Người dùng thẻ “còng lưng” cõng phí ngân hàng



Người dùng thẻ “còng lưng” cõng phí ngân hàng

20:0 17/8/2014

Tuy người tiêu dùng đã phải chịu khá nhiều loại phí ngân hàng từ trước đó, nhưng thời gian gần đây một số ngân hàng lại có sự điều chỉnh tăng phí hoặc áp dụng thêm nhiều loại phí mới.

Hiện người dùng thẻ ATM đang phải trả cho khá nhiều loại phí. Chỉ với ATM thông thường đã có phí quản lý tài khoản, phí thường niên, rút tiền, chuyển khoản, in biên lai, sao kê... và một số phí giao dịch cơ bản khác như Internet Banking, phí dịch vụ SMS Banking... Với thẻ tín dụng, người sử dụng các loại thẻ thanh toán của ngân hàng còn phải chịu nhiều hơn các loại phí từ phát hành, thường niên, rút tiền, trả chậm…
 
Vẫn chưa hết, thời gian gần đây một số ngân hàng vẫn áp dụng thêm nhiều loại phí mới.
 
Đầu tháng 8/2014, một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM đã bắt đầu áp dụng thu phí quản lý tài khoản thanh toán không kỳ hạn 11.000 đồng/tháng khi số dư bình quân trong tháng dưới 100.000 đồng.
 
Trước đó ngân hàng này cũng áp dụng thêm loại phí đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử - với mức thu 176.000 đồng/năm. Mỗi lần chuyển tiền liên ngân hàng trong hệ thống (cùng tỉnh, thành phố), chủ thẻ sẽ mất 10.000 đồng; chuyển tiền ngoài hệ thống (khác tỉnh, thành phố) sẽ mất 0,05% (từ 20.000 đồng đến 1 triệu đồng)…
 
Trước đó vào 5/2014, ngân hàng TMCP Đông Á cũng áp dụng phí chuyển tiền mặt vào tài khoản thẻ thanh toán kể cả cùng hay khác tỉnh, thành phố với mức thu 10.000-20.000 đồng/lần (trước đó chuyển tiền vào tài khoản trong cùng tỉnh được miễn phí) .
 
Phí rút tiền nội mạng tại máy ATM cũng bị vài ngân hàng đẩy lên 2.200 đồng/lần và có thể tăng lên 3.300 đồng/lần vào năm 2015. Trong khi trước đó phổ biến là 1.000 đồng.
 
Sau một thời gian không áp dụng thu phí hoặc thu phí thấp dưới quy định để giữ khách thì hiện tại nhiều ngân hàng đã bắt đầu “chạy đua” với hàng loạt thu phí sử dụng dịch vụ thẻ thanh toán.
 
Ví dụ, một khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng Đông Á, sử dụng thẻ ATM phải trả tổng cộng hơn 20 khoản phí, gồm: phí thường niên, phí nộp tiền mặt tại quầy, phí rút tiền mặt, phí chuyển khoản liên ngân hàng tại quầy, phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM, phí cấp lại thẻ, phí cấp lại bản sao hóa đơn giao dịch, phí in sao kê chi tiết phát sinh tại ngân hàng, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM...
 
Chỉ tính riêng việc giao dịch trên máy ATM của ngân hàng Đông Á (trong hệ thống VNBC), chủ thẻ sẽ phải chịu 7 khoản phí, gồm: phí rút tiền mặt 3.300 đồng/lần, vấn tin 550 đồng/lần, in sao kê 880 đồng/lần, chuyển khoản nội bộ 1.650 đồng/lần, mua thẻ cào 1.100 đồng/lần, gửi tiền qua phong bì 4.400 đồng/lần, chuyển khoản liên ngân hàng 13.200 đồng/lần.
 
Hiện một số ngân hàng còn áp dụng phí phát hành thẻ lần đầu 100.000 đồng/lần, phí phát hành thẻ thay thế 50.000-100.000 đồng, phí phát hành thẻ nhanh 200.000 đồng, phí tra soát khiếu nại (nếu khiếu nại không đúng) 80.000 đồng, phí cấp lại mã PIN 30.000 đồng,… các ngân hàng còn áp dụng các khoản phí khi chủ thẻ đăng ký thêm một số dịch vụ như ngân hàng điện tử, Mobile banking, SMS banking.
 
Với hàng loạt biểu phí nêu trên, không tránh khỏi nhiều người dân sẽ trở nên ngần ngại thậm chí ngưng dùng dịch vụ thẻ quay về với sử dụng tiền mặt. Đủ thứ thuế đang trói buộc cả những người không có nhu cầu sử dụng ngân hàng. Đối với nhiều người phát lương qua thẻ thì sử dụng dịch vụ này cũng là bắt buộc và họ thường rút ngay toàn bộ tiền khi được phát để hạn chế nhiều loại phí kèm theo. Tuy nhiên, họ vẫn phải trả những khoản tiền mà lẽ ra, trước khi có Chỉ thị về việc trả lương qua tài khoản, họ không phải trả bất kỳ một đồng nào và giữ nguyên vẹn đồng lương họ kiếm được.
 
TS Nguyễn Trí Hiếu từng nói trên tờ Pháp Luật TP.HCM rằng: giao dịch ATM nội mạng tại các nước phát triển, nhất là Mỹ không có bất cứ loại phí nào. Có thể thấy, phí cũng không có tác dụng mấy trong việc đưa hình ảnh ngân hàng Việt Nam đưa lên sát gần tầm thế giới.
 
Trong khi tự triệt tiêu niềm hứng thú của người dân với hệ thống giao dịch phi tiền mặt thông qua phí thì chính ngân hàng lại “ép” nhân viên làm cho đủ số lượng thẻ tín dụng được giao, nếu không có thể bị trừ lương, giảm thưởng, thậm chí hạ mức đánh giá xếp loại nhân viên cuối năm. Theo Zing trích lời một nhân viên ngân hàng, nhân viên một ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước đang đứng ngồi không yên vì vẫn chưa đủ số lượng 20 thẻ tín dụng được giao, trong khi chỉ còn vài tháng nữa là hết năm, dù đã dùng đủ cách song những thẻ làm được chủ yếu là bạn bè, họ hàng, người thân thương tình ủng hộ, “chứ thực tế có mời được khách hàng mới nào đâu”. Mà lạ lùng nhất là Trưởng phòng Thẻ một chi nhánh ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) lại thừa nhận: “Trước kia, các ngân hàng mong muốn thu được các loại phí từ thẻ ghi nợ nhưng nay thì khác. Tăng số lượng phát hành thẻ tín dụng không chỉ là xu hướng phát triển hệ thống bán lẻ mà các ngân hàng muốn hướng đến, mà cũng là một trong những biện pháp đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng hiện nay.”
 

Từ Khóa :