Nghe quá nhiều nhạc Giáng sinh có thể tổn thương thần kinh


Nghe quá nhiều nhạc Giáng sinh có thể tổn thương thần kinh

P.V 11:23 13/11/2017

Các chuyên gia tâm lý cảnh báo, nghe quá nhiều nhạc Giáng sinh có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần. Nghe nhạc Giáng sinh một cách thụ động từ sớm không những không giúp bạn thư giãn mà còn tạo ra hệ lụy với hệ thần kinh.

Những bài hát Giáng sinh luôn là điều không thể thiếu vào mỗi dịp cận kề đón năm mới, nhất là ở những nước phương Tây. Không thể phủ nhận, những giai điệu rộn ràng của lễ hội đã khiến không gian nơi nơi thêm phần đáng yêu, tuyệt vời trong tâm trí mỗi người trước thềm năm mới.

Nhưng theo một nghiên cứu, lắng nghe các bài hát Giáng sinh lặp đi lại lại có thể gây tổn thương tới sức khỏe tâm thần. Đặc biệt, với những người phải làm việc ở các cửa hàng, nơi công cộng thường xuyên bật nhạc Giáng sinh, họ buộc phải điều chỉnh tâm lý, hoặc thích ứng, hoặc chịu đựng “tiếng ồn” đó hoặc lờ nó đi, các chuyên gia tâm lý học chỉ ra.

Chuyên gia tâm lý học lâm sàng Linda Blair giải thích: “Vì nếu không lờ đi những bài hát, họ sẽ khó tập trung vào bất cứ việc gì. Họ chỉ có thể dành tất cả năng lượng để cố gắng “thoát khỏi”, không nghe những gì đang phải nghe”.

Blair cũng nói thêm rằng âm nhạc “tác động vào cảm xúc của chúng ta ngay lập lức và làm ta bỏ qua tính hợp lý”, điều này liên quan tới lý do tại sao một số cửa hàng liên tục bật nhạc Giáng sinh khi khách hàng đang mua sắm.

“Nhạc Giáng sinh cũng giống như một lời nhắc nhở, thúc giục rằng chúng ta phải mua quà, làm mọi người vui lòng và sắm sửa để tổ chức lễ đón Giáng sinh, Năm mới. Một số người sẽ nghĩ họ cần phải mua sắm nhiều hơn trong dịp này, đó cũng là những việc phải làm trước kỳ nghỉ. Vì thế, sẽ có những người dốc túi mua sắm, chi tiêu để có một lễ đón Giáng sinh tươm tất, hoành tráng – điều mà những cửa hàng bán lẻ rất thích. Chúng ta sẽ phải gồng mình cho những nhu cầu “ảo” và chi tiêu không cần thiết. Nhạc Giáng sinh khiến chúng ta cảm thấy bị mắc kẹt theo cách đó” – Blair cho biết.

Ảnh: Pixabay

Blair không phải người đầu tiên đưa ra nhận định này. Năm 2012, Victoria Williamson - Tiến sĩ, nhà nghiên cứu tâm lý học về âm nhạc tại tại Goldsmiths (Đại học London) cũng đưa ra một quan điểm tương tự.

Williamson từng nói với đài NBC News về “hiệu ứng tiếp xúc thường xuyên” (mere exposure effect), liên quan tới tác động của âm nhạc tới con ngươi và cách mọi người phản ứng lại với nó. Williamson kết luận rằng, người ta sẽ thích những bài hát được bật liên tục, thường xuyên.

Một báo cáo cho thấy, có những cửa hàng kinh doanh, buôn bán đã bắt đầu bật nhạc Giáng sinh từ ngày 22/10, một số khác bật trước ngày lễ nửa tháng. Trong khi đó, theo thăm dò của truyền thông, chỉ nên bật nhạc Giáng sinh trước 1 ngày.


P.V

Theo Aisa One

Từ Khóa : giáng sinh