Ngành du lịch nước Ý đối mặt với khủng hoảng kinh tế hậu Covid-19



Ngành du lịch nước Ý đối mặt với khủng hoảng kinh tế hậu Covid-19

Phương Linh 9:0 20/9/2020

Coronavirus mang tới khoảng thời gian khắc nghiệt đầu năm 2020 đe dọa ngành du lịch nước Ý. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, nước Ý đã dồn sức để kịp chuẩn bị cho một mùa hè sôi động chào đón du khách. Nhưng giờ đây, khi thu đã sang, hy vọng về sự phục hồi cứu vãn cho mùa du lịch 2020 của nước Ý cũng tàn theo ánh nắng đang nhạt dần. Mùa đông đang đến, kéo theo nỗi lo về sự sa sút kinh tế toàn diện.

Chính phủ Ý, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đã trích ra một phần tiền mặt để ngay lập tức hỗ trợ nhiều doanh nghiệp và các cá nhân thuộc đối tượng dễ bị tổn thương nhất đo đại dịch, nhưng với nhiều lệnh hạn chế đi lại phủ sóng khắp toàn cầu, hiện vẫn đang được áp dụng, ngành du lịch  bị mất doanh thu, tạo ra một lỗ hổng tài chính lớn cho nước Ý.

Cassandra Santoro, giám đốc điều hành và là người sáng lập dịch vụ kế hoạch du lịch tại Travel Italian Style cho biết: Khách du lịch là mục tiêu để chúng tôi phấn đấu. Tuy vậy, các hướng dẫn viên, tài xế và nhân công của chúng tôi đến từ Piedmont, Sicily đã phải tìm kiếm những công việc và nguồn thu nhập mới.

Bất cứ ai tới thăm nước Ý vào thời điểm tháng 8 vừa rồi đều tin rằng mọi thứ đã trở lại bình thường. Họ bỏ khẩu trang và không quan tâm tới việc giãn cách xã hội. Nước Ý luôn coi đây là “tháng nghỉ lễ”. Thời điểm này, nhiều người dân địa phương cũng tìm cách tận hưởng kỳ nghỉ chất lượng nhất có thể. Tuy vậy, thông tin này vẫn còn rất khó hiểu.

Giorgio Palmucci, chủ tịch hội đồng du lịch quốc gia Ý, ENIT cho biết: Năm 2020, nước Ý bị tổn thất 24,6 tỷ euro từ nguồn khách du lịch nước ngoài. Việc chi tiêu của khách du lịch trong nước cũng giảm 43,6 tỷ euro.

Ông cho biết thêm: Kể cả khi nước Ý có hy vọng sẽ tăng trưởng và hồi phục trong vòng hai năm tới, nỗi đau kinh tế vẫn có khả năng lan rộng. Tất cả các thành phố của Ý dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là những thành phố phụ thuộc nhiều hơn vào du khách quốc tế như Venice, Florence và Rome.

Ngành công nghiệp đứng trên bờ vực

Một lý do nữa bị “đổ lỗi” cho những khủng hoảng kinh tế ngoài lý do Covid-19 chính là sự ra đi của những người trẻ tuổi ở Ý tới các quốc gia khác như Croatia, Hy Lạp và Malta, số ít tới Pháp và Tây Ban Nha. Hiện tại, người Ý đang hồi hộp khi mùa đông đang đến gần.

Những lo ngại về làn sóng thứ hai dường như làm tan vỡ các dự đoán trước đó về sự hồi sinh của ngành du lịch vào tháng 9 và tháng 10, khi bản thân người Ý và các du khách nước ngoài đã hủy bỏ nhiều kế hoạch tham quan, du lịch.

Các chủ doanh nghiệp giờ đây đang cảm thấy việc chính phủ nói về “mùa hè ở nước Ý” là một động lực thúc đẩy du lịch trong nước chỉ là lời ngụy biện. Sự lạc quan “không thể kiềm chế” với những hình ảnh của những bãi biển “đông đúc” ở Ý trong kỳ nghỉ lễ Ferragosto nổi tiếng ngày 15/8 vừa qua chỉ là màn khói mờ ảo cho ngành công nghiệp du lịch đang đứng trên bờ sụp đổ.

Các số liệu thống kê chắc chắn sẽ vẽ ra một bức tranh xấu xí hơn. Hiệp hội Doanh nghiệp nước Ý đã báo cáo có tới 70% khách sạn ở các thành phố như Rome và Florence và 20% khách sạn ở khu vực ven biển thậm chí sẽ không bao giờ có cơ hội được mở cửa trở lại. Viện thống kê quốc gia Ý dự đoán 60% các doanh nghiệp trong ngành du lịch lo sợ sự sụp đổ sắp xảy ra.

Lệnh cấm du lịch ở nhiều quốc gia cũng có những tác động khắc nghiệt lên nước Ý, đặc biệt là khi người Mỹ, nguồn du khách lớn nhất của Ý cũng đang bị “cấm vận”.

Sức mạnh và lòng dũng cảm

Cassandra Santoro, nhân viên của Travel Italian Style cho biết có ít nhất 85% khách hàng của cô là người Mỹ. Tính đến tháng 9, công ty cô đã buộc phải hủy toàn bộ 100% các kỳ nghỉ trong năm 2020. Cô cho biết đây là năm đầu tiên cô không trông thấy lợi nhuận nào từ các kế hoạch đi nghỉ ở nước Ý. Santoro chia sẻ: “Từ tháng 12 năm 2019, tôi đã có hơn 100 khách hàng đặt đi du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 9 năm 2020 tại Ý. Tuy vậy, tôi đã hoàn tiền đầy đủ cho 50% số khách và 50% còn lại sẽ hoãn lại đến năm 2021, một số khách thậm chí bị hoãn tới 2023 và 2024”.

Trong suốt cuộc phỏng vấn, Santoro nhắc đi nhắc lại: “Nếu biên giới các nước vẫn đóng cửa trong quý IV cuối năm 2020, chúng tôi sẽ chẳng kiếm đâu ra tiền để mua thực phẩm cho gia đình mình vào tháng 1 đầu năm mới. Tuy nhiên, người Ý vẫn rất lạc quan và sâu sắc. Họ tin là những khó khăn sẽ không kéo dài mãi mãi. “Sức mạnh và lòng dũng cảm” là những điều người Ý biết rõ nhất.

Nhiều công ty kinh doanh và các dịch vụ ở Ý cũng đang đối mặt với tình trạng “không chắc chắn” tương tự.

Eleonora Baldwin, một trong những chủ sở hữu của công ty du lịch ẩm thực Casa Mia cho biết: “Chúng tôi đã mất 100% lượng khách đặt phòng trong năm 2020 chỉ trong vài ngày. Những tháng tiếp theo đây vẫn là một dấu hỏi lớn”.

Lạc quan và nỗi thất vọng

Giorgia Tozzi,  tổng giám đốc khách sạn 5 sao Hotel Vilon của Rome cho biết năm 2020 là năm kinh doanh thứ ba đầy hứa hẹn của khách sạn. Với lượng đặt phòng cao kỷ lục từ tháng 4 trở đi, khách sạn đang chuẩn bị cho một mùa hè tươi đẹp nhất từ trước tới nay.

Thay vào đó, từ giữa tháng Hai, các vụ hủy phòng bắt đầu xảy ra, buộc khách sạn phải đóng cửa. Mọi thứ bắt đầu chậm lại sau khi khách sạn mở cửa đầy hy vọng vào ngày 3/6 với số lượng khách ban đầu là các doanh nhân người Ý, tiếp đó từ tháng 6 tới tháng 9 là những du khách từ Pháp, Tây Ban Nha và các nước Bắc Âu.

Tozzi cho biết: “Điều này đã giúp chúng tôi đạt được công suất thuê phòng khoảng 37% so với hơn 80% cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số đáng thất vọng với tình hình khí hậu tươi đẹp hiện tại. Vài tháng tới, chúng tôi không chắc chắn được điều gì, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện hơn từ mùa xuân năm 2021”.

Tozzi vẫn khá lạc quan: “Mọi người vẫn nói Rome là thành phố vĩnh cửu và sẽ tồn tại. Có lẽ sự kiên cường và vẻ đẹp của thành phố này sẽ cho chúng tôi sức mạnh để bắt đầu lại và tìm được phương thức hoạt động hiệu quả trong thời kỳ bình thường mới”.

Nhưng thực tế, vẫn có rất nhiều lời bàn tán về các biện pháp kích thích kinh tế của EU và các sáng kiến trong nước. Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng mọi thứ cũng đã quá muộn.

