Netflix đang hướng tới thị trường châu Á



Netflix đang hướng tới thị trường châu Á

Phương Linh 8:0 7/2/2021

Hãng phim Netflix tại Hồng Kông đã có khoảng 200 triệu người đăng ký, củng cố vị thế là “ông hoàng” kênh phim phát trực tuyến. Giờ đây, họ đang tìm cách tăng điểm với một cú hích lớn vào châu Á, khu vực đang phát triển nhanh.

Gã khổng lồ trong làng giải trí đã có thêm 9,3 triệu người đăng ký trả phí ở khu vực châu Á Thái Bình Dương vào năm ngoái, tăng 65% so với năm 2019. Doanh thu trong khu vực này tăng gần 62%, so với 40% ở thị trường châu Âu, Trung Đông và Châu Phi.

Động lực đó đã khuyến khích Netflix hướng nhiều hỏa lực hơn sang châu Á. Hãng đã lên kế hoạch tăng gần gấp đôi ngân sách cho danh sách phim trong khu vực vào năm nay, với hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng mới ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nơi khác.

Greg Peters, giám đốc điều hành và giám đốc sản phẩm của công ty chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng, vô cùng hào hứng về tiềm năng phát triển của hãng ở châu Á. Thực sự có hàng trăm triệu người mà chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm ra cách tuyệt vời để kết nối cùng họ giải trí.

Cỗ máy sản xuất phim

Netflix đã tiến ra châu Á Thái Bình Dương cách đây 5 năm bằng việc ra mắt tại Nhật Bản. Peters cho biết vào thời điểm đó, công ty có trụ sở tại California thực chất là một “công ty khởi nghiệp” trong khu vực, đồng thời nói thêm rằng công ty không có nhân viên tại địa phương, thậm chí không có văn phòng.

Thời gian đã thay đổi. Ba năm trước, giám đốc điều hành Reed Hasting dự đoán “100 triệu người dùng tiếp theo” sẽ chỉ đến từ Ấn Độ và kể từ đó, công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn về lượt xem tại quốc gia này. Netflix đã chi khoảng 2 tỷ USD từ năm 2018 đến năm 2020 để được cấp phép hoặc sản xuất nội dung ở khu vực châu Á. Hiện hãng phim trực tuyến này đang có khoảng hơn 200 đầu phim gốc châu Á. Netflix đang có khoảng 600 nhân viên trên khắp khu vực. Hãng có trụ sở chính tại APAC Singapore.

Công thức giành chiến thắng tại các khu vực một phần dựa vào việc tham gia các chương trình ăn khách có sẵn từ phương Tây, tiếp thị hoặc điều chỉnh các chương trình này với đối tượng khán giả từng khu vực. Vào năm 2019, hãng phim đã tung ra một series phim truyền hình thực tế đặc biệt “Queer Eye”, nơi dàn diễn viên thực hiện trang điểm ở Nhật Bản. Vào tháng 12, hãng đã công bố phiên bản Hàn Quốc của Money Heist, một bộ phim chủ đề tội phạm của Tây Ban Nha đã giành được sự tán thưởng của giới phê bình và khán giả.

Nhưng hãng bỗng nhận ra rằng khán giả châu Á không chỉ muốn xem các chương trình chuyển thể từ các chương trình phương Tây.

Khi Minyoung Kim gia nhập Netflix vào năm 2016 với tư cách là giám đốc điều hành nội dung đầu tiên tại châu Á, cô biết rằng nội dung mang tính địa phương sẽ là yếu tố thực sự quan trọng để phát triển doanh nghiệp tại thị trường này.

Cũng giống như các chương trình quốc tế của Netflix đã hoạt động ở nhiều thị trường khác nhau, công ty nhận thấy các chương trình châu Á cũng có sức hút trên toàn thế giới. Một số phim như “Alice in Borderland” của Nhật Bản, “Kingdom” của Hàn Quốc, “Indian Matchmaking” được quay tại Ấn Độ và Hoa Kỳ đều là những phim mang tính thành công đột phá trên toàn cầu.

