Nhạc “sống”: Tình yêu của tuổi trẻ



Nhạc “sống”: Tình yêu của tuổi trẻ

Du Du 11:0 21/12/2019

Nếu bạn không thích John Travolta, thì năm 1978 cũng sẽ không phải năm yêu thích của bạn. Saturday Night Fever, bộ phim đã đưa Travolta lên hàng ngôi sao, ra rạp cuối năm 1977. Bộ phim kết thúc với doanh thu phòng vé đứng thứ ba trong năm đó, chỉ sau Star Wars và Close Encounters Of The Third Kid. Sáu tháng sau, Travolta đóng vai chính trong bộ phim chuyển thể từ vở nhạc kịch Broadway Grease. Grease là bom tấn lớn nhất của năm 1978, vượt lên trên cả Animal House và Superman. Đột nhiên, John Travolta trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới, không chỉ trong làng điện ảnh, mà còn công phá bảng xếp hạng với những bản nhạc phim, tiêu biểu là You’re The One That I Want hát cùng Olivia Newton-John.

You’re The One That I Want... John Travolta và Olivia Newton-John cùng đóng trong Grease

Trên các bảng xếp hạng âm nhạc đại chúng, ảnh hưởng của Travolta thậm chí còn điên rồ hơn. Nhạc phim của Saturday Night Fever đã trở thành một hiện tượng, bán được hàng chục triệu bản, và đưa 4 single khác nhau chễm chệ No.1. Những single No.1 này chỉ mờ đi khi single từ Grease xuất hiện. Hai album bán chạy nhất của năm 1978 là nhạc phim Saturday Night Fever và Grease. Và cả hai album đều có khuôn mặt Travolta nhìn chằm chằm vào mọi người.

Rất nhiều diễn viên đã tạo ra ảnh hưởng đến các bảng xếp hạng âm nhạc đại chúng. Phim ảnh và âm nhạc luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, và việc đưa một bài hát trở thành nhạc phim luôn là cách dễ nhất để đạt No.1. Chẳng hạn, My Heart Will Go On dĩ nhiên rất hay do một ca sĩ thực lực biểu diễn, nhưng không thể phủ nhận nó cũng dễ dàng nắm bắt trái tim hơn khi được đặt vào trong một bộ phim bom tấn cùng hai diễn viên Leonardo DiCaprio và Kate Winslet. Hay See You Again của Wiz Khalifa trở thành hit của thế giới khi thương tiếc cho sự ra đi quá sớm của Paul Walker. Năm 1978, Travolta đã có ảnh hưởng đến âm nhạc đại chúng hơn bất kỳ diễn viên nào khác trong lịch sử. Và bởi vì vai trò lớn của anh trong vở nhạc kịch, Travolta thậm chí còn trình bày một trong số những bản hit năm ấy.

You’re The One That I Want là hit No.1 duy nhất của Travolta trong vai trò “ca sĩ”, nhưng đó không phải là lần duy nhất anh lọt vào Top 10 Billboard. Travolta, lớn lên trong cộng đồng Ireland và Ý ở New Jersey (Mỹ), đã dành cả đời cho âm nhạc. Mẹ anh cũng là một ca sĩ. Sau khi bỏ học cấp ba năm 1971, Travolta chuyển tới New York và giành được vai Doody trong Grease.

Năm 1975, Travolta được chọn vào vai Vinny Barbarino trong Welcome Back, Kotter, bộ phim sitcom có bài hát chủ đề đạt No.1. Một năm sau, Travolta đã phát hành đĩa đơn đầu tay có tên Let Her In. Đây là một bài hát mơ mộng, Travolta rõ ràng không phải là một ca sĩ thực thụ, nhưng dù sao bài hát cũng đạt No.10.

Bìa đĩa You’re The One That I Want

Olivia Newton-John, bạn diễn của Travolta trong Grease cũng là người hát song ca cùng anh ca khúc You’re The One That I Want, thực chất đã có danh tiếng trên các bảng xếp hạng nhạc đại chúng trước phim này, còn đóng phim thì lại không có nhiều kinh nghiệm. Ở tuổi thiếu niên, cô đã tham gia vở nhạc kịch của nước Úc có tên là Funny Things Happen Down Under. Năm 1970, cô cũng là người dẫn dắt Toomorrow, vở nhạc kịch khoa học viễn tưởng do Don Kirshner, nhưng hóa ra lại là một thảm họa. Travolta đã cố gắng đề cử Newton-John đóng Grease, nhưng cô đã rất lo lắng khiquay lại với diễn xuất. Nhưng màn diễn thử diễn ra tốt đẹp, vì vậy cô đã quyết định tham gia.