Natalino Gisonna, chủ sở hữu khách sạn Corso ở Rome, đã lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa từ Chính phủ Ý: Covid-19 là một thảm họa kinh tế đối với ngành khách sạn chúng tôi. Từ tháng 6 tới tháng 9, chúng tôi chỉ chào đón 6 khách, chủ yếu là khách tới từ Pháp và Anh. Trong cùng kỳ năm ngoái, chúng tôi đạt công suất 95%. Tôi không tin rằng bất kỳ điều gì sẽ được cải thiện vào mùa xuân năm 2021. Mọi thứ chỉ được bắt đầu khi các biên giới quốc tế được mở lại.

Gisonna nói rằng các biện pháp của chính phủ trong việc hỗ trợ ngành du lịch cho tới nay, bao gồm “gói tiền thưởng đi nghỉ” đã không hiệu quả, vì nguồn hỗ trợ này không đủ để cung cấp vốn cần thiết cho các doanh nghiệp. Trong số 2,4 tỷ euro kích thích kinh tế được phân bố, cho tới nay chỉ có 200 triệu được chi ra, và chỉ có 8% số đó tới được các khách sạn và các câu lạc bộ bãi biển. Nguồn lực, tiền hỗ trợ vẫn chưa được phân bố trực tiếp tới các doanh nghiệp có nhu cầu dưới hình thức miễn giảm thuế, trợ cấp…

Tại hòn đảo Capri, vợ chồng Gianluca D’desposito và Holly Star sở hữu một trường dạy nấu ăn nổi tiếng. Hòn đảo này thường đón hơn 2 triệu khách du lịch mỗi năm. Holly Star cho biết: Chúng tôi có 7 tháng kinh doanh ở đảo mỗi năm, nhưng trong năm nay chỉ còn 2 tháng rưỡi. 80% khách hàng quốc tế của chúng tôi đã vắng mặt. Tôi và chồng phải suy nghĩ lại về phương thức hoạt động của mình.

“Trường dạy nấu ăn của chúng tôi vẫn đóng cửa. Chúng tôi đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh của mình sang  các dịch vụ vận chuyển quốc tế dòng sản phẩm thực phẩm do trường chế biến. Chúng tôi hi vọng tình hình hiện tại được cải thiện khi dự án mới của chúng tôi sẽ ra mắt vào năm tới”.

Hướng tới ngành du lịch bền vững

Michael Sambaldi, giám đốc điều hành Pellicano Hotels cho biết trong khi doanh thu mùa hè trên đảo Ischia, trong vịnh Naples giảm tới 50%, Tập đoàn Mezzatorre Hotel Spa của ông lại có thể tận dụng được thị trường khách du lịch trong nước. Theo ông: người dân địa phương ngày càng trân trọng vẻ đẹp bên trong quê hương mình.

Ông tin rằng tình hình hiện tại đang buộc các doanh nghiệp phải khắt khe hơn về nguồn lực tài chính, thậm chí cả nguồn lực tiếp thị. Đó là lý do tại sao khách sạn của ông đang tham gia vào chiến dịch sáng kiến toàn cầu mới: Ischia.

Được thành lập bởi một nhóm các doanh nhân địa phương đầy nhiệt huyết, ban đầu chiến dịch xoay quay việc quảng bo hòn đảo như một điểm đến năng động quanh năm, thông qua việc giới thiệu lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp của hòn đảo qua kênh Instagram chuyên dụng. Từ đó, nhóm tiếp tục khởi động lại lĩnh vực spa và du lịch bền vững với nhiều dự án.

Luxury Regina Isabella là một trong những kế hoạch của sáng kiến Ischia. Giám đốc điều hành Giancarrlo Carriero nói rằng nếu mùa du lịch năm 2020, hòn đảo chủ yếu dành cho người Ý thì nay, ông hy vọng du lịch quốc tế sẽ hồi phục vào năm 2022. Ông cho rằng đại dịch đã làm thay đổi con người, và những chuyến đi có ý nghĩa, tăng cường sức khỏe trong dự án của Ischia bao gồm tắm suối nóng chữa bệnh, thư giãn bên cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp có thể làm hài lòng du khách.

Và vì thế, trước triển vọng hiện tại của ngành du lịch nước Ý không được tốt đẹp cho lắm, các doanh nghiệp trong nhóm Ischia, cùng nhiều doanh nghiệp khác trên khắp đất nước vẫn quyết tâm tiếp tục cuộc chiến. Họ đang hướng tới biểu tượng của ngọn hải đăng mà nước Ý đang cần để tiếp tục phấn đấu trên con đường trước mắt khá lâu dài và vất vả.


Phương Linh

Theo CNN