Người gầy có bí mật gì?


Người gầy có bí mật gì?

Phương Linh 13:0 5/9/2017

Nhiều người kêu rằng: Họ ăn mãi chẳng béo, nhưng số khác lại khổ sở “vật lộn” với vấn đề giảm cân. dù họ đã cố không ăn uống quá tải. Vậy đâu là bí quyết của những người gầy?

Barbra Roll - Giáo sư dinh dưỡng đến từ Đại học Pennsylvania - đã thực hiện nghiên cứu về chế độ ăn giàu calo để đưa ra nhiều kết quả bất ngờ.

Hãy bày ra bàn ăn những thực phẩm chứa nhiều nước như rau hoa quả, súp nước dựa trên món hầm, nấu chín với ngũ cốc nguyên hạt. Đây là những món ăn ít ca lo, nhưng dễ gây no. Phần lớn loại đồ ăn này chứa nhiều chất xơ. Nước và chất xơ trong những loại thực phẩm này khiến người ăn nhanh no.

Dù ý thức hay không, những người gầy thường bắt đầu bữa ăn với phần ăn lỏng khá đầy hoặc ăn vã nhiều rau và salat. Điều này giúp họ sẽ ăn những món khác ít hơn. Nghiên cứu của Rolls cho thấy việc bắt đầu ăn với những món ăn có hàm lượng calo thấp như rau xà lách, những loại đồ ăn nhiều nước sẽ mang đến cảm giác no bụng và dường như chỉ ăn thế là đủ rồi.

Người gầy có để ý đến khẩu phần ăn?

Người gầy thường thoải mái trong việc lựa chọn khối lượng đồ ăn mà không bị ám ảnh bởi mớ lý thuyết chỉ được ăn bao nhiêu grams món này hay món nọ mỗi bữa. Họ thực sự thích ăn nhiều hoa quả, trái cây và các protein nạc, rất ít người say mê chất béo trong thực phẩm có từ món tôm nướng.

Họ không hứng thú lắm với những đồ ăn đông lạnh, chỉ mua những loại thực phẩm cần thiết nhất với nhu cầu, thường sử dụng những đĩa ăn hoặc bát ăn cỡ nhỏ. Thay vì ăn với 3 bữa chính, nhiều người gầy thường ăn ít trong mỗi bữa và có thể ăn 5 bữa nhỏ mỗi ngày. Sự chia nhỏ những bữa ăn khiến dạ dày tiêu hóa tốt và hạn chế sự tích mỡ.

Người gầy luôn đặt mình lên hàng đầu

Annne Fletcher - chuyên gia dinh dưỡng, tác giả cuốn sách “Gầy gò không khó”, đang làm việc tại phòng khám cho người béo nhận xét: Những người phụ nữ đến đây và tôi đã gặp thường là những người rất hiếm khi dành thời gian cho bản thân. Cuộc đời họ dường như toàn để cho đi, phục vụ và cống hiến cho gia đình, công việc. Tuy nhiên, sự cố gắng đó của họ đôi khi chính là “lỗi lầm” mà họ đang mắc phải. Đáng ra, họ phải biết chiều chuộng bản thân và cho mình quyền được ưu tiên hàng đầu.

Những phụ nữ có dáng người mỏng manh, cân đối thường ưu tiên cho việc ăn uống đúng cách, tập thể dục thường xuyên, biết cách thư giãn để giảm căng thẳng. Đó là những thói quen có lợi cho thân hình cân đối, khỏe khoắn. Fletcher cho rằng: Những thói quen này không thể bị coi là “tội lỗi”. Đó chỉ là cách bạn muốn chăm sóc và quan tâm đến bản thân mình mà thôi.

Với một người chủ động, họ nhận ra rằng: Các giải pháp kiểm soát cân nặng chính là kiểm soát bên trong cơ thể, chứ không phải lạm dụng những loại thuốc giảm cân tức thời hoặc thực hiện chế độ ăn uống “thời thượng” mà các chị em đang rối rít làm theo.

Người gầy thường có bố mẹ gầy?

30% người gầy là do di truyền, số còn lại là do môi trường sống, Tiến sĩ James O Hill - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng con người tại Đại học Colorado ở Denver cho biết. Nếu đang chơi thể thao và có chế độ ăn uống lành mạnh, rất có thể bạn sẽ duy trì được thói quen này ở tuổi trưởng thành, nâng cao tỉ lệ có được thân hình cân đối, dù ở bất kỳ độ tuổi nào.

Người gầy không bỏ bữa ăn

Người gầy thường không nhịn ăn vì khi cái dạ dày réo ầm ầm là lúc họ cảm thấy bị đói không chịu nổi. Nếu không tiếp nhận năng lượng ngay, những người gầy thường có cảm giác hoa mày chóng mày hoặc rất mệt mỏi.

Người béo thường hay bỏ bữa vì nghĩ rằng cách đó sẽ giúp họ giảm cân nhiều hơn. Tuy nhiên, họ lại vô thức ăn nhiều thêm vào những bữa kế tiếp để nạp lại năng lượng đã mất. Những bữa ăn bù đôi khi còn có hại hơn là việc thực hiện chế độ ăn đều đặn, không bỏ bữa.