Newton-John không thích tất cả những ca khúc trong Grease, nên John Farrar đã viết vài bài cho cô. Farrar, cựu thành viên của Shadows, cũng là người sản xuất các bản thu âm cho Newton-John trong nhiều năm, và ông cũng đã viết nhiều ca khúc cho cô, bao gồm cả Have You Never Been Mellow đạt No.1 năm 1975. Một trong những bài hát hit mà Farrar viết cho Grease là Hopelessly Devoted To You, No.3 Billboard. Một ca khúc khác là You’re The One That I Want.

Cảnh trong Grease

Grease ban đầu kết thúc All Choked Up, một bài bắt chước (pastiche) Elvis. Vượt qua sự phản đối của đạo diễn Randal Kleiser, nhà sản xuất Robert Stigwood đã vứt bỏ All Choked Up mà thay vào đó bằng You’re The One That I Want, một bài retro-pop còn “cuồng nhiệt” hơn.

Ý tưởng của bài hát khá đơn giản: Gã “bại hoại” Danny Zuko, say mê cô Sandy Olsson (Newton-John), một nữ sinh xinh đẹp nhưng “cù lần” ở trường trung học Rydell, bắt đầu chạy xuyên quốc gia và cố gắng vượt qua chính mình, trở thành thành viên hữu ích của xã hội. Hai người họ gặp nhau ở một lễ hội, Zuko ngay lập tức rơi vào lưới tình, vậy là ta có You’re The One That I Want.

You’re The One That I Want là một bài hát yêu đời sáng sủa, hoàn toàn phù hợp với kết thúc vui vẻ của bộ phim. (Thế nên những phiên bản Grease sau này người ta cũng chỉ hát You’re The One That I Want mà không phải All Choked Up.) Nó không thực sự có chất rock ‘n roll như thể loại nhạc đại diện cho thế hệ trẻ thập niên 50, bối cảnh của vở nhạc kịch. Nhưng nó nhanh, lôi cuốn và có những điểm nhấn nhá đáng nhớ. Có thể nói, nó tràn đầy sức sống của tuổi trẻ.

Cảnh trong Grease

John Travolta chưa bao giờ là một ca sĩ thực thụ. Nhưng anh đã thể hiện một You’re The One That I Want như một người chơi nhạc đúng nghĩa, với chất liều lĩnh và ham muốn cuồng nhiệt cần thiết. Anh tái hiện lại một phần Elvis trong giọng ca của mình, có lẽ đó là sự xúc động của người nghệ sĩ sau cái chết của Elvis trước đó. Anh đã reo lên một cách hết sức nhiệt tình.

Còn Olivia Newton-John dĩ nhiên có kinh nghiệm với ca hát hơn. Và bài hát thực sự hợp khẩu vị của cô. Trong nhiều năm, Newton-John chủ yếu hát những bài ballad ủ ê. You’re The One That I Want đã buộc cô bước ra khỏi cái thế giới ấy, buộc cô bùng nổ và thể hiện sự gợi cảm khó thấy trước đó.

You’re The One That I Want rõ ràng là một ca khúc nhạc pop được sản xuất chuyên nghiệp. Tiếng trống, tiếng bass không có gì đặc biệt, nhưng tiếng hoo-hoo-hoo làm điểm nhấn đã được đặt đúng chỗ. Single You’re The One That I Want đã ra mắt một tháng trước khi Grease công chiếu và chễm chệ No.1 trước khi bộ phim ra rạp. Mọi người không chỉ mua You’re The One That I Want chỉ vì thích phim. Họ thậm chí còn chưa xem phim, nhưng họ vẫn mua đĩa.

Cảnh trong Grease

Nhiều năm sau Grease, John Travolta rời xa tham vọng trở thành ngôi sao nhạc pop. Ông chỉ thêm được một hit Top 10 nữa sau You’re The One That I Want là Summer Nights, cũng được trích ra từ nhạc phim Grease. Travolta đã là một tượng đài của Hollywood trong một vài năm. Sau đó thì mờ dần. Quentin Tarantino đã hồi sinh sự nghiệp cho Travolta. Rồi lại xuống dốc lần nữa. Có thể nói, sự nghiệp của ông như tàu lượn, lên lên xuống xuống. Giờ đây thì ông hầu như chỉ góp mặt trong vài bộ phim DVD tồi tệ.

Trong khi đó, Olivia Newton-John thì có sự nghiệp thăng tiến thực sự sau Grease. Trong những năm sau đó, cô đã vượt qua được cái bóng của Grease và thành công trong nhiều tác phẩm khác.


Du Du

Từ Khóa :