Người trong ngành chê là điên rồ, giờ túi xách của họ trở thành biểu tượng



Người trong ngành chê là điên rồ, giờ túi xách của họ trở thành biểu tượng

Lục Kiếm 0:20 14/1/2019

“Chúng tôi quan tâm đến phong cách, không phải thời trang”, Monica Zwirner mô tả lý do tại sao MZ Wallace, công ty túi xách mà cô và Lucy Wallace Eustice cùng cho ra mắt năm 2000, có sức mạnh bền bỉ như vậy.

Monica Zwirner và Lucy Wallace Eustice

Ảnh: MZ Wallace

MZ Wallace, kết hợp giữa tên của những người sáng lập, không nhằm mục đích đứng đầu các xu hướng, mà là để tồn tại lâu hơn các xu hướng ấy. Tại cửa hàng bán lẻ, trực tuyến và trong các cửa hàng bách hóa, các thiết kế từ 10 năm trước vẫn là những sản phẩm bán chạy nhất.

Ý tưởng ban đầu của cặp đôi này tạo ra một chiếc túi nhẹ, giá cả phải chăng, phong cách nhưng thực dụng đã biến thành một thương hiệu phong cách sống mạnh mẽ thu hút những người phụ nữ đi làm, khách du lịch và những người đam mê thể dục.

Năm 1999, khi Lucy Wallace Eustice và Monica Zwirner tình cờ gặp nhau tại một chợ nông sản ở New York, họ đã tìm thấy nhiều điểm chung. Cả hai đều là những người mẹ trẻ có con nhỏ, lăn lộn nhiều năm trong ngành thời trang khắc nghiệt (Wallace Eustice quản lý cửa hàng bán lẻ còn Zwirner là nhà tạo mẫu thời trang).

Cả hai cũng cùng đối mặt với vấn đề: Tìm chiếc túi xách phù hợp với cuộc sống bận rộn của họ, vừa có thể mang theo máy tính phục vụ công việc vừa phải có chỗ để đồ ăn vặt cho những đứa con. Họ quyết định tự giải quyết vấn đề và MZ Wallace được sinh ra. Ngày nay, thương hiệu này đồng nghĩa với sự sang trọng, nhưng 20 năm trước, nó gần như chỉ là số không tròn trĩnh.

Sau khi Wallace Eustice và Zwirner nhận ra cả hai có cùng mối quan tâm và có ý tưởng về một chiếc túi đa năng, bền mà sang trọng, họ đã phải nỗ lực để làm sao có được chiếc túi ấy. “Người Ý và Pháp đều đã làm ra những chiếc túi tuyệt vời, nhưng không thứ gì phù hợp với tôi, người thường xuyên di chuyển và có những đứa con nhỏ”, Zwirner nói. Để thu hút những người phụ nữ có cùng chung mối bận tâm, họ quyết định tạo ra giải pháp “bình dân xa xỉ kết hợp”: Nylon kết hợp với da Ý đắt tiền để tạo nên chiếc túi chức năng mà vẫn phong cách.

Vào năm 2000, nhiều tên tuổi ở New York rơi vào cảnh khó khăn. Khi mới xuất hiện, ai cũng được đánh giá như thể là “Coach thế hệ tiếp theo”, nhưng rồi cũng nhanh chóng vụt tắt. Khi hai người nói với bên sản xuất muốn làm ra chiếc túi kết hợp giữa vật liệu nylon với da Ý, ông ấy đã nhìn họ cực kỳ kinh ngạc, nói rằng đó là ý tưởng lãng phí tiền của. Tuy nhiên, phản ứng của ông ấy cũng cho Wallace Eustice và Zwirner hiểu rằng, những gì mình đang làm thực sự khác biệt.

Ảnh: MZ Wallace

Zwirner đã từng do dự liệu có nên phát triển kinh doanh theo hướng bán lẻ độc lập hay không. Nhưng Wallace Eustice thì rất kiên quyết. “Tôi đã kêu cô bị điên rồi. Chúng ta còn chưa có sản phẩm thực sự”, Zwirner nói. Wallace Eustice tiếp lời: “Nếu bạn có cửa hàng, bạn có thương hiệu.” Wallace Eustice đã thuyết phục Zwirner rằng chỉ có bán trực tiếp tới người tiêu dùng thì họ mới có xác định ý tưởng mình liệu có hiệu quả hay không.

Cặp đôi tìm thấy được không gian như ý ở đường Crosby. Ngày nay đó là mảnh đất vàng, nhưng vào năm 2000, nó chỉ là một con đường bình dân khiêm tốn. Nhưng khách hàng bắt đầu đến. “Chúng tôi muốn có một đường dây kết nối trực tiếp với khách hàng. Nếu bán buôn thì chỉ có thể nhận phản hồi qua thương lái. Chúng tôi đã nhận được phản hồi từ những người thực sự mua sản phẩm của mình, và có thể nhanh chóng điều chỉnh sản xuất rất nhanh dựa trên các phản hồi đó.”

Ảnh: MZ Wallace

Những sản phẩm đầu tiên là chiếc túi tote dễ dàng đựng đồ trang điểm, chìa khóa, thẻ tàu điện ngầm và điện thoại. Ban đầu, sự kết hợp giữa vật liệu cao cấp và bình dân khiến chúng khó bán. Người mua sẽ cảm thấy rằng mức giá đặt ra là quá đắt với một chiếc túi nylon, “nhưng chúng tôi biết mọi người muốn gì ở những điều chúng tôi đang làm”, Zwirner nói.

Với một mặt tiền cửa hàng được bảo đảm, Zwirner và Wallace Eustice bắt đầu nhìn lại những gì họ không muốn làm, hoặc làm không tốt: thuế má và sổ sách. Thế nên, họ đã thuê kế toán bán thời gian, thuê người hỗ trợ bán hàng, và dành sức vào việc thiết kế và điều hành hoạt động chung. “Thật dễ dàng để bị thiêu đốt khi bạn bắt đầu ôm đồm mọi thứ”, Wallace Eustice nói. “Chúng tôi đã bố trí lại mọi hoạt động.”

Chỉ sau hơn một năm, MZ Wallace đã có bước tiến đáng kể. Ngày 10/9/2001, những người sáng lập đã tổ chức ngày bán lẻ, gây chú ý tới các biên tập viên ngành thời trang. Thế nhưng, chỉ một ngày sau, mọi chuyện thay đổi. Ngày 11/9 định mệnh đã khiến nhiều hoạt động bán lẻ lâm vào cảnh đình trệ. “Tất cả những gì bạn có thể cảm thấy là sự đau đớn và tàn phá”, Wallace Eustice nhớ lại. Nhưng cả hai đã kiên cường cùng vượt qua bi kịch ấy.

Ảnh: MZ Wallace

Nhiều tháng sau ngày 11/9, Zwirner nhận được cuộc gọi từ Target - điều thay đổi cuộc sống của doanh nghiệp nhỏ này. “Họ muốn chúng tôi sản xuất túi tote quảng cáo dịp liên hoan phim mà họ tài trợ.” Khi Wallace Eustice nhận được cuộc gọi hoảng loạn từ người bạn của mình về đơn hàng trị giá 200.000 USD, cô đã cho rằng Zwirner nghe lầm. Nhưng Zwirner không lầm. Đây trở thành đơn hàng khối lượng lớn đầu tiên mà họ làm tính đến khi ấy. Khi đàm phán, cũng là lần đầu tiên Zwirner nhận thấy sự khác biệt về từng xu đơn vị của một đơn hàng lớn có thể tạo ra. “Đơn hàng đó đã giúp chúng tôi sống an toàn trong một năm. Nó là một sự giải thoát. Bởi vì khi các hóa đơn được thanh toán, mọi thứ đều trở nên nhẹ nhõm. Và điều đó thật tuyệt.”

Ảnh: MZ Wallace

Đến năm 2009, họ bắt đầu có lãi, và từ đó đến nay, năm nào họ cũng đạt mức tăng trưởng hai con số, bất chấp lượng tiêu thụ phụ kiện nói chung chậm lại.

Zwirner và Eustice có kế hoạch tiếp tục thiết kế những chiếc túi đáp ứng nhu cầu của những người phụ nữ thường xuyên di chuyển, mở rộng cửa hàng và tăng cường sự hiện diện trực tuyến đó. “Chúng tôi cảm thấy như chúng tôi chỉ chạm đến bề mặt về nhận thức thương hiệu. Có một thế giới rộng lớn ngoài kia”, Eustice nói.


Lục Kiếm

Tổng hợp