Ngư dân ra khơi trong nỗi lo chồng chất



Ngư dân ra khơi trong nỗi lo chồng chất

An Nhiên 20:10 4/4/2013

Chưa cần biết ra biển gặp phải những khó khăn, hiểm trở gì, chỉ cần nghe tin giá xăng dầu tăng là ngư dân đã thấy ngại ra khơi.

Tăng giá dầu diesel bán lẻ thêm 362 đồng, nghĩa là 21.912 đồng/lít là một gánh nặng lớn cho ngư dân, đặc biệt là những tàu đánh bắt cá tại các ngư trường xa như Hoàng Sa và Trường Sa. Trả lời báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Nguyễn Thanh Đồng, chủ tàu QNg 95821TS ở Bình Châu, Quảng Ngãi cho biết muốn đến Trường sa mỗi tàu cần 5.000 lít dầu, còn tại Hoàng Sa là khoảng 7.000 lít dầu. Như vậy, riêng chi phí dầu trong một chuyến ra khơi đã đội thêm hơn 2 triệu, một con số tiền không lớn nhưng là thêm gánh nặng đối với ngư dân đang còn phải gánh thêm các khoản thuế môn bài, thuế tài nguyên, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập và nhiều loại phí khác cần phải chi trả.
 
Bình luận về tình trạng này, tác giả Bùi Hoàng Tám nhận định trên tờ mục Blog 24/7 của Dân Trí ngày 4/4, khi người ngư dân chưa được hỗ trợ thích đáng mà còn phải gánh những thuế mà người nông dân trên đất liền đã được miễn, trong đó, “bất công nhất là họ phải đóng thuế xăng dầu trong khi không hề sử dụng đến đường bộ.” Nếu với chính sách “tận thu” như vậy thì ngư dân muốn vươn ra biển, giữ chủ quyền tổ quốc cũng đã đã phải chịu nhiều khó khăn thiệt thòi, chưa nói đến những kế hoạch đóng tàu lớn cho ngư dân, lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh tránh bão thì lấy đâu ra tiền?
 
Lại nhớ đến “sói biển” Mai Phụng Lưu tung hoành ngang dọc Hoàng Sa, nhưng để để có một chiếc máy Icom hỗ trợ đánh cá, nhận thông tin bão thì cũng phải đến năm 2011 nhờ một nhóm những người bạn kêu gọi quyên góp mới đủ tiền mua. Rồi khi ra đến biển, chẳng may bị tàu Trung Quốc quấy rối, cướp hải sản, ngư cụ lại mất trắng. Như đợt ra biển Hoàng Sa vừa rồi của thuyền trưởng Bùi Văn Phải, chưa cần khắc phục thiệt hại do bị bắn cháy, cứ cập bến không có cá là đã mất 300 triệu đồng.
Nếu coi những ngư dân là người chiến sỹ bảo vệ biên cương thì dẫu kinh tế khó khăn thì nhà nước và nhân dân phải cùng chia sẻ, không nên đánh các khoản thế phí lên đầu họ. Việc đánh các loại thuế trên không chỉ bất công mà vào thời điểm này, còn có gì đó như “nhẫn tâm!” với ngư dân đang ngày đêm bám biển!
Dân Trí
 
Dù cũng có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu, hỗ trợ tiền xăng, nhưng còn nhiều bất cập. Cụ thể như, để được hỗ trợ tiền xăng, dầu đánh bắt tại Hoàng Sa, ngư dân phải đi tàu sang Trường Sa mới có được dấu xác nhận của Bộ đội Biên phòng. Riêng quãng đường xin dấu 700 hải lý đã tốn 100 triệu đồng mà khoản hỗ trợ chỉ có 40-50 triệu, chưa kể trên đường xin dấu còn gặp nhiều rủi ro nguy hiểm đến tính mạng khó lường.
Nông Nghiệp
 
 

An Nhiên

Từ Khóa :