Người trẻ định hình lại công nghiệp du lịch



Người trẻ định hình lại công nghiệp du lịch

Lục Kiếm 18:44 15/5/2016

Các ngành kinh tế, đặc biệt là bán lẻ, đều có một thách thức chung: sự nổi lên của thế hệ Y (8x, 9x) với cách suy nghĩ mới đang định hinh lại cách thế giới chuyển động. Du lịch cũng không ngoại lệ.

Giới trẻ ngày nay đặc biệt yêu thích du lịch. Cả vì mục đích công việc (trung bình một người 4,7 lần mỗi năm) và nghỉ ngơi, khám phá, giải trí (4,2 lần mỗi năm). Chi tiêu cho du lịch sẽ chỉ ngày càng tăng lên. Ngân sách du lịch của họ năm 2014 tăng 20% so với năm 2013. Đó là những con số ở Mỹ, nhưng ở Việt Nam, dù ít các báo cáo chất lượng về du lịch, nhưng chỉ cần lướt qua một vòng Facebook thì thấy sự cập nhật thường xuyên của người trẻ về những điểm họ đã đi và đang đi, bày nhau cách du lịch sao cho vừa túi tiền, hay địa điểm nào ăn ngon…
 
Đây là tin tốt cho ngành du lịch và khách sạn, nhưng chỉ cho các công ty hiểu được kỳ vọng của giới trẻ với các chuyến đi. Bởi họ không còn thích cách đi lại của các bậc tiền bối. Họ muốn được trải nghiệm, được công nhận, xứng đáng đồng tiền họ bỏ ra, thậm chí còn có thể giúp họ có thu nhập và bài học bổ ích từ các chuyến đi.
 
Công nghệ, “Giải thưởng” và Tổn thương
 
Thế hệ Y được định hình bởi ba lực lượng: Công nghệ, “Giải thưởng” và Tổn thương. Họ sinh ra trong bầu không khí công nghệ, họ thích xung quanh mình là sóng wifi đáng tin cậy. Hầu hết không tưởng tượng nổi một chuyến đi mà thiếu tự sướng, khoe ảnh trên Facebook hay các trang mạng xã hội, hoặc chí ít phải có máy ảnh lưu lại kỷ niệm (và về nhà thì họ cũng đăng lên trên mạng chia sẻ với nhau thôi).
 
 
 
Luôn kết nối với phương tiện truyền thông xã hội và smartphone, gần một nửa (49%) tìm kiếm thông tin du lịch trên điện thoại, 87% dùng Facebook tìm cảm hứng du lịch. Không chỉ trước chuyến đi, 97% giới trẻ sử dụng phương tiên truyền thông trong khi đang đi du lịch, 75% đăng tải ít nhất một bài một ngày lên mạng xã hội. Trong khi đó, theo thống kê của wearesocial.net, tháng 1/2015, người Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về thời gian sử dụng Internet (5,2 tiếng mỗi ngày), đứng thứ 9 về số thời gian trung bình dành cho mạng xã hội là (3,1 tiếng mỗi ngày); đứng thứ 22 trên thế giới tính theo dân số về số người sử dụng mạng xã hội (31%). Cũng chẳng phải ngạc nhiên khi có những ý kiến Việt Nam cần biết cách “khêu gợi” hơn trên mạng xã hội.
 
Đồng thời, giới trẻ cũng rất thích được “giải”, không phải tính bằng cúp mà là số lượt Like, số lượt đăng lại, chia sẻ lại, số lượt lưu vào danh mục yêu thích trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi chia sẻ trải nghiệm của mình, họ cũng đồng thời gây tác động lên người khác. Họ không chỉ hào hứng khoe trải nghiệm đáng nhớ trên trang mạng chia sẻ, mà còn cả ở những trang đánh giá và thông tin du lịch như TripAdvisor, Yelp, hay Airbnb. Được nuôi dưỡng bởi các bậc phụ huynh “trực thăng”, được nghe những lời tán dương ngay cả khi ở thành tích nhỏ nhặt nhất, giới trẻ thích được “thưởng”, được “công nhận” cho mọi điều họ làm. Nhiều người thậm chí cuộc đời chẳng mấy ý nghĩa nếu ảnh của họ không được nhận Like.


 
84% người trẻ cho rằng những bài viết trên mạng xã hội (đánh giá sản phẩm/du lịch, bài đăng trên blog, trạng thái trên Facebook được viết bởi người dùng, chứ không phải công ty) có ảnh hưởng đến họ hơn quảng cáo, trong khi 71% cùng chung quan điểm rằng họ sẽ có thiện cảm với một sản phẩm/dịch vụ hơn nếu những người tiêu dùng khác có đánh giá tốt về nó, và ngược lại, sẽ ác cảm hơn khi nhận được những phản hồi không mấy hay ho.
 
