Người dân châu Á vẫn thích món ăn truyền thống hơn



Người dân châu Á vẫn thích món ăn truyền thống hơn

Lục Kiếm 23:30 10/10/2014

Những thương hiệu đồ ăn nhanh kiểu như Starbucks hay McDonald’s, KFC… chưa hẳn có thể vui mừng dù sở hữu những kế hoạch hoành tráng đến với thị trường mới nổi. Người tiêu dùng châu Á vẫn thích các hương vị truyền thống hơn. Đó là nhận định của Liliana Castillo Dearth – Phó Chủ tịch Công ty quản lý quỹ đầu tư AllianceBernstein Cap Fund.

Theo bà Liliana, người châu Á rất tự hào về những món ăn truyền thống của mình. “Hương vị địa phương” chính là những đối thủ đáng ngại nhất của bất kỳ thương hiệu đồ ăn nước ngoài nào khi tiến vào một thị trường khác, đặc biệt là các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia, Philippines. Thói quen sống “manh mún”, tiểu thương, các khu dân cư chật chội chen chúc cùng văn hóa chợ búa đã khiến cho các nhà hàng cao cấp của phương Tây cho đến những đại siêu thị rất khó lòng cạnh tranh, đặc biệt là các vùng thôn quê, thành phố nhỏ vốn chiếm đại đa số ở những nước này.
 
Mặc dù thu nhập có gia tăng, các đơn vị kinh doanh nhỏ ở địa phương vẫn có một lực lượng khách hàng “tại chỗ” đầy trung thành. Ngay cả giới trẻ - những người dễ dàng bị thu hút bởi cách sống “Tây” – cũng rất hay la cà quán xá vỉa hè hay trong ngõ. Dù không điều hòa, không bàn ghế bóng loáng, thậm chí có phần nhếch nhác và chen chúc, những cửa hàng nhỏ địa phương vẫn có đủ sức cạnh tranh với những thương hiệu toàn cầu, dù rằng trong quá trình đó, cũng không ít quán hàng truyền thống đã biến mất.
 
Ở Philippines, các tòa nhà cao tầng, đặc biệt là văn phòng hàng không, ngân hàng và nhiều công ty toàn cầu, các món đồ ăn nhanh địa phương xuất hiện ngay tại tầng trệt, phục vụ tận tình món gà chiên – tưởng chừng như mang dáng dấp KFC nhưng thực chất được làm với gia vị truyền thống và cà chua của địa phương. Đây cũng có thể được xem là một cách quảng bá khá hiệu quả. Dân gian có câu cách tốt nhất để nằm được lòng của một ai đó chính là đi từ dạ dày của họ. Khi đã có khiến cho các vị khách văn phòng có thể hài lòng với những sản vật địa phương thì họ cũng sẽ chẳng tiết kiệm lời khen với gia đình và bạn bè.
 
Các cửa hàng địa phương cũng có thể tạo dựng được cả những khách hàng trung thành, ngay cả khi thu nhập của người dân tăng cao. Ở Việt Nam, nhiều người sẵn sàng tạt vào các quán ven đường để gọi một tách cà phê đen đá hay nâu đá. Còn giới trẻ đang có xu hướng thưởng thức cà phê sữa đá nhiều sữa nhiều đường – mang phong cách kết hợp giữa vị cà phê Việt với cách pha trộn của phương Tây. Nhưng họ không cần chờ Starbucks mang đến điều đó, nhiều quán cà phê mang phong cách “teens” hay những quán cà phê phim luôn luôn có loại đồ uống này trong thực đơn. Và dĩ nhiên, giá cũng rẻ hơn rất nhiều. Giá một cốc cà phê đen Starbucks vào khoảng 53.000 đồng và khoảng 85.000 đồng cho một cốc được pha trộn nhiều nguyên liệu hơn. Trong khi đó, giá một cốc cà phê dân dã ở Việt Nam thường chỉ ở mức 20.000-30.000 đồng, nếu là quán vỉa hè có thể chỉ khoảng vài nghìn, còn loại được pha chế theo phong cách Tây thì  khoảng 30-50.000 đồng. Hơn nữa, người Việt còn có quan điểm rằng ngày nào họ cũng có thể ăn phở, bún, hay xôi nhưng không thể ngày nào cũng ăn hambuger hay pizza, mì spaghetti. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư ROIC cũng thường cao hơn chi phí vốn. Đó chính là lý do vì sao giữa lúc khủng hoảng, các quán hàng ăn vẫn mở ra liên tiếp. Dẫu sao, con người có thể thiếu nhiều thứ, nhưng không thể thiếu ăn, nhất là khi tụ tập.
 
Cũng theo Liliana Castillo Dearth, thị trường bán lẻ Việt Nam mới chỉ “hiện đại” 15%. Các doanh nghiệp toàn cầu vẫn có thu hoạch được kha khá ở những nước châu Á như vậy, khi mức thu nhập của người dân tăng lên và đô thị hóa mạnh mẽ, nhưng các nhà bán lẻ, cửa hàng tiện lợi nhỏ địa phương đã và đang là kẻ thống trị. Đó cũng chính là lý do vì sao sau thời gian đầu gây tò mò, những quán như Starbucks, McDonald’s… cũng chỉ “đông một cách bình thường”.Song nếu những món ăn truyền thống của nước Pháp cũng đang dần bị qua mặt thì chẳng có gì đảm bảo các món ăn truyền thống ở Việt Nam, nếu vẫn cứ nhếch nhác, vệ sinh qua loa,không có sự cải tiến về chất lượng cũng như cung cách phục vụ cho phù hợp với cuộc sống hiện đại cũng sẽ dễ bị các hãng đồ ăn nhanh "xâm lăng" thị trường.
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :