại xưởng. Mihir với em gái đã quen với việc gỡ, giữ những sợi dây chuyền vàng để sau đó cuốn nhiều sợi lại với nhau để tạo thành nhiều món đồ trang sức với chi tiết phức tạp hơn.

Mihir chia sẻ: Những công việc nhỏ đó, cũng không đáng gì cả. Nhưng nó khiến cho những đứa trẻ như anh em tôi cảm thấy nhiệm vụ của mình rất quan trọng. Kể từ đó, tôi rất thích làm việc ở xưởng.

Có hơn 700 thương nhân hiện đang buôn bán ở khu vực quanh Dubai Creek, chủ yếu ở Gold Souk hoặc trong Meena Bazaar

Ashwin Vaya, cha của Mihir là một trong số hàng nghìn thương nhân vàng, thợ kim hoàn, nghệ nhân, doanh nhân Ấn Độ đã đổ xô đến Dubai vào những năm cuối thế kỉ 20 để kiếm tiền từ ngành kinh doanh vàng đang phát triển mạnh mẽ. Cùng với những người Emiratis (thuộc tiểu vương quốc Ả Rập) và nhiều người nhập cư khác từ khắp nơi trong khu vực, những thương gia này là những người đầu tiên tạo nên sự nổi tiếng cho Dubai với danh nghĩa trung tâm Vàng quốc tế.

Trước đại dịch Covid-19, thị trường vàng và đồ trang sức chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu phi dầu mỏ của UAE, phần lớn trong số đó đến từ Dubai. Ước tính có khoảng 20% đến 40% lượng vàng dự trữ trên khắp thế giới đi qua Dubai mỗi năm.

Sự nổi lên của Gold Souk

Những con hẻm như mê cung và mái nhà bằng gỗ chạm khảm của Dubai Gold Souk không thay đổi nhiều so với thế kỉ trước, ngoại trừ một số chi tiết mang tính hiện đại hơn. Trong những năm qua, khu chợ đã mở rộng từ 400 mét vuông trở thành một khu vực rộng lớn hơn 2 kilomet và chiều dài 3 kilomet.

Khu chợ rộng lớn này có nhiều nhà buôn vàng, buôn kim cương, thợ kim hoàn cùng với những món đồ trưng bày sang trọng

Có hơn 700 thương gia hiện đang buôn bán ở đây, chủ yếu là những thương gia ở tại Gold Souk hoặc trong Meena Bazaar, ngay bên kia sông Creek. Nhiều cửa hàng xung quanh đây đã buôn bán trong suốt nhiều thế hệ gia đình từ hàng chục năm trời.

Khi Gold Souk được thành lập vào đầu những năm 1900, bờ sông Dubai Creek chỉ có một ít thợ kim hoàn địa phương, buôn bán dọc theo con đường gia vị. Mọi thứ bắt đầu khởi sắc vào những năm 1940 khi các chính sách thương mại mới khuyến khích các doanh nhân Iran và Ấn độ mở cửa hàng. Nhưng phải đến những thập kỷ sau những năm 1970, sau khi vận mệnh của thành phố thay đổi nhờ phát hiện ra dầu mỏ, mọi thứ mới thực sự thành công.

Thành phố vàng

Jayant Javeri nhớ lại những kỉ niệm đầu tiên của mình tại Dubai trong niềm vui thích.

Xuất thân từ Mumbai, Jayant đến Dubai cùng anh trai Anil vào năm 1971, cùng năm các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất thành lập. Anh em nhà Javeri lớn lên tại một gia đình kinh doanh vàng ở Bahrain. Ông nội của họ đã thành lập ra công ty đổi tiền, chuyên bán vàng miếng. Sau này, cả hai chàng trai đều muốn tự mình phát triển công việc kinh doanh của ông nội.

Khởi đầu công việc của họ ở Dubai là một công ty thương mại tổng hợp, chuyên kinh doanh vàng thông qua những đơn đặt hàng cũ của ông nội.

Nhưng vào năm 1990, nhận thấy nhu cầu về vàng ở vùng Vịnh dần tăng lên, hai anh em đã thành lập Javeri Jewellery. Theo họ, đây là cửa hàng vàng đầu tiên ở Meena Bazaar tại Bur Dubai. Ngày nay, Meena Bazaar là nơi có hàng trăm chuỗi cửa hàng trang sức lớn, hầu hết là những cửa hàng tự do, do các gia đình quản lý. Tại đây có giá bán rẻ hơn một chút so với khu vực Gold Souk. Nhưng vào những năm 1990, Meena Bazaar mới chỉ có cửa hàng vàng của anh em nhà Javeri và một vài cửa hàng nhỏ khác.

Anh em Jayant và Anil Javeri

Trong những năm tiếp theo, hàng nghìn người khác đã xuất hiện ở Dubai, tiếp bước những thành công của thế hệ đi trước. Những năm 1990 là đỉnh cao của cơn sốt vàng tại UAE.

