Người phụ nữ phi thường làm nên thành công của những chai sâm panh Veuve Clicquot



Người phụ nữ phi thường làm nên thành công của những chai sâm panh Veuve Clicquot

Phương Linh 23:56 9/1/2021

Nhãn hiệu sâm panh của Pháp được lấy tên của một người phụ nữ phi thường, đã vượt qua những trở ngại không thể tưởng tượng, để biến Veuve Clicquot thành một trong những loại rượu vang hảo hạng được săn lùng nhiều nhất thế giới.

Nhãn chai màu vàng nổi bật, nổi tiếng của Veuve Clicquot dễ dàng được nhận ra ngay lập tức trên khắp thế giới, nhưng người phụ nữ đứng sau nhãn hiệu này là ai?

Năm 2018 là thời điểm đánh dấu 200 năm kể từ khi Madame Barbe Nicole Clicquot phát minh ra kỹ thuật mang tính cách mạng khi sản xuất được rượu sâm panh hồng bằng việc pha trộn nho đỏ và nho trắng với nhau. Thời điểm đó, người ta mới sử dụng kỹ thuật dùng rượu vang trắng pha màu với những quả mọng để tạo màu hồng, đỏ cho rượu.

Tuy vậy, những thành tựu của Madame Clicquot luôn đi ngược lại với những chuẩn mực của xã hội Pháp thời điểm đầu thế kỷ 19 với một phụ nữ. Vào tháng 10/1805, chồng của Madame Clicquot qua đời vì bị sốt ở tuổi 30. Khi đó, bà mới 27 tuổi, đang là mẹ của cô con gái 6 tuổi.

Nhà cải tiến rượu sâm panh

Là góa phụ người Pháp quý tộc giàu có, người phụ nữ này đã được mong đợi sẽ dành cả cuộc đời để nuôi dạy con cái. Ý tưởng về một người phụ nữ chỉ nghĩ đến công việc trong thời đại đó là không thể chấp nhận được. Nhưng Madame Cliquot vẫn tiếp quản công việc của chồng, và đây chắc chắn là bước đi tuyệt vời.

Thời kỳ này, phụ nữ không được đánh giá cao. Trước khi lấy chồng, cuộc sống của họ luôn phải phụ thuộc vào cha mình. Và sau khi lấy chồng, người vợ ấy phải răm rắp nghe theo những gì mà chồng chỉ bảo.

Người phụ nữ thậm chí còn không được phép giữ tài khoản ngân hàng, chưa nói đến việc được quyền đưa ra những quyết định cá nhân về tiền bạc. Cha chồng của Clicquot, người đã sáng lập ra Veuve Clicquot là Phillipe Clicquot đã rất đau khổ trước sự ra đi của con trai và định bán công ty. Do đó, Madame Clicquot đã phải chứng minh cho cha chồng thấy rằng bà không chỉ có khả năng đảm nhận công việc kinh doanh, mà cha chồng nên tiếp tục đầu tư để giúp con dâu thực hiện điều này.

Chồng của Madame Clicquot qua đời vào đúng thời điểm tồi tệ, trước trận hải chiến Trafalgar chỉ một vài ngày. Đây là trận đánh quyết định việc nước Pháp và Anh đặt lệnh cấm vận và phong tỏa thương mại. Thật không may cho Madame Clicquot, phần lớn khách hàng của rượu sâm panh đều là đối tác nước ngoài. Các cảng bị đóng cửa, các tuyến đường thương mại bị tàn phá, các khu chợ biến mất…

Và chỉ sau khi Napoleon và đế chế Pháp kết thúc, Madame Clicquot mới thực sự có cơ hội phát triển công việc kinh doanh của mình.

Madame Clicquot đã tiến vào thị trường rượu sâm panh với khả năng tiếp thị xuất sắc, bằng việc đảm bảo rượu sâm panh của cô ấy là loại sâm panh đầu tiên thâm nhập vào thị trường đầy tiềm năng của Nga sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.

Trong bối cảnh bí mật tuyệt đối, bà đã chuẩn bị một chuyến hàng tới ST. Petersburg và đảm bảo chuyến hàng sẽ được giao ở biên giới. Hàng đã tới tay các quý tộc và hoàng gia Nga. Điều này chứng tỏ một thành công to lớn đến mức mà theo thời gian, cái tên Clicquot trong tiếng Nga đã trở thành một thuật ngữ chung cho rượu sâm panh.

Alexander I của nước Nga đã tuyên bố rằng uống sâm panh cổ điển năm 1811 Veuve Cliquot là thứ duy nhất mà ông sẽ uống. Dân gian còn truyền tụng lại cách các sĩ quan và quân đội Nga đã mở một chai sâm panh bằng việc dùng kiếm gạt vào cổ chai.

"La Grande Dame"

Thành tích tiếp thị và sự tăng trưởng sau đó của sâm panh Veuve Clicquot đã khiến Madame Clicquot trở thành “La Grande Dame” (Đại tiểu thư) của dòng sâm panh trong khi phương châm cá nhân của bà và công ty chỉ hướng tới tiêu chuẩn chất lượng tốt nhất của mỗi sản phẩm.

Từ chai đựng, nút chai cho tới thành phần nho, Madame Clicquot luôn khẳng định mọi thứ đều đạt chất lượng cao nhất. Điều đó cũng có nghĩa là giá mỗi chai rượu chưa bao giờ giảm. Ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng và gặp những thách thức lớn về thương mại, Madame Clicquot luôn từ chối việc giảm giá.

Bà đã phát triển mối quan hệ mạnh mẽ, tự tin với khách hàng của mình tới nỗi ngay cả khi họ đặt hàng 100 chai và chỉ nhận được 50 chai, khách vẫn vui vẻ chờ đợt trong suốt một năm trời để nhận tiếp 50 chai còn lại.

Bà Clicquot sẽ từ chối các đơn đặt hàng nếu thời điểm đó rượu sâm panh chưa đạt tiêu chuẩn của bà, vì bà hiểu rằng nếu lừa dối khách hàng theo bất kỳ cách nào, bạn sẽ mất họ mãi mãi.

Năm 1818, Madame Clicquot phá vỡ truyền thống và quy ước bằng việc tái tạo rượu sâm panh hồng bằng cách pha trộn nho trắng với nho rượu vang đỏ từ những thửa đất ở khu vực Bouzy trong vùng Champagne để tạo ra một loại sâm panh phức tạp và đặc sắc hơn.

Madame Clicquot cũng đi trước thời đại khi nói đến khái niệm quan hệ công chúng (PR) và giới thiệu sản phẩm. Bà đặc biệt thích một người nào đó ngoài công ty quảng cáo và lan truyền về các sản phẩm của mình. Madame Clicquot từ chối mua quảng cáo trên một tờ báo. Thay vào đó, bà yêu cầu các phóng viên viết về một bài báo, kể chuyện, giải thích về bữa tối của một vị vua có rượu sâm panh Veuve Clicquot phục vụ ngay trên bàn ăn.

Di sản bền vững

Các sản phẩm Veuve Clicquor có triển vọng phát triển trong phạm vi toàn cầu. Thật đáng kinh ngạc, Veuve Clicquor đã được vận chuyển quốc tế từ cuối thế kỉ 18 cho các khách hàng ở Hoa Kỳ, Nam Mỹ và hơn thế nữa. Madame Clicquot đã mở rộng thị trường này và tổ chức các chuyến hàng đầu tiên đến Trung Quốc, Úc vào năm 1847. Trong những lần này, bà đã tìm được các đại lý và gặp gỡ khách hàng, tổ chức những buổi nếm thử rượu và mở rộng kinh doanh.

Ngôi nhà trước đây của Madame Clicquot ở Reims, thủ phủ của vùng Champagne của Pháp, hiện đang là một khách sạn chỉ dành cho khách mời. Khách sạn có tên Hotel du Marc

Madame Clicquot đã lên kế hoạch kế vị sự nghiệp của mình từ  ¼ thế kỷ trước khi bà qua đời. Ban đầu, bà đã thuê một người làm và học việc từ lúc anh này mới 20 tuổi. Sau một thời gian, bà quyết định rằng anh chàng này là người phù hợp cho công việc vì có khiếu kinh doanh tốt, đồng thời cũng giỏi nếm rượu.

Bà Clicquot đảm bảo rằng người thợ học việc kia đã học được mọi thứ về sản xuất rượu và trong vòng 10 năm, anh ta đã trở thành cộng sự đắc lực của bà. Bà bổ nhiệm anh ta là người kế nhiệm chính thức của mình trong 10 năm sau đó. Khi bà qua đời ở tuổi 89 vào năm 1866, quá trình chuyển đổi diễn ra liền mạch.

Công việc sản xuất sâm panh Veuve Clicquot vẫn diễn ra bình thường kể cả khi người phụ nữ làm nên tên tuổi của rượu qua đời.

Thương hiệu Veuve Clicquot đã trở thành một nhãn hàng đáng chú ý, nổi tiếng toàn cầu. Nữ hoàng Victoria của Anh, điệp viên James Bond nổi tiếng, nhân vật Rick Blaine (do Humphrey Bogart thủ vai) từ phim Casablanca… đều lựa chọn Veuve Clicquot.

Nhưng phần đáng chú ý nhất trong di sản của Madame Clicquot là tinh thần kinh doanh của người phụ nữ này đã đi trước thời đại hàng thế kỷ, với tầm nhìn có thể xuất hiện trong những trang sách về kinh doanh năm 2018, ngoại trừ việc người phụ nữ này đã viết vào năm 1860 trong một lá thư gửi cho cháu chắt, những thế hệ kế thừa sau này của mình: “Thế giới đang chuyển động liên tục, và chúng ta phải phát minh ra những sản phẩm của tương lai. Một người kinh doanh giỏi luôn phải đi trước người khác, có quyết tâm và quyết định chính xác, và hãy để trí thông minh dẫn dắt, định hướng cho cuộc sống của các con. Hãy hành động một cách táo bạo…”

Và đó là những “bí mật” mang tới sự thành công cho Madam Clicquot cũng như dòng rượu sâm panh nổi tiếng thế giới Veuve Clicquot.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa : rượu