Ngủ quá nhiều tăng nguy cơ tử vong?



Ngủ quá nhiều tăng nguy cơ tử vong?

Thùy Liên 10:38 30/12/2018

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu, giấc ngủ quá lâu có thể dẫn đến việc tăng nguy cơ tử vong và mắc các bệnh về tim mạch. Thời lượng ngủ theo khuyến nghị dành cho người lớn là từ 6 đến 8 tiếng/đêm.

Dựa vào dữ liệu thu thập được từ 21 quốc gia thuộc 7 khu vực, nhóm nghiên cứu rút ra kết luận rằng những người ngủ nhiều hơn khuyến nghị trên sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao hơn, như đột quỵ hoặc suy tim, cũng như nguy cơ tử vong lên tới 41%.

Nghiên cứu đã hỏi 116.632 người trưởng thành trong độ tuổi từ 35 đến 70 từ 21 quốc gia về thói quen ngủ của họ. Những người tham gia sau đó được theo dõi trong trung bình 7, 8 năm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng cứ 1.000 người ngủ theo khuyến nghị 6 đến 8h tiếng mỗi đêm thì có 7, 8 người mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong mỗi năm. Con số này tăng lên 9,4 người ở những người chỉ ngủ 6 hoặc ít hơn 6 tiếng/đêm.

Giấc ngủ trưa là thói quen phổ biến ở các nước Trung Đông, Trung Quốc, Đông Nam Á và Nam Mỹ. Nhưng chúng lại khiến cho nguy cơ tử vong hoặc mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn ở những người có thời gian ngủ tương đương những được thực hiện hoàn toàn vào ban đêm.

Tiến sĩ Chuangshi Wang, tại Đại học Y Bắc Kinh - Trung Quốc, người đứng đầu nghiên cứu cho biết: " Giấc ngủ trưa cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tử vong lớn, nhất là những người ngủ trên 6 tiếng vào ban đêm.

Tuy nhiên, với những người ngủ dưới 6 tiếng/đêm, "một giấc ngủ ngắn vào ban ngày dường như bù đắp cho việc thiếu ngủ và giúp giảm thiểu rủi ro".

Các nghiên cứu trước đây chủ yếu được thực hiện ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản. Nghiên cứu lần này mang đến bức tranh toàn cầu hơn.

Tuy nhiên những kết quả này mới chỉ mang ý nghĩa quan sát như Julie Ward - Chuyên viên cấp cao tại Quỹ tim mạch Anh quốc - chia sẻ: "Mặc dù những phát hiện này rất thú vị nhưng chúng chưa giải thích được nguyên nhân vì sao lại như vậy".

Ngủ ít hơn 6 giờ/ngày cũng được chứng minh là làm tăng 9% rủi ro này, so với những người ngủ trong sáu đến tám giờ, nhưng phát hiện này không được nhóm nghiên cứu cho là có ý nghĩa thống kê.

Theo CDC, trong năm 2014, 35,2% người Mỹ trưởng thành không ngủ đủ giấc với khoảng dưới 7 giờ/đêm.

Francesco Cappuccio, giáo sư tim mạch và dịch tễ học tại Đại học Warwick, người không tham gia vào nghiên cứu này nhưng đã thực hiện một số nghiên cứu về giấc ngủ và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe của chúng ta, khẳng định thiếu ngủ "chắc chắn có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ tử vong".

"Nếu ngủ ít hơn quy định trong một thời gian dài, chúng ta sẽ dễ mắc bệnh mãn tính"- thời gian ngủ ngắn cũng được chứng minh là làm tăng huyết áp, béo phì và tiểu đường.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất được nhìn thấy qua nghiên cứu này nằm ở những người ngủ quên quá lâu.

Số người mắc bệnh tim mạch hoặc chết mỗi năm tăng hơn nữa khi số giờ ngủ tăng lên, cụ thể đối với người ngủ 9 đến 10 giờ/đêm là 10,4/1.000 và những người ngủ hơn 10 giờ là 14,8/1.000. Điều này tương đương với sự gia tăng nguy cơ lần lượt là 5%, 17% và 41% so với những người tuân thủ số giờ ngủ theo khuyến nghị.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Wang chỉ ra rằng ngủ quá nhiều có thể là một dấu hiệu của các nguyên nhân khác gây ra bệnh tim mạch và tử vong.

Điều này cũng nhận được sự đồng tình từ giáo sư Cappuccio: "Không phải giấc ngủ dài gây ra cái chết và khiến cho sức khỏe suy giảm mà sức khỏe kém mới là nguyên nhân khiến chúng ta ngủ nhiều hơn”

Giáo sư Cappuccio nhắc nhở thêm rằng những người mắc bệnh không được phát hiện có thể lâm vào tình trạng ngủ li bì. Nếu có nguy cơ bị ung thư, chúng ta sẽ trở nên thường xuyên mệt mỏi, cơ thể suy nhược và sẽ có xu hướng ngủ lâu hơn.

Trên cơ sở đó, nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyến cáo: Điều quan trọng là có những thói quen rất đơn giản giúp chúng ta có thể ngủ ngon và đủ giấc đó là nên tránh dùng caffeine cũng như rượu và nicotine vào buổi chiều hoặc buổi tối. Tập thể dục và áp dụng chế độ ăn uống cân bằng cũng có tác dụng rất tốt.


Thùy Liên