Nguy hiểm rình rập từ một loạt cầu xuống cấp trầm trọng



Nguy hiểm rình rập từ một loạt cầu xuống cấp trầm trọng

Hải Băng 22:30 29/3/2016

Dù đã xuống cấp trầm trọng nhưng nhiều cây cầu tại TP.HCM ngày ngày vẫn phải oằn mình gánh lượng lớn các phương tiện giao thông và hàng loạt dây cáp, đường ống nước sinh hoạt.

Đường Lê Văn Lương (một trong những trục đường chính của quận 7 và huyện Nhà Bè) được xây dựng rộng rãi, trải nhựa nhựa giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, con đường này lại vẫn ẩn chứa những mối nguy hiểm chết người khi có tới 4 cây cầu sắt (Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm và Rạch Dơi) có “thâm niên” từ trước những năm 1975. Trải qua một thời gian lâu như vậy, những chiếc cầu này đã ngày càng xuống cấp, mỗi lần xe chạy qua đều rung lắc mạnh, phát ra nhiều tiếng kêu. Đặc biệt vào giờ cao điểm, nhiều phương tiện nối đuôi chau chen chúc trên những chiếc cầu này khiến chúng có thể “cầm cự” lâu dài và có thể sập bất cứ lúc nào.
 
Ảnh: Trí thức trẻ
 
Tại cầu Long Kiểng, mỗi ngày không chỉ phải “cõng” một lượng người và xe lớn mà còn phải chịu sức nặng từ hàng loạt dây cáp và đường ống nước sinh hoạt. Dù biết cầu nguy hiểm nhưng người dân cũng chỉ có thể liều mình vượt qua bởi nêu đi đường vòng để vào trung tâm TP cũng phải xa hơn 5-10km. Bên cạnh đó, một người dân ở khu vực này cho biết trên NLĐ dù chính quyền đã thu hồi đất và đền bù nhưng gần 10 năm nay, cầu mới vẫn chưa được khởi công. Chỉ cần một va chạm nhẹ cũng có thể là những cây cầu “tuổi cao” này bị sập.
 
Ngoài quận 7 và huyện Nhà Bè, trên địa bàn TP.HCM cũng còn nhiều cây cầu có tải trọng dưới 8 tấn đang xuống cấp ở các quận 2, 8, 9, Bình Tân…Cầu Tân Kỳ Quý (quận Bình Tân) được xây dựng trước năm 1975, có tải trọng 5 tấn nhưng lúc nào cũng có nhiều xe tải vượt quá khối lượng vượt cầu trong khi cầu này đã “yếu sức”.
 
Trong khi đó, theo Thông tư 10/2010/TT-BGTVT về Quy định về quản lý và bảo trì đường bộ, cầu đường giao thông đều phải kiểm tra định kỳ. Công tác sửa chữa sẽ căn cứ vào đó để tiến hành, với một phần nguồn vốn lấy từ quỹ được hình thành từ phí bảo trì đường bộ. Vậy mà, dưới sự kiểm tra giám sát có định kỳ và “đúng chuẩn” như vậy, những công trình xuống cấp vẫn ngang nhiên tồn tại. Chỉ đến khi nào có sự cố xảy ra thì lực lượng chức năng mới bắt đầu rỏ ra lo lắng cho đời sống của người dân. Chắc phải giống như vị đại biểu quốc hội từng nói để cán bộ “làm dân thường một vài ngày” thì mới thấy được những nguy hiểm mà người dân đang phải đối mặt từng ngày.
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :