Ngành hàng không dùng hương thơm để “gây mùi nhớ” với khách hàng



Ngành hàng không dùng hương thơm để “gây mùi nhớ” với khách hàng

Phương Linh 1:0 2/8/2019

Để mang lại những trải nghiệm dễ chịu của khách hàng với dịch vụ của mình, đồng thời cũng tạo sự thư giãn trong những chuyến bay dài, các hãng hàng không Singapore Airlines, All Nippon Airways, Turkish Airlines đã sử dụng hương thơm trên máy bay “gây mùi nhớ” với những ai đã từng đi trên các chuyến bay của hãng.

Đã bao giờ bạn bước qua một tiệm bánh, bắt gặp mùi thơm của bánh trái, rồi sực nhớ về những món bánh mẹ đã từng làm trong căn bếp nhỏ?

Khứu giác của chúng ta rất dễ bị kích hoạt các kí ức, cảm xúc thông qua mùi thơm. Nhận thức được điều này, nhiều doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng bằng việc thêm những mùi hương đặc biệt vào cùng thương hiệu của họ. Các hãng hàng không cũng đang tận dụng cơ hội này để sử dụng mùi hương trên máy bay.

Công nghệ “mùi hương khô”

Chẳng mấy chốc, hành khách của các hãng hàng không có thể trải nghiệm FIVE, một kiểu hệ thống khuếch tán hương thơm trong cabin của hãng Zodiac Aerospace's California.

 

Theo Brian Jorgensen, giám đốc bán hàng của Zodiac, Five không phải là từ viết tắt, nhưng đã được Zodia lựa chọn để làm đại diện cho khứu giác, giác quan thứ năm.

Zodiac cũng là nhà cung cấp chính các thiết bị vệ sinh, ghế ngồi và linh kiện nội thất cho các nhà sản xuất máy bay và các hãng hàng không.

Sản phẩm Five được tạo ra để giải quyết những gì mà Jorgensen nói rằng đó là “nhu cầu chưa được đáp ứng” trong thị trường hàng không và kinh doanh máy bay VIP. Jorgensen cho biết “khách hàng cần một trải nghiệm hương thơm sang trọng” với công nghệ mùi hương khô đặc biệt.

Với các hãng hàng không, Jorgensen cho biết việc sử dụng mùi hương có thể giúp tăng cường khả năng giữ chân thương hiệu và khách hàng của hãng, tăng doanh số ngành hàng không, cung cấp cho các khách hàng những trải nghiệm giác quan tuyệt vời.

Hương thơm chỉ có thể cảm nhận, không dễ ngửi thấy

Mỗi phần hương thơm của Zodiac có thể chứa tới 4 hộp mùi hương khác nhau, được lập trình sẵn để hương thơm lan tỏa khắp cabin tại các thời điểm trong suốt chuyến bay nhưng lại không gây dị ứng tới khách hàng. Hương thơm được khuếch tán ở cấp độ phân tử trong không gian khoảng 121 m2.

White Tea & Fig là loại nước hoa phổ biến nhất của khách hàng Zodiac Aerospace trên toàn thế giới, tiếp theo đó là White Tea & Thyme

Với luồng không khí luân chuyển liên tục trong cabin, hương thơm tan biến nhanh chóng khi thiết bị khuếch tán được tắt đi. Không giống như các dạng nước hoa lỏng hoặc xịt, máy khuếch tán mùi hương khô Five không để lại gì trên ghế ngồi hoặc quần áo, vải vóc.

Jorgensen cho biết: “Các hành khách đã có trải nghiệm về hương thơm trên khoang máy bay khá tinh tế. Hầu như họ chỉ cảm nhận và thăng hoa với hương thơm, chứ không ngửi thấy một cách rõ ràng”.

Sản phẩm phải là thứ gì đó “ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và cảm xúc của hàng khách, nhưng không nhất thiết phải được phát hiện là hương thơm của một loại nước hoa cụ thể nào”,  Jorgensen nói thêm.

Không còn các phòng vệ sinh… bốc mùi

Phòng vệ sinh trên máy bay có thể nhận được sự chú ý đặc biệt, biến những “trải nghiệm kinh hoàng” trở nên tích cực hơn.

