“Người khổng lồ công nghệ” hết lớn



“Người khổng lồ công nghệ” hết lớn

Lục Kiếm 14:18 7/7/2019

Thung lũng Silicon được tôn vinh như một pháo đài của sự sáng tạo, đổi mới và cởi mở, là nơi của các những tên tuổi lớn mà chúng ta vẫn gọi là Người khổng lồ công nghệ (Big Tech, hay Đại gia công nghệ).

Ảnh minh họa: Sarah Grillo/Axios

Ngày nay, mọi người được khuyến khích chấp nhận rủi ro, thất bại được coi là một phần của hành trình đổi mới để đột phá, và hợp tác thay vì cạnh tranh là câu thần chú kinh doanh. Những nhân tố mới nổi đã tìm thấy các thức hoạt động.

Tuy nhiên, sự cởi mở rộng mở đến đâu vẫn là vấn đề khi Người khổng lồ công nghệ thống trị thị trường toàn cầu, nguồn lực và đầu tư dương như rất dồi dào và cơ hội phát triển là không ngừng.

Nhưng những người khổng lồ công nghệ này sẽ chững lại khi vận may bắt đầu suy giảm và chiếc bánh không còn lớn hơn được nữa? Hay họ sẽ bắt đầu tìm cách ăn chiếc bánh của người khác?

Trong khi Big Tech đã phát triển với một tốc độ chưa từng thấy trong thập kỷ qua, chủ yếu nhờ vào mô hình kinh doanh đột phá, có những giới hạn đối với loại tăng trưởng này.

Apple, Facebook, Google và Amazon đang bắt đầu cho thấy những dấu hiệu của việc “đấm nhau, đấm chính mình” và đấu tranh giành thị phần, thay vì tập trung vào đổi mới để phát triển các sản phẩm mới thay đổi cuộc sống.

Thật vậy, cuộc chiến giành thị phần là điều mà Thung lũng Silicon từ lâu đã tìm cách tránh. “Bí quyết số một làm nên thành công của chúng tôi cho đến nay là sự tập trung ám ảnh vào khách hàng, trái ngược với nỗi ám ảnh về đối thủ cạnh tranh”, CEO Jeff Bezos của Amazon từng phát biểu như vậy.

Những người khổng lồ công nghệ nói với chúng ta rằng họ thành công bởi họ không nghĩ đến cạnh tranh. Tất nhiên, lời nói cũng chỉ là lời nói mà thôi, hoặc ít nhất đó là khi họ chưa phải cạnh tranh.

Sign in with Apple

Trong Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple hồi tháng 6/2019, Phó Chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm, Craig Federighi, đã lên sân khấu. Đám đông vỗ tay rào rào khi ông thông báo Sign in with Apple, về cơ bản na ná với hình thức đăng nhập mà Facebook và Google đang cung cấp, giúp cho người dùng truy cập dễ dàng, nhanh chóng.

Khi một ứng dụng của bên thứ ba yêu cầu địa chỉ email, Sign in with Apple có thể tạo một địa chỉ email ngẫu nhiên duy nhất bảo vệ riêng tư cho địa chỉ email thực sự.

Nhưng tính năng mới này mang tính cách mạng như thế nào? Nó sẽ thực sự giúp bảo vệ sự riêng tư cá nhân tốt hơn?

Các chuyên gia đã cân nhắc về tính năng riêng tư này. Một số người nói rằng nó chỉ loại bỏ một phân nhỏ dữ liệu có thể theo dõi khỏi phương trình, vì bất kỳ ứng dụng hoặc trang web nào vẫn có thể theo dõi địa chỉ IP của bạn.

Những người khác nói rằng điều đó sẽ củng cố cam kết lâu dài về quyền riêng tư của Apple, mặc dù chỉ khác là người dùng sẽ trao quyền riêng tư của mình từ Google, Facebook sang Apple, và buộc phải tin rằng Apple sẽ giữ đúng lời hứa và không theo dõi hay phân tích.

Và một chuyên gia cũng đã lưu ý rằng: Apple bị cho là có hợp tác với chương trình giám sát của chính phủ Mỹ.

Vì vậy, có vẻ như điều thay đổi duy nhất ở đây là Apple sẽ tiếp quản công việc của Google và Facebook. Người dùng vẫn phải đăng nhập bằng Apple ID. Và địa chỉ email chính vẫn là thông tin quan trọng nhất mà các đại gia công nghệ khao khát. Bởi nó tập trung quyền truy cập và tiếp cận dữ liệu trên tất cả các ứng dụng và tài khoản đăng nhập ở mọi nơi. Trong trường hợp này, có thể nói, Sign in with Apple khóa người dùng vào hệ sinh thái “Táo khuyết”.

Tăng trưởng chậm lại

Ảnh minh họa: Sarah Grillo/Axios

Khi các công ty công nghệ nói về việc giành thị phần, thực tế không được đề cập đến trong bối cảnh là tăng trưởng thị trường thấp. Doanh thu iPhone đã giảm 17%, mức cao nhất từ ​​trước đến nay trong ba tháng trong năm nay (tính đến tháng 3/2019).

Tốc độ tăng trưởng mô hình quảng cáo nổi tiếng của Google, trong đó các nhà quảng cáo phải trả phí mỗi lần quảng cáo được nhấp chuột, chỉ đạt 39% trong quý đầu tiên của năm 2019 so với 59% cùng kỳ năm ngoái.

