Nếu ai cũng là nhà giáo dục thì con em chúng ta sẽ… lĩnh đủ



Nếu ai cũng là nhà giáo dục thì con em chúng ta sẽ… lĩnh đủ

Quốc Khánh 0:15 11/9/2018

Trong thời gian qua, mạng xã hội xôn xao về cách dạy học theo sách Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại. Nhiều clip, hình ảnh mỉa mai, chế nhạo, lên án cách dạy học này. Ngay cả một số người nổi tiếng cũng tham gia “mỉa mai” cách dạy mà họ gọi là “vuông - tròn - tam giác” càng làm cho sự kiện giáo dục này trở nên nóng hơn.

Sách công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại đang chịu áp lực lớn từ dư luận

Ở đây, chúng ta không bàn đến chuyện đúng, sai. Bởi mỗi triết lý giáo dục, mỗi phương pháp dạy học đều có những ưu nhược điểm riêng. Tất nhiên, việc áp dụng phương pháp dạy học nào đó đều được nghiên cứu kỹ lưỡng bởi các nhà quản lý và những chuyên gia giáo dục hàng đầu. Miễn sao, việc dạy và học đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên, dù chưa thực nắm được ưa, nhược điểm của phương pháp dạy học theo sách Công nghệ giáo dục, nhưng nhiều người vẫn lên tiếng chỉ trích, mỉa mai cho hợp thời. Không những thế, họ còn ghép với công trình “Cải tiến chữ tiếng Việt” của Phó Giáo sư Bùi Hiền để công kích cả Giáo sư Hồ Ngọc Đại và Phó Giáo sư Bùi Hiền. Hành động này tạo nên không khí hoang mang trên mạng xã hội. Điều đáng nói là nhiều người chỉ cố gắng lên tiếng phản đối cho “hợp thời” chứ bản thân chưa hiểu một cách cặn kẽ về phương pháp dạy học này.

Những ý kiến trái chiều trên mạng xã hội tạo ra cảm giác bất an cho không ít người có con vào lớp Một. Sự hoang mang, bất an ấy ảnh hưởng đến tâm lý của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh. Điều đó sẽ có tác động tiêu cực đến việc dạy học cho trẻ ở năm đầu tiên cắp sách đến trường.

Ai cũng muốn mình thành chuyên gia giáo dục thì con em chúng ta sẽ chịu thiệt thòi

Sự can thiệp quá sâu vào quá trình dạy học của cộng đồng mạng sẽ tác động tiêu cực đến giáo dục. Đối tượng phải chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Trong khi đó, bản thân nền giáo dục nước nhà còn có nhiều điều đáng quan tâm hơn chuyện đánh vần của trẻ. Hình ảnh trẻ chui túi nilon để người lớn đưa đến trường, những bữa cơm thiếu thịt của trẻ em vùng cao, trình trạng lạm thu vẫn còn tồn tại đâu đó trong các trường học trên toàn quốc. Đặc biệt, căn bệnh thành tích vẫn ầm thầm hủy hoại môi trường giáo dục lành mạnh… Đó là những vấn đề cần quan tâm và giải quyết hơn nhiều.

Nếu thực sự quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của nước nhà, thiết nghĩ, chúng ta nên có những hành động thiết thực và tích cực để loại bỏ những tồn tại kể trên thay vì chỉ biết lên án, mỉa mai, chỉ trích một phương pháp dạy học nào đó mà không ít người chưa thực sự hiểu biết về nó. Khi mỗi cư dân mạng tự cho mình là nhà cải cách giáo dục, thì người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là con trẻ. 


Quốc Khánh