Skip to main content

Thị trường máy tính bảng nóng lên từng ngày

Thị trường máy tính bảng nóng lên từng ngày

Sau khi Amazon trình làng bộ 3 máy tính bảng mới nhất của hãng, nhiều khả năng iPad - sản phẩm “quyền lực” của Apple, chiếm giữ gần 60% phân khúc máy tính bảng (theo nghiên cứu của IDC) sẽ sớm bị truất ngôi. Có thể nói, cuộc chiến giữa các nhà sản xuất máy tính bảng hàng đầu thế giới đang dần tăng tốc và một trong những yếu tố sôi động nhất là giá cả.

Trong sự kiện diễn ra hôm 6/9 tại Santa Monica, Califonia (Mỹ), Amazon - thế lực đáng sợ trong giới công nghệ tiếp tục “khai hỏa” khi trình làng bộ 3 sản phẩm mới: Kindle Fire HD giá 499 USD, phiên bản cập nhật của máy tính bảng Kindle Fire 159 USD, và một thiết bị đọc sách điện tử mới có tên gọi Kindle Paperwhite.
 
Trong đó, sản phẩm “đinh” của sự kiện là Kindle Fire HD 499 USD với kích thước màn hình 8,9 inch cùng độ phân giải lên tới 1900x1200 pixel, mật độ điểm ảnh đạt 254 ppi, kết nối 4G ngang ngửa phiên bản iPad mới nhất nhưng lại rẻ hơn với tới 230 USD.
 
Với sự thành công của Kindle Fire 7 inch khi “cháy hàng” chỉ sau ít ngày ra mắt, Amazon tiếp tục “hâm nóng” thị trường khi tung ra phiên bản nâng cấp của thiết bị với bộ vi xử lý nhanh hơn, gấp 2 lần bộ nhớ RAM với mức giá giảm 40 USD, chỉ còn 159 USD, rẻ hơn hẳn so với các đối thủ trên thị trường như Google Nexus 7,  Kobo Arc hay Nook Tablet. Trước đó, Google cũng nhanh chóng chen chân vào phân khúc máy tính bảng giá rẻ nhằm cạnh tranh với Kindle Fire khi giới thiệu Google Nexus với cùng kích cỡ, cùng mức giá 199 USD. Tuy nhiên, với Kindle Fire HD 159 USD mới ra mắt, Nexus 7 nhiều khả năng chỉ là “kẻ đến sau”.
 
Giá sản phẩm được coi là một trong những vũ khí “nguy hiểm” nhất của Amazon kể từ khi hãng chính thức tuyên chiến với thị trường máy tính bảng bằng sản phẩm Kindle Fire 199 USD - mức giá gây “sốt” thị trường khi đó, đủ khả năng giúp Amazon thay đổi hoàn toàn cục diện.
 
Trong khi Kindle Fire của Amazon đang ra sức “gặm nhấm” thị phần iPad trên phân khúc máy tính bảng giá rẻ, thì ở các phân khúc cao cấp hơn, mẫu Galaxy Tab 7 inch của Samsung, BlackBerry PlayBook hay các thiết bị ở tầm giá trên 500 USD dựa trên nền tảng Andoird, Windows 8 cũng được coi là những sản phẩm đối trọng với iPad.
 
Về phía Microsoft, máy tính bảng Surface (lên kệ ngày 26/10 tới, trùng thời điểm Windows 8 chính thức trình làng) là sản phẩm đánh dấu sự đặt chân của Microsoft vào thị trường sôi động này. Với lời khẳng định sẽ sử dụng Surface để đối đầu trực tiếp với Apple, Microsoft hứa hẹn sẽ làm “thay đổi cuộc chơi” trên thị trường máy tính bảng.
 
Trong thời điểm hiện tại, Apple vẫn tạm coi là không có đối thủ trên thị trường máy tính bảng với mức số lượng thiết bị bán ra kỷ lục, tiêu thụ được 17 triệu iPad trong quý II/2012, tăng 44% so với quý I. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng người tiêu dùng dường như đang có xu hướng nhắm đến dòng máy tính bảng kích thước 7 inch, cùng những đòn mạnh của các đối thủ nhắm vào phân khúc này, có vẻ như Apple đang xem xét lại tuyên bố hùng hồn từng phát biểu năm 2010: “Không sản xuất máy tính bảng 7 inch” và thay vào đó là (gần như chắc chắn) cam kết cho sự xuất hiện của một chiếc iPad mini, dự kiến xuất hiện vào mùa thu năm nay.
 
Theo dự đoán của hãng phân tích thị trường IDC, cuộc đua trên thị trường máy tính bảng sẽ còn nóng lên nhanh chóng từ nay cho đến cuối năm, khi mà thị trường liên tiếp đón nhận làn sóng tablet 7 inch và 10 inch mới của các nhà sản xuất như Kindle Fire thế hệ mới của Amazon, Surface của Microsoft hay iPad mini của Apple (dù vẫn chỉ là tin đồn).