Khi độ phủ trực tuyến đã ở mức khá cao (khoảng 51% dân số thế giới, tổng cộng 3,8 tỷ người), người dùng Internet mới khó đến hơn.

Internet chỉ tăng 6% trong năm 2018. Đây không còn là thế giới đã nuôi dưỡng Thung lũng Silicon trong những năm qua.

Nỗi ám ảnh với tăng trưởng cao

Ảnh minh họa

Thung lũng Silicon dễ dàng hoạt động hơn trong các thị trường tăng trưởng cao. Reid Hoffman, người đồng sáng lập LinkedIn, nói rằng chìa khóa thành công của công ty ông là “chương trình phát triển cực kỳ mạnh mẽ”.

Blitzscaling là thuật ngữ chỉ một chuỗi những kỹ thuật nhằm mở rộng doanh nghiệp với tốc độ chóng mặt, đạp đổ đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường. Hay nói cách khác, thực hiện theo phương pháp này là ưu tiên tốc độ hơn hiệu quả, ngay cả trong một môi trường không chắc chắn.

Một doanh nhân phải sẵn sàng trả giá cho sự thiếu hiệu quả đáng kể để đổi lấy khả năng tiến lên nhanh hơn bởi vì “rủi ro và chi phí của việc đi chậm thậm chí còn lớn hơn”.

Năm 1996, Amazon Books trước IPO có 151 nhân viên và tạo ra doanh thu 5,1 triệu USD. Đến năm 1999, sau khi Amazon lên sàn, họ có tới 7.600 nhân viên và tạo ra 1,64 tỷ USD doanh thu. Năm 2017, Amazon có 541.900 nhân viên và ước tính tạo ra doanh thu 177 tỷ USD.

Bài học là gì? Di chuyển nhanh. Phá vỡ mọi thứ. Học hỏi. Lặp lại. Cho đến khi thống trị thị trường.

Học thuyết về sự tăng trưởng cao của Thung lũng Silicon đã được đưa ra sau các nghiên cứu xác nhận rằng tăng trưởng cao ở đây có thể là cấp số nhân. Khi McKinsey phân tích vòng đời của 3.000 công ty phần mềm và Internet vào năm 2014, họ thấy rằng một vòng phản hồi tích cực đã giúp tăng trưởng nhanh chóng là yếu tố chính trong thành công tài chính.

Đầu tiên, tăng trưởng mang lại lợi nhuận lớn hơn. Các công ty tăng trưởng cao mang lại lợi nhuận cho các cổ đông lớn hơn 5 lần so với các công ty tăng trưởng trung bình.

Thứ hai, tăng trưởng dự đoán thành công lâu dài. Những công ty “siêu tăng trưởng” - chỉ những công ty có mức tăng trưởng hơn 60% khi họ đạt mức doanh thu từ 100 triệu USD – có khả năng đạt doanh thu 1 tỷ USD cao gấp 8 lần so với tăng trưởng dưới 20%.

Nhưng người dùng Internet đang tăng trưởng chậm lại để duy trì mức tăng trưởng hai con số. Những gã khổng lồ công nghệ đang rơi vào thế “bí”. Thay vì chớp nhoáng, giờ họ đấu tranh để giành thị phần.

Vậy tại sao don sắt họ không phát triển ở một đấu trường mới? Thực tế là họ có thử. Chẳng hạn, năm 2012, Google đã mua Motorola với giá 12,5 tỷ USD nhằm thâm nhập vào ngành kinh doanh phần cứng. Cuối cùng, họ đã bán Motorola cho Lenovo với giá 2,9 tỷ USD.

Tương tự, máy tính bảng Nexus không thể cất cánh và bộ phận cáp quang băng thông rộng của Google đã phải đóng cửa sau khi không thể phổ biến dịch vụ Internet cực nhanh của mình.

Ngay cả Google Glass được quảng cáo rầm rộ, báo trước sự xuất hiện của thực tế ảo, cũng là một sự thất bại. Ngoài ra, công ty sớm đầu tư vào xe tự lái Waymo song chưa đạt được lực kéo thương mại.

Sức cản sáng tạo

Ảnh minh họa: Creative Review@Twitter

Quan liêu và hành chính gần như luôn luôn giết chết các công ty. Nhà vật lý nổi tiếng Geoffrey West đã quan sát thấy rằng các thành phố thể hiện sự tăng trưởng siêu tuyến tính khi thành phố trở nên lớn hơn, mọi người ở đó có xu hướng năng suất hơn, nhưng các công ty lại thể hiện xu hướng ngược lại.

Sự sáng tạo và đổi mới giảm mạnh trong công ty lớn bởi ở đó, “phải có người chăm lo vụ thuế má, các hóa đơn, dọn dẹp sàn nhà, bảo trì tòa nhà và mọi thứ linh tinh khác.”

Bất chấp tham vọng lớn, Thung lũng Silicon hiện đang đấu tranh để đưa ra một mô hình kinh doanh mới. Gã khổng lồ công nghệ lớn đang vật lộn để tạo ra không gian thị trường mới không có quá nhiều sự cạnh tranh.

Những gì Big Tech thể hiện cho thấy những năm tháng “tăng trưởng như vũ bão” sắp kết thúc. Họ đang chùng xuống dưới sức nặng của chính mình.


Lục Kiếm

Theo CNA