Dubai có biệt danh là “thành phố vàng”, một điểm đến tương đối “phải chăng” để du khách mua vàng và đá quý. Danh tiếng của thành phố này vẫn duy trì cho đến ngày nay.

Khách du lịch tới Dubai mua vàng sẽ được mua với giá “mềm” hơn những nơi khác do thuế VAT khá thấp (chỉ 5%). Ngoài ra, các cửa hàng đều được quản lý chặt chẽ theo quy định của chính phủ. Khách có thể mua vàng chất lượng tốt, thậm chí có thể mặc cả giá vàng ngay trong cửa hàng.

Bí quyết thành công

Với hầu hết những người bán vàng ở Dubai, bí quyết thành công của họ là có nhiều khách hàng trung thành cùng những mối quan hệ được xây dựng bền vững qua nhiều thập kỷ. Tại đây, mọi người không có xu hướng mua sắm tại các địa chỉ lạ chỉ vì ở đó có giá rẻ hơn mà thường trung thành với những cửa hàng có uy tín.

Mehul Pethani một là minh chứng cho điều đó.

Người đàn ông này có mặt tại hầu hết các khuôn viên Vàng bạc kim cương rộng lớn ở Al Quoz. Mahul Pethani có một lượng khách hàng trung thành tương đối lớn.

Mehul tới Dubai vào năm 2007, hầu như không nói được tiếng Anh, không biết gì về việc buôn bán vàng và kim cương. Anh ấy lớn lên trong một gia đình làm nghề nông.

Nhưng 13 năm trôi qua, Mehul trở thành một trong những nhân viên bán hàng được săn đón nhiều nhất trong thành phố. Anh ấy nói rằng có tới hơn 90% các khách hàng của anh ấy đều là khách hàng quen thuộc và thường xuyên mua vàng, kim cương tại nơi anh bán.

Mehul chia sẻ: Khách hàng ở lại lâu với tôi vì họ thấy tôi luôn trung thực và rõ ràng trong mọi giao dịch. Bất cứ thứ gì bạn bán, bạn phải nói sự thật để khách hàng lựa chọn và tin tưởng ở bạn.

Mehul nói thêm: Điều này có nghĩa là khách không cần mặc cả vì họ tin tưởng tôi. Họ biết rằng mình đang được mua với mức giá tốt nhất.

Hy vọng ngày mai tươi sáng hơn sau một năm dịch Covid hoành hành

Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng của nền thương mại Vàng tại UAE, đại dịch Covid 19 đã làm cho mọi thứ chậm lại.

Mehul cho biết đại dịch đã xóa sổ khoảng 40% doanh thu của anh. Mihir và gia đình đã trải qua 6 tháng “kinh hoàng” và không biết bao giờ mới có thể khởi động trở lại.

Rajesh Popley, người sáng lập công ty vàng Al Anwaar Jewellers hy vọng những ngày tươi sáng hơn ở phía trước.

Popley cũng lớn lên trong một gia đình làm nghề kim hoàn ở Mumbai, nơi cha anh là một nhà bán buôn đồ trang sức bằng vàng và ngọc trai nổi tiếng. Gia đình chuyển đến Dubai và khi Rajesh mới 16 tuổi, và cha anh đã mở cửa hàng để anh trở thành người giám sát.

Rajesh kể: Cha mẹ tôi không được học hành, nhưng tôi học rất giỏi. Dưới sự hướng dẫn của cha, tôi đã bán được rất nhiều vàng và ngọc trai.

Kể từ đó, mọi thứ đã đi được một chặng đường dài. Trước đây, chúng tôi thu được khá nhiều lợi nhuận, nhưng sau này, mọi thứ đang chững lại. Rồi Covid-19 ập đến, thu nhập của chúng tôi giảm đi đáng kể. Và tới nay, khi ngành buôn bán vàng, kim cương không còn là độc quyền, chúng tôi phải chịu khá nhiều áp lực bởi có thêm nhiều nguồn cung, nhiều cửa hàng và khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.

Tuy vậy, Rajesh luôn tự hào về những sản phẩm của mình vì nó mang đến cho anh nhiều sự khác biệt, ví dụ như những tác phẩm khá “phức tạp” mà anh cho rằng mang tính nghệ thuật cao như kim cương Golconda, hồng ngọc bồ câu

Ngày nay, Al Anwaar đã có các cửa hàng ở Mumbai và Dubai, bao gồm cả một không gian đáng mơ ước ở Dubai Mall.

Rajesh tự hào về sự trưởng thành của công ty. Nhưng anh ấy chưa chắc chắn sẽ mở rộng chi nhánh tới nhiều nơi khác trên thế giới.

“Người dân địa phương biết chúng tôi. Chúng tôi hình thành và phát triển trên nền văn hóa nơi đây, cũng như nhận được nhiều phước lành từ vùng đất này. Chúng tôi gặt hái được nhiều lợi nhuận từ khu vực quen thuộc của mình”.


Phương Linh

Theo CNN