Người gầy thường hạn chế những lựa chọn của họ

Trước bàn đầy thức ăn và toàn là những món ăn ưa thích, hẳn nhiên nhiều người sẽ không thoát ra khỏi sự cám dỗ. Cơ thể và não bộ chúng ta có sự liên kết chặt chẽ. Khi mắt nhìn thấy nhiều món ăn ngon, cảm giác thèm ăn hết món này, đến món khác sẽ xuất hiện. Thậm chí, nhiều người còn có cảm giác dạ dày vẫn đang réo vang vì chưa có cảm giác mình sẽ no. Nhưng khi chỉ có một chiếc bánh ở trên bàn, bạn sẽ chấp nhận thứ đồ ăn này và tin rằng chỉ như thế là đủ.

Điều gì sẽ xảy ra trong bữa ăn với nhiều món ăn ngon khác nhau? Với nhiều người béo, họ sẽ chưa thực sự có cảm giác “no” khi họ không thử hết các loại đồ ăn ở trên bàn. Họ vẫn rất “đói” với những loại thực phẩm mà họ chưa được nếm qua với những hương vị đặc biệt, cách trình bày bắt mắt, quyến rũ.

Tuy nhiên, Ann Fletcher không khuyên bạn nên quá hạn chế số lượng thực phẩm trong bữa ăn để giữ dáng mỏng, thon gọn. “Mọi người nên gia tăng sự đa dạng của các loại thực phẩm ít calo trong từng bữa ăn như: sự phong phú của các loại rau quả, súp… để có được lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần”.

Người gầy không ngồi một chỗ

Tại trung tâm nghiên cứu nội tiết tố ở Rochester có 20 người tự nhận là những kẻ chỉ thích ngồi yên một chỗ. Trong đó có một nửa là người gầy, một nửa béo phì chảy sệ. Tiết lộ đó cũng đưa ra nghi vấn có khả năng những người gầy thường xuyên vận động, đi bộ. Các nhà nghiên cứu cũng ghi chú rằng: Những người béo thường ngồi nhiều (ít nhất là hai giờ) so với những người gầy trong ngày.

Chỉ đơn giản bằng việc chịu khó di chuyển nhiều hơn (kể cả là quanh nhà, trong phòng làm việc), đỗ xe xa hơn một chút so với điểm đến để rồi sau đó đi bộ, người béo đã có thể “đốt cháy” nhiều năng lượng. Tuy nhiên, những bài tập thể dục thường xuyên khá quan trọng. 90% duy trì được cân nặng bằng việc tập thể dục thường xuyên và đi bộ ít nhất 3 km/ngày.

Tập thể dục cũng giúp chúng ta có ý thức hơn về cơ thể. Nhiều người sẽ bớt thèm sô-cô-la hay các đồ ngọt khác vì biết rằng sẽ mất thêm nhiều thời gian chạy bộ hoặc hoạt động thể thao để tiêu thụ năng lượng dư thừa.

Người gầy tự tin khi lên bàn cân

Các chuyên gia y tế khuyến khích việc kiểm tra cân nặng thường xuyên để biết được tình hình sức khỏe của bản thân qua chế độ ăn uống. Tuy nhiên, những người gầy thường tự tin khi lên bàn cân hơn người mập mạp. Người gầy không bị ám ảnh, không cảm thấy khổ sở khi lên xuống 1-2 kg. Trong khi với những người béo, việc lên cân (dù ít) là điều không mong muốn. Khi thấy cân nặng lên xuống thường xuyên, người gầy sẽ có chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn để điều chỉnh cơ thể.

Người gầy không bỏ ăn sáng

Chắc hẳn nhiều người từng nghe nói bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất. Ăn sáng cũng là cách giữ cho cơ thể thanh mảnh.

Những người bỏ ăn sáng có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa trưa và thường thích những đồ béo, ngọt. Điều đó dẫn đến sự tích tụ lớp mỡ dư thừa trong cơ thể. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí dinh dưỡng ở Mỹ cũng phát hiện rằng: Những người thường xuyên ăn sáng ít có khả năng bị thừa cân hơn những người bỏ bữa sáng.

Người gầy luôn cảm thấy ngon miệng và thích thưởng thức các món ăn của họ

Người gầy ăn uống tự tin và không kiêng khem. Họ nhấm nháp từng món ăn và thích thú khi được thưởng thức hết món này đến món khác trong sự phấn khích trước từng hương vị. Trong khi đó, những cảm giác tội lỗi, cảm thấy như bị ai đó theo dõi khi đang ăn thường xuyên xuất hiện ở những người mập mạp. Điều đó ảnh hưởng đến cách thưởng thức món ăn của họ. Khi chúng ta thích thú với món ăn và tập trung vào đó, việc tiêu thụ năng lượng trong cơ thể sẽ thực hiện tốt hơn và “đánh” được nhiều mỡ thừa hơn.


Phương Linh

Từ Khóa :