Đồng thời, thế hệ 8x, 9x cũng lớn lên trong một môi trường đầy tổn thương. Không phải các cuộc chiến tranh đẫm máu, mà là sự tàn phá khủng khiếp đến từ các xung đột chính trị, suy thoái kinh tế, thảm hỏa môi trường từ chính bàn tay con người. Thảm họa này chưa xong, lại một thảm họa khác xuất hiện. Vì vậy, họ đấu tranh để tìm kiếm sự ổn định.
 
 
 
Những điều trên đã thay đổi cách thế hệ mới nổi lên này sống và chi tiêu, cũng như hình thành thói quen đi lại cho họ.
 
Bởi họ thích “Like”, nên giới trẻ đánh giá cao những gì mang lại cảm giác độc đáo, hấp dẫn, mới lạ. Điều này khiến họ ít quan tâm đến các gói du lịch trọn gói hơn, và thích thả mình vào cảm giác “phượt” hay du lịch tự túc. Họ muốn trải nghiệm tự mình làm chủ để khẳng định cá tính. 66% muốn trải nghiệm độc đáo, trong khi các thế hệ lớn tuổi hơn chỉ khoảng 50%.
 
Các chuyên gia du lịch thừa nhận nhu cầu này đang thay đổi ngành công nghiệp không khói này. Chẳng hạn sự xuất hiện của các ứng dụng, trang web giới thiệu các điểm tham quan, bảng giá và thậm chí cả địa chỉ nơi ăn chốn ở và thông tin liên lạc với hướng dẫn viên bản địa.
 
Giá trị du lịch
 
Thế hệ 8x, 9x trưởng thành trong thời kỳ Đại suy thoái, khiến họ phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp sau khi tốt nghiệp cao hơn so với thế hệ trước. Tuy nhiên, nếu điều đó khiến giới trẻ phương Tây quay về sống với cha mẹ nhiều hơn thì ở Việt Nam lại không quá rõ ràng, bởi họ quen sống trong sự bao bọc từ nhỏ nên khủng hoảng dường như là điều gì đó xa vời với họ. Thậm chí hình thành nên một nhóm người ảo tưởng sức mạnh hay lạc lõng không biết mình sẽ là cái gì. Song do là một nước có thu nhập bình quân đầu người không phải là cao, dù mờ mịt với khủng hoảng song do văn hóa, giáo dục, môi trường từ nhỏ, giới trẻ Việt nhìn chung vẫn có tư tưởng du lịch giá rẻ hay kiềm tiền từ du lịch. Thế hệ này kiểm tra trung bình 10 nguồn tin trước khi quyết định “xách ba lô lên và đi”. Hay ào ào phản hồi, Like và chia sẻ lại các bí quyết du lịch giá rẻ, vui tươi rôm rả như đi chợ.
 
Giới trẻ cũng biết tận dụng các chuyến đi công tác kết hợp với kỳ nghỉ cá nhân luôn: 62% đã làm như vậy trong năm 2015, so với 51% và 37% của thế hệ cha mẹ và ông bà họ. Họ cũng không nhất thiết phải ở khách sạn, mà tìm nhà trọ, nhà dân, hay “khách sạn tự chế” để giảm tiền phòng. Thậm chí có người xin làm việc cho chủ nhà để được ở nhờ miễn phí.
 
 
 
Thế hệ 8x, 9x cũng mong muốn đạt được nhiều giá trị về hiểu biết và kiến thức từ các chuyến đi. 78% cho biết họ thích học hỏi điều mới mẻ, như ngôn ngữ hay kỹ năng sống độc lập ở một nơi xa lạ. Họ muốn phá vỡ các chuyến đi truyền thống để khám phá và học hỏi từ những cộng đồng mà họ ghé thăm, từ văn hóa đến thực phẩm. Tiêu biểu là kiểu du lịch “homestay”, ở ngay cùng người dân bản địa.
 
Để tiếp cận và giữ chân thế hệ khách hàng mới nổi này đòi hỏi các công ty du lịch không chỉ đóng vai trò là hướng dẫn viên, các khách sạn không chỉ là nơi để ngủ, các bãi biển không chỉ là nơi để tắm, mà còn phải là những nhà kiến tạo một không gian độc đáo, dễ dàng chia sẻ và có giá trị thực sự. Đã qua rồi cái thời quảng cáo “Đất nước tôi đẹp lắm…” bởi đẹp mà vô hồn thì cũng chỉ những chiếc bình lộng lẫy mà không hương không hoa thôi.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :