Người Việt thiếu cảnh giác khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng internet



Người Việt thiếu cảnh giác khi cung cấp thông tin cá nhân trên mạng internet

P.V 9:37 17/10/2017

Một khảo sát cho thấy, người Việt nhìn chung còn khá thiếu cảnh giác trước việc thông tin cá nhân của họ bị thu thập trên các trang mạng internet.

Theo Vietnamplus, khảo sát này thuộc dự án nghiên cứu Connected Life 2017, do Công ty Tư vấn Nghiên cứu toàn cầu Kantar TNS thực hiện trên 70.000 đến từ 56 quốc gia, cùng 104 cuộc phỏng vấn chuyên sâu. Riêng tại Việt Nam, khảo sát đã tiến hành với 1.000 cuộc phỏng vấn định lượng trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 8/2017.

Kết quả cho thấy, chỉ 18% người Việt Nam lo ngại khi thông tin, dữ liệu cá nhân bị thu thập và phân tích trong quá trình sử dụng mạng. Trong khi đó, tỷ lệ tương ứng toàn cầu là 40%, riêng Australia là 56%.

Thêm vào đó, chỉ có 20% người Việt cảm thấy bất lợi khi các thiết bị kết nối internet bị theo dõi trực tuyến với mục đích giúp cuộc sống tiện nghi hơn. Tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 56%, ở New Zealand là 62%.

Như vậy, có đến 82% người dùng internet ở Việt Nam đang chưa ý thức được những rủi ro của việc cung cấp thông tin cá nhân cho các trang mạng, ứng dụng tiện lợi, của lối sống trực tuyến và tiếp cận gần gũi với mạng toàn cầu - một điều mà nhiều quốc gia từ lâu đã lo ngại.

Cũng theo một kết quả thuộc khảo sát, 54% người tiêu dùng Việt tin tưởng các thương hiệu quốc tế lớn. Con số này nằm ở mức 19% đối với Australia và 21% với New Zealand.

Ảnh minh họa. Ảnh: Boxme

Ngoài ra, 39% người tiêu dùng sẵn lòng tương tác nhân viên hỗ trợ trực tuyến ảo, nhưng chỉ 22% cho biết mong muốn có sự hiện diện trực tiếp từ các thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ 14% người Việt Nam co biết sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm qua điện thoại di động, trong khi mức trung bình của thế giới là 39%.

Ông Ashish Kanchan, Tổng giám đốc Kantar TNS Việt Nam nhân xét, người tiêu dùng kết nối qua internet ở Việt Nam vẫn đang bị ảnh hưởng bởi làn sóng tương tác trực tuyến đầu tiên với các thương hiệu.

Theo ông Kanchan, sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động kéo theo một lượng lớn người tiêu dùng lần đầu tiên kết nối mạng, mà trong đó, nhiều người dùng các trang mạng xã hội như điểm tiếp cận chính. Do đó, họ có cái nhìn cởi mở và đón nhận với các thương hiệu.

Ông Ashish Kanchan cho biết: “Đây là thời điểm rất phù hợp để các thương hiệu cho thấy họ có thể mang đến những giá trị gì cho cuộc sống thông qua các kênh trực tuyến và gây dựng mối quan hệ trưc tuyến này với người tiêu dùng. Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần đảm bảo rằng họ không xâm nhập quá mức vào không gian của khách hàng. Chỉ có vậy, họ mới chắc chắn duy trì được vị trí đáng tin cậy như hiện nay”.

Thống kê của Adcombo cho thấy, năm 2016, tỷ lệ dân số sử dụng internet ở Việt Nam là 52%.


P.V

Tổng hợp