Nghề “múa lửa”: Gieo mầm ảo, gặt doanh thu thật



Nghề “múa lửa”: Gieo mầm ảo, gặt doanh thu thật

Anh Thư 8:0 26/12/2018

Khi thương mại điện tử lên ngôi cũng là khi nghề seeding trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Không chỉ một mà rất nhiều “đội quân” seeder đang ngày đêm miệt mài “chinh chiến” trên không gian ảo để phục vụ cho các chiến dịch PR của các sản phẩm.

Thói quen mua sắm online là mảnh đất màu mỡ để nghề seeding phát triển

Nói nôm na rằng, seeding là định hướng và bảo vệ thương hiệu trên không gian mạng. Đây là một công cụ của người làm marketing online. Tuy không mang lại hiệu quả tức thì như việc chạy quảng cáo trực tuyến nhưng việc seeding “mưa dầm thấm đất” mang lại hiệu quả vô cùng to lớn và quan trọng hơn chi phí của công cụ này khá thấp. Chính vì vậy, các đơn vị kinh doanh, nhãn hàng vô cùng yêu thích.

N.T.V là một bạn trẻ vừa tốt nghiệp trong ngành truyền thông. Ngay sau khi ra trường, T.V phỏng vấn thi đậu vào một công ty game với vị trí seeding. Nói về công việc của mình, T.V cho biết: “Trong công ty, mình phụ trách đội ngũ seeding, thuộc nhóm truyền thông. Hiểu nôm na rằng, đội nhóm của mình có nhiệm vụ dọn đường cho sản phẩm mới ra mắt, “dập” và định hướng các cuộc tranh luận có ảnh hưởng đến dịch vụ và xoa dịu công chúng trước những sự cố của sản phẩm”.

T.V cho biết, trước khi một sản phẩm game online ra mắt thị trường, đội PR, marketing online và đội cộng đồng sẽ có một kịch bản chi tiết từ việc đẩy, đưa, mở đường như thế nào để sản phẩm đó ra mắt hoàn hảo nhất. Nhiệm vụ của T.V và đội nhóm của mình là tiếp cận tập khách hàng lõi và khách hàng mở rộng của mình để “biến” họ thành khách hàng của sản phẩm sắp ra mắt bằng một loạt các công tác từ “tẩy não” tới spam về sản phẩm của mình một cách “tinh tế”.

Khi chân dung khách hàng, vùng phân bố, cách thức tiếp cận… được bọn mình lên chi tiết cũng là khi đội nhóm của mình bắt đầu tiến hành công việc. Công tác này tùy sản phẩm để triển khai, với sản phẩm game online như hiện tại, bọn mình sẽ tiếp cận trước khoảng 1 tháng. Đầu tiên là vào các nhóm sản phẩm có khách hàng như định hướng của mình trên mạng xã hội, tung các thông tin ảo. Sau đó, hé lộ các thông tin là sắp có sản phẩm mới ra với ưu điểm như thế nào. Tuy nhiên, mấu chốt là việc “nói như không nói”, bởi nếu không bạn sẽ bị xóa khỏi nhóm đó. Sau đó là việc tổng tấn công các đội nhóm liên quan bằng các công cụ là các phần mềm seeding theo kịch bản có sẵn. Khi sản phẩm đã ra mắt lại là một câu chuyện khác”, T.V cho biết.

Nghề seeding hay còn được gọi là “múa lửa” như N.T.V đang làm không phải là mới. Không chỉ trong lĩnh vực game online mà đây là một công cụ không thể thiếu trong các chiến dịch tuyền thông của các dịch vụ. Theo những chuyên gia trong ngành, nó manh nha xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 2011, khi facebook du nhập vào nước ta. Và tính đến nay, nó đã trở thành một phần tất yếu của marketing online.

Trước đây, seeding thường diễn ra tại các diễn đàn, thế nhưng ngày nay, khi người dùng “chuyển dịch” lên facebook thì công việc này cũng có sự chuyển dịch phạm vi hoạt động. Một số người trong ngành đùa vui rằng “ở đâu có khách hàng, ở đó có seeding”. Và để lôi cuốn khách hàng, người làm công việc này cần có một chiến lược rất bài bản, thậm chí là chi tiết tới từng câu chữ.

Nếu seeding trước khi ra mắt sản phẩm khó một thì việc “múa lửa” sau khi sản phẩm ra mắt, khi scandal diễn ra lại càng khó hơn. Và muốn làm được điều này, người seeder phải có rất nhiều thủ thuật. “Sau khi seeding và gom khách hàng tiềm năng vào một nhóm thì công việc mình cần làm chính là giữ chân khách hàng và tạo sự sôi động, định hướng thông tin cần thiết khi mình có sản phẩm mới…. Nếu trên fanpage của sản phẩm, mình có thể dễ dàng xóa các comment bất lợi thì trong nhóm của sản phẩm trên facebook, mình có thể làm nhiều thủ thuật khác để đánh lạc hướng và định hướng thông tin của khách hàng”, T.V cho biết.

Với thực tế kinh doanh, nhiều nhãn hàng lớn đã không ngần ngại tự xây dựng cho mình các đội quân seeding hùng hậu. Với các đơn vị nhỏ, không đủ kinh phí thực hiện thì cũng có vô số các công ty, đội nhóm cung cấp dịch vụ này cho khách hàng. Họ không chỉ mở đường cho các sản phẩm trước khi ra mắt mà còn có nhiệm vụ điều hướng scandal theo một định hướng thống nhất và làm ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

T.V.M và các cộng sự của mình đã đảm nhận phần seeding không ít dự án. “Do đặc thù nghề nghiệp, các đơn vị cần mình trong những giai đoạn nhất định nên nhóm mình cung cấp dịch vụ này. Ưu điểm là các đơn vị luôn chủ động nhưng không cần bỏ ra chi phí để “nuôi quân”. Phần bên nhóm của mình là chuyên nghiệp hơn. Bọn mình trả cho các bạn trong nhóm khoảng 3-5 triệu/1 tháng. Trong đó, không cần phải tới làm việc tại văn phòng, bọn mình sẽ làm online. Mình và một vài bạn sẽ lên kế hoạch bài bản seeding như thế nào, phần nào cần làm bằng tay, phần nào làm bằng app, đo lường như thế nào…Sau khi triển khai, bên mình sẽ đánh giá lại toàn bộ chiến dịch, có sự điều chỉnh dựa trên tình hình thực tế và định hướng của đối tác”, T.V.M cho biết.

Khi nói về cái khó của nghề này, T.V.M cho biết: “Ngày nay, các group trên mạng xã hội thường là nhóm kín. Làm không cẩn thận mình hoàn toàn có thể bị xóa và khóa nick. Bên cạnh đó, bọn mình cần làm theo kế hoạch bài bản nhưng có sự điều chỉnh linh hoạt dựa trên sự biến chuyển của thông tin. Dễ thì rất dễ nhưng cũng vô cùng khó. Viết như thế nào, viết ra sao, nuôi sống nick như thế nào… để người tiếp nhận cứ ngỡ đó là một người dùng thật sự mà không phải là một người “múa lửa”, đó là cả một nghệ thuật”.

Mặc dù là một ngành nghề hiện đại, nhưng sức ép của nó của không hề nhỏ khi công nghệ phát triển không ngừng. Nếu trước đây, người dùng thường đọc thông tin ở các forum thì gần đây là facebook, nhưng không ai biết chắc rằng, một vài năm sau, người dùng sẽ có sự chuyển dịch ở nền tảng nào? Chưa kể ngay ở nền tảng facebook, việc làm seeding cũng không phải là điều dễ dàng trước các chính sách của mạng xã hội này.

Có thể nói rằng, trong thời đại ngày nay, khi thói quen tiêu dùng có sự dịch chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, thì việc seeding vô cùng cần thiết với mỗi nhãn hàng. Chưa kể, trước khi mua sắm, người tiêu dùng có thói quen đọc “review” cảm nhận của người dùng về sản phẩm đó. Trong vô số các ý kiến khen chê của người dùng trên mạng thì cũng có vô số các seeder đang comment dưới cương vị người dùng, “chê mà khen” một cách tinh tế và ý nhị. Trước quyết định mua hàng của người tiêu dùng có sự góp phần không nhỏ của các “thế lực vô hình”.


Anh Thư