Có hai yếu tố khác đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Netflix ở châu Á. Năm ngoái, phim truyền hình Hàn Quốc, hay còn gọi là “K-dram” đã thống trị danh sách top 10 bộ phim ở Đông Nam Á. Lượng người xem trong khu vực với thể loại phim Hàn Quốc đã tăng gấp 4 lần vào năm ngoái so với thời điểm 2019. Trong khi đó, lượng người xem trong khu vực với thể loại anime của Nhật Bản cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc xây dựng số lượng khán giả ở châu Á đồng nghĩa với việc Netflix phải mở rộng số lượng ngôn ngữ trong các bản phụ đề. Dịch vụ hiện có sẵn với 35 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Hindi, tiếng Trung, tiếng Việt, tiếng Malay. Hãng đang tiếp tục bổ sung thêm một số ngôn ngữ khác, bao gồm cả phụ đề và lồng tiếng.

Một cảnh trong "Money Heist."

Công ty cũng tiết lộ một kế hoạch, chỉ dành riêng cho điện thoại di động, giá thành rẻ hơn để phục vụ đối tượng khán giả châu Á, những người thường xem TV trên điện thoại di động, ngay cả ở nhà. Việc cung cấp dịch vụ đã bắt đầu ở Ấn độ vào năm 2019 và kể từ đó đã mở rộng sang các quốc gia khác, chẳng hạn như Indonesia, Philippines và Thái Lan.

Peters đánh giá, khán giả châu Á cũng đã giúp công ty phát triển công nghệ mới đã từng được triển khai trên toàn cầu. Chẳng hạn, một người nào đó đang cố gắng học ngoại ngữ có thể muốn xem một chương trình với tốc độ chậm hơn. Điều này khiến Netflix muốn giới thiệu khả năng chuyển đổi tốc độ video (Fast motion- slow motion hoặc ngược lại), hiện đã có mặt trên toàn thế giới.

Khó khăn khi vươn ra toàn cầu

Khi cạnh tranh tiếp tục nóng lên, nhu cầu về nội dung mới càng trở nên mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, Netflix đã mất một phần danh mục vào tay các hãng phim khác với dịch vụ trực tuyến của riêng họ (bao gồm cả HBO Max). Bằng cách mua bản quyền gốc nhiều thể loại phim, công ty có thể phòng ngừa rủi ro vào tay đối thủ cạnh tranh.

Trong lá thư gửi cho các cổ đông vào tháng trước, công ty đã thừa nhận điều đó. Họ nói rằng  đã mong đợi sự cạnh tranh nhiều hơn trên toàn thế giới trong nhiều năm. Netflix đã viết: “Đây là một phần lý do tại sao chúng tôi đã nhanh chóng phát triển và củng cố hơn nữa thư viện danh sách phim gốc của mình trên nhiều thể loại và nhiều quốc gia”.

Sima Taparia, ngôi sao của "Indian Matchmaking." Đây là chương trình thực tế, ghi lại cuộc sống tình yêu của những người ở Ấn Độ và Hoa Kỳ, đã trở thành chương trình được quan tâm nhiều nhất khắp thế giới

 Netflix đã xây dựng một kho chứa các bộ phim lẻ, phim bộ và phim tài liệu mới, với hơn 500 tựa phim gần như đã sẵn sàng ra mắt. Hãng còn có kế hoạch phát hành một bộ phim gốc mới mỗi tuần vào năm 2021.

Tuy nhiên, công ty đang phải đối mặt với một số thách thức lớn trên thị trường quốc tế. Ví dụ như ở Ấn Độ, Disney đã hợp tác với hãng Hotstar địa phương để cung cấp các trận đấu bóng chày trực tiếp.

Neil Macker, nhà phân tích cấp cao tại Morningstar cho biết: Một trong những điều mà Disney/Hotstar ở Ấn Độ có mà Netflix không sở hữu được là môn thể thao trực tiếp. Đối thủ của Netflix đang sử dụng những chương trình khác để thu hút người xem.

Để trở nên nổi bật, Netflix cần phải kết hợp với nhiều đối tác hơn nữa để tìm ra một số cách mới lạ để tạo ra nhiều giá trị phong phú hơn cho kênh của mình, Macker nhấn mạnh.

Hiện tại, Netflix đang thành công hơn nhiều công ty giải trí khác ở khu vực châu Á. Tuy vậy, theo Peters, họ không thể tự mãn.

Anh cho biết: “Chúng tôi phải liên tục cải thiện. Chúng tôi kết nối với rất nhiều người trên khắp thế giới, nhưng chưa phải là tất cả. Vì thế, chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm”.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa : Netfilx