Trong danh mục của Five có sẵn 50 mùi hương đại diện cho 8 dòng nước hoa khác nhau, bao gồm Luxe & Sophisticated, Relaxing & Soothing, Voyage & Escape.

Các mùi hương đại diện cho những hương thơm của từng khu vực và nhiều nền văn hóa.

Ocean là sản phẩm phổ biến thứ hai với những khách hàng Bắc Mỹ, chỉ đứng sau White Tea & Fig

Ed Burke, phó chủ tịch chiến lược khách hàng và truyền thông tại ScentAir cho biết: “Hương thơm trong doanh nghiệp được lựa chọn để phù hợp với sở thích người tiêu dùng. Mùi hương được thiết lập tốt, tạo nên “hương vị” giữa các khu vực địa lý”.

Mùi hương “bánh mì nướng bơ” của Five rất được yêu thích ở các nước châu Âu, Trung Đông và châu Phi.

Mùi hương theo chủ đề địa lý rất phổ biến ở châu Mỹ latinh. Nevada Sunset là lựa chọn hàng đầu, tiếp theo đó là Sierra Rain

Black Orchid, một loại hương hoa xanh tươi rất được yêu thích tại các thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Lemongrass và Vanilla Bean phổ biến ở Mexico, Trung và Nam Mỹ.

Bruke cho biết thêm: “Theo truyền thống, vani và sô cô la là những mùi hương phổ biến trên toàn cầu. Những mùi hương khác như trà, cam, quýt cũng ngày càng được yêu thích. Chúng được biết đến với những cảm giác tinh tế, sạch sẽ”.

Sáng tạo mùi hương đặc trưng

“Khi tạo ra mùi hương mới, chúng tôi tìm cách tiếp cận doanh nghiệp, cùng nhau hợp tác để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về thương hiệu, câu chuyện, ý tưởng, mong muốn của họ cũng như các khách hàng của đối tác”, Burke cho hay.

“Phần lớn các nghiên cứu ban đầu đi sâu vào yếu tố nhân khẩu học và sở thích về hương thơm của khách hàng tại mỗi khu vực tạo ra mùi hương yêu thích nhất của họ”.

White Tea & Ginger là loại nước hoa phổ biến nhất châu Âu, Trung Đông châu Phi. Flower of Scotland đứng phổ biến ở vị trí thứ năm

“Một mẫu hương thơm có thể được phát triển trong một vài tuần, nhưng cần phải mất cả tháng trời để nghiên cứu, tạo mẫu, thử nghiệm và sửa đổi”.

Giám đốc kinh doanh Jorgensen nói vắn tắt: “Vẻ đẹp của nước hoa có khả năng đưa bạn tới bất kỳ thời điểm nào trong cuộc sống, đồng thời có thể biến đổi trải nghiệm hiện tại của bạn.

“Khi tôi ngửi thấy mùi cỏ mới cắt, ngay lập tức tôi lại trở thành một đứa trẻ sẵn sàng chạy tung tăng ra sân bóng chày”.

“Tôi thích mùi thơm của hoa huệ. Đó cũng là loài hoa bà xã tôi yêu thích. Loại hoa này đã được trưng bày nổi bật tại khách sạn mà chúng tôi ở trong tuần trăng mật của mình”.

 White Tea & Thyme phổ biến nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Black Orchid đứng ở vị trí số 3, Black Pearl đứng ở vị trí số 8

“Bất kể khi tôi ở đâu trên thế giới, mùi hương hoa huệ luôn đưa tôi trở về nhà mình”.

Mùi hương lôi kéo cảm giác, đánh thức các giác quan và đưa chúng ta trở lại những chuỗi ngày đầy ắp kỉ niệm. Nắm bắt được điều đó, ngành hàng không và nhiều ngành kinh doanh khác đã sử dụng hương thơm một cách hiệu quả để lôi kéo khách hàng, níu chân họ bằng những kỉ niệm, những trải nghiệm đáng nhớ thông qua những mùi hương không thể nào quên.


Phương Linh