“Nguyên liệu chế biến” thành công start-up nông trại nấm sạch



“Nguyên liệu chế biến” thành công start-up nông trại nấm sạch

Lục Kiếm 20:49 29/9/2015

Hai “nguyên liệu” cơ bản: Thân thiện với sức khỏe và những đối tác tuyệt vời.

Nikhil Arora và Alejandro Velez là đồng sáng lập của Back to the Roots, một start-up có trụ sở chính ở Oakland, California, với hai nhánh chính: Mushroom Farm - nông trại nấm - và Water Garden - hệ thống aquaponics nuôi thủy sản kết hợp trồng rau quả, hay gọi đơn giản là hệ thống nuôi trồng thủy canh.
 
Công việc kinh doanh của họ bắt đầu vào năm 2009, từ trong phòng ký túc Đại học California, Berkeley, nơi hai người bắt đầu dự án trồng nấm từ bã cà phê - một trong những chất thải đô thị lớn nhất ở Mỹ. Với sự hỗ trợ từ Alice Waters (chủ nhà hàng Chez Panisse) và 5.000 USD trợ cấp từ nhà trường, họ đã biến dự án thành một công việc kinh doanh thực sự: tung ra sản phẩm nấm “tự làm” thân thiện với các gia đình. Kể từ đó, họ đã khiến cả Forbes và Inc. đưa tên mình vào danh sách “30 Under 30” (Top 30 người thành công tuổi chưa đến 30), giành được nhiều giải thưởng thiết kế và đổi mới công nghệ, bán ra nhiều sản phẩm mới (bao gồm cả ngũ cốc hữu cơ, đồ ăn sáng và thảo mộc trồng trong chậu) - đã có mặt trên các chuỗi cửa hàng toàn quốc như Whole Foods, Target, Home Depot, Petco, Nordstrom, Amazon, Kroger, Safeway và Costco.
 
Ảnh: Back to the Roots
 
Doanh thu năm 2014 đạt 4,6 triệu USD, và gần đây họ đã thu hút được thêm 2 triệu USD tiền vốn “hạt giống”. Cũng giống như nhiều start-up khác, họ cũng từng đưa sản phẩm của mình lên Kickstarter với kỳ vọng thu hút được ít nhất 100.000 USD. Kết quả là họ có được 240.000 USD trong vòng một tháng. Nhiều nhà đầu tư, trong đó có Quỹ Fund Good Jobs, Chủ tịch của Annie’s Inc., CEO của Clif Bar và Jamba Juice, Blake Mycoskie của TOMS Shoes…, đều nhìn vào start-up này cho thấy Back to the Roots được kỳ vọng sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp thực phẩm.
 
Trên tạp chí TIME, Arora và Velez đã cùng chia sẻ một vài nét đã giúp họ đi đến thành công như hôm nay.
 
Lời khuyên hay nhất mà họ từng nhận được là từ một người cố vấn: Chìa khóa thành công rất đơn giản: thân thiện với sức khỏe và có những đối tác tuyệt vời. Điều quan trọng nhất chính là sức khỏe. Không có điều đó thì chẳng thể nói đến bất kể điều gì nữa, từ hiệu quả cho đến một quyết định đúng đắn.
 
Ảnh: Back to the Roots
 
Chuyện có được những người bạn tốt trong kinh doanh cũng quan trọng không kém. Người ta có câu “Một ngôi làng tốt sẽ nuôi dạy nên một đứa trẻ tốt”, và một công ty cũng như vậy. Chẳng thể làm được gì nếu chỉ có một mình. Họ cho biết điều họ học được từ quá trình kinh doanh là không ngại tìm kiếm những người giỏi hơn, tìm cách để kết bạn được với những người đó, khiến họ cùng chia sẻ quan điểm và hợp tác với mình. Chẳng hạn, Arora và Velez đã đưa sản phẩm nấm của mình từ nơi vốn tạo nên thành công ban đầu đến một trang trại được điều hành bởi những người đã có kinh nghiệm trồng nấm shiitake ở Bắc Mỹ. Nhờ đó, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất và năng suất còn tốt hơn nhiều so với trước đây.
 
Cũng trên TIME, họ chia sẻ sai lầm lớn nhất của mình chính là đã không mạnh dạn đầu tư từ sớm hơn. Ban đầu, lô nấm đầu tiên của họ là những cây nấm cỡ lớn, được đóng gói trong túi dán nhãn của FedEx, chứ không phải dưới thương hiệu đặc trưng cho riêng họ. Arora và Velez sau đó đã nhận ra rằng sản phẩm là thứ tài sản lớn nhất, nền tảng vững chắc nhất cho một công việc kinh doanh. Với một doanh nghiệp hoạt động dựa trên sản phẩm, để người khác đứng tên là một sai lầm nghiêm trọng. Vậy là họ bắt đầu đầu tư cho tiếp thị và bán hàng, đưa sản phẩm dùng thử đến tay người tiêu dùng. Nhưng tất cả sẽ chỉ là công dã tràng nếu sản phẩm không đủ chất lượng. Với họ, phát triển và thiết kế sản phẩm là nền tảng trọng tâm của công ty.
 
Ảnh: Back to the Roots
 
Bên cạnh đó, họ cho rằng, để thành công, một điều qua trọng nữa là bản thân phải cảm thấy vui vẻ với công việc. Như vậy, mỗi buổi sáng thức dậy, bạn mới có thể quyết tâm đương đầu và giải quyết mọi khó khăn đặt ra. “Thật may là đến nay, chúng tôi vẫn cảm thấy vui vẻ háo hức như ngày đầu tiên đặt chân vào công việc này vậy”, họ tâm sự. “Trong quá trình theo đuổi giấc mơ, chúng ta thường dễ dàng bỏ qua những chiến thắng nho nhỏ, mà không biết rằng đó chính là hạnh phúc. Có thể đơn giản chỉ là một khách hàng bày tỏ sự hài lòng, lượng bán ra tăng thêm chút đỉnh, hay bao bì ít nhiều có sự khác biệt… Đó chính là hạnh phúc, và giấc mơ thôi thúc chúng ta không ngừng tiến lên phía trước. Bất kể khó khăn thế nào, nhìn lại những khoảnh khắc nho nhỏ đó sẽ giúp bạn biết rằng mình đã đi xa đến chừng nào.”
 
Xem thêm